Chủ nhật , Ngày 5 Tháng 7 Năm 2020
Nghiêm túc bàn về "lon"
Ngày cập nhật: 09/07/2019 02:56:37 | Lượt xem: 105 | |
Câu chuyện quảng cáo "mở lon Việt Nam" của CocaCola bị "tuýt còi" đã trở thành sự kiện hot trong ngày 29-6-2019.

Theo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì dấu hiệu thiếu thẩm mỹ trong quảng cáo Coca-Cola nằm ở cách sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Vị Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng: "Tên gọi Việt Nam không thể tuỳ tiện dùng vào mục đích quảng cáo với các slogan thiếu trang trọng như vậy".

Nhiều người cho rằng việc tuýt còi này là quá tay. Họ bênh rằng lon cũng là một từ bình thường, nếu hiểu theo nghĩa khác là tư duy thiếu trong sáng. Cộng đồng mạng khoái trá áp dụng sự mập mờ chơi chữ bằng cách thay chữ lon bằng Coca. Sau đó dùng chữ Coca để miệt thị nhau với các động từ ném, dí... để thay cho phẫn nộ.

Tranh cãi cả ngày nhưng ít ai đặt câu hỏi rằng tại sao trò chơi chữ có từ lon này lại gây bão khiến cư dân cãi nhau mãi không chán?

Có những cụm từ ngữ vang lên thấy sượng do thói quen của cộng đồng đã "gieo cấy" thói quen. Thí dụ như cụm "chuẩn cơm mẹ nấu" thường được cộng đồng mạng nói tránh cho câu cửa miệng "chuẩn con mẹ nó rồi". 

Khi viết bình luận thì cư dân mạng vẫn hay viết chen vào câu của mình cụm "CCMNR". Ai cũng auto dịch nhanh như chớp. Khi xem truyền hình, thấy giật mình có một chương trình mang tên "Chuẩn cơm mẹ nấu". Chẳng ai có chứng cứ nào để tranh cãi về việc thanh hay tục. Nhưng ai cũng hiểu bằng cái tủm tỉm, nháy mắt.

Có một chuyện cười thời a còng thế này: Chồng đi công tác miền núi, được đồng bào tặng quà bèn nhắn tin về hỏi vợ: "Di cong tac duoc ba con tang lon va buoi, mang lon ve hay mang buoi?". Chỉ cần thế thôi là cười thả phanh.

Minh họa Lê Tâm

Cũng trò chơi chữ này người ta đã tranh cãi các địa chỉ buoi chấm com, lon chấm com (.com).

Trước đây, người ta tin rằng nghĩa chỉ nằm trong từ, nhưng các nghiên cứu ngôn ngữ học sau này cho thấy thậm chí nghĩa không ở trong từ, câu mà chỉ xuất hiện trong một bối cảnh cụ thể. Tổng hợp những yếu tố này hình thành một đơn vị diễn ngôn. Vậy sử dụng nghĩa của từ mang tính điển cố rất rõ.

 Những thói quen ngôn ngữ nêu trên đã xứng đáng được gọi là điển cố của từ "lon" chưa nhỉ. Có những điều không cần phải chỉ tận tay day tận mặt thì mới phục. Người khôn nói ít hiểu nhiều. Đại diện của hãng Coca-Cola đã tỏ ra rất hợp tác tuân thủ yêu cầu Của cục Văn hóa cơ sở. Cụ thể, Coca-Cola Việt Nam đã thay đổi cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

"Coca-Cola Việt Nam cam kết luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý của Việt Nam", vị Trưởng phòng Đối ngoại và Phát triển bền vững Coca-Cola khu vực Đông Dương khẳng định.

Việc "tạo sóng" truyền thông này là vô tình hay cố ý thì có trời mà biết. Xin thưa là đâu chỉ Coca mới có lon. Các hãng nước ngọt khác hoặc bia cũng có lon cơ mà. Chả có lon nào hơn lon nào. Sao có lon thì tranh cãi, lon thì ế? Sao bộ phận truyền thông marketing các hãng còn lại không nghĩ ra mà tạo sóng?

Đây là câu chuyện văn hóa chỉ người trong cuộc mới hiểu. Trên thế giới có rất nhiều quảng cáo bị tuýt còi vì không phù hợp với văn hóa nước sở tại. Việc của các hãng kinh doanh là lời lãi chứ không phải tuyên chiến với văn hóa. Đừng nghĩ tuýt còi là không bình thường. Hãy tin tuýt còi là bình thường.

Còn bạn, bạn thích uống chai hay lon?

(Theo cand.com.vn) Lê Tâm


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cụm thi đua số I, Công an tỉnh tổ chức giải bóng đá chào mừng 74 năm ngày truyền thống lực lượng ANND
Liên đoàn, hiệp hội thể thao: Không để “lập ra cho có”
Thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng thoáng nóc
Bóng đá Việt và sức sống từ “chảo lửa” Thiên Trường
Hoàn thiện ‘đề bài’ cho việc lập Quy hoạch tổng thể quốc gia
Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai: Tự hào truyền thống - xây dựng và trưởng thành
Công an thị xã Ayun Pa phối hợp Trung tâm Viễn thông Mobiphone tặng móc khóa ANTT
Cấp biển số xe ngay sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ
Thể lệ Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" lần thứ XIV, năm 2019-2020
Thể lệ cuộc thi trực tuyến "Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam"
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
Ksor Ngat
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
TRẦN DUY LONG
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích
TRẢO HOÀNG LINH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích
PHẠM NGỌC BÍCH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
NGUYỄN QUỐC HOÀI
Năm sinh:

Tội danh:
- Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
SIU ME
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích
Phạm Công Thạnh
Năm sinh:

Tội danh:
- Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Nguyễn Thành Sơn
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích
Vũ Văn Tuyên
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích
Võ Thành Được
Năm sinh:

Tội danh:
- Cố ý gây thương tích vào ngày 08/10/2019 tại TDP 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0002427311
Đang online: 53
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm nội dung: Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014