Chủ nhật , Ngày 19 Tháng 5 Năm 2024
Rèn luyện phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính” cho cán bộ kiểm tra Đảng trong Công an tỉnh
Ngày cập nhật: 03/05/2024 04:41:26 | Lượt xem: 424.0 | |
Tháng 4/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII về “Tư cách người Công an cách mệnh”, câu đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: "Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính". Từ đó đến nay, lời dạy của Bác đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, trong đó có cán bộ kiểm tra Đảng.

Chữ “cần” trong lời dạy của Bác được hiểu là siêng năng, cần cù, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng; làm việc một cách thông minh, sáng tạo, có kế hoạch, khoa học; là bản chất siêng năng, cần mẫn chứ không phải bộc phát, nhất thời. Đối với lực lượng Công an nhân dân, trong lao động cũng như trong chiến đấu, mỗi người đều có vị trí riêng thuộc hệ thống tổ chức, lĩnh vực nghiệp vụ cụ thể, chính vì vậy, từng người hoàn thành chức trách của mình cũng có nghĩa là tạo điều kiện để tập thể hoàn thành nhiệm vụ được phân công. 

“Kiệm” ở đây là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi. Tiết kiệm ở đây trước hết là thời gian, như Bác thường nói “Thời giờ là vàng ngọc”. Để giải quyết công việc, phải lập kế hoạch, xác định rõ mục tiêu và cách thức hoạt động cụ thể, đồng thời phân bổ thời gian hợp lý cho mọi hoạt động trong công việc sao cho “một giờ làm xong công việc của 2-3 giờ, một người làm xong công việc của 2-3 người”. Là tiết kiệm của cải, vật chất, hay nói cách khác, phải biết sử dụng của cải, vật chất, vật liệu, vốn, trang thiết bị đạt hiệu quả kinh tế cao nhất trong hoạt động sản xuất mà hao phí ít nhất, phối hợp các yếu tố lao động, sản xuất, chiến đấu với nhau, có kế hoạch cụ thể sao cho không thừa, không thiếu lại đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. 

“Liêm” là trong sạch, không tham lam, theo Người: “Tham tiền của, tham địa vị, tham danh tiếng, tham ăn ngon, sống yên đều là bất liêm”. Liêm phải được thể hiện bằng hành động cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ công tác, với công việc hàng ngày; không tham nhũng tiêu cực, xa hoa lãng phí; tuân thủ đúng các quy trình, quy định, quy chế đã ban hành và những quy định pháp luật Nhà nước, điều lệnh của Ngành, nhằm phục vụ lợi ích của Đảng, của Nhân dân, của Ngành được nhiều nhất, tốt nhất. Mỗi người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải luôn sống chiến đấu và làm việc một cách ngay thẳng, chính trực, không cậy quyền, cậy thế đục khoét của dân, ăn đút lót hoặc trộm của công làm tư.

“Chính”, theo Bác nghĩa là không tà, là thẳng thắn, đứng đắn, điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là tà. “Chính” là luôn chính trực, đúng mực, công tâm, luôn hành động theo lẽ phải và bảo vệ lẽ phải, “là việc phải thì dù nhỏ cũng làm, việc trái thì dù nhỏ cũng tránh”. “Chính” là biểu hiện đầy đủ nhất của nhân cách con người, đòi hỏi mỗi người phải thực sự chính trực, dũng cảm đấu tranh với cái xấu để bảo vệ lẽ phải, cái tốt.

“Cần, kiệm, liêm, chính” có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, là một thể thống nhất. Nếu có “cần” mà không có “kiệm” thì làm được chừng nào xào đồng đấy. Cũng giống như một cái thùng không đáy, có đổ nước vào chừng nào thì cũng ra hết chừng ấy, có gắng đổ bao nhiêu thì mãi vẫn chỉ là một cái thùng trống rỗng. Nếu chỉ biết “kiệm” mà không “cần” thì lại không tăng thêm, không phát triển được, mãi cũng chỉ dậm chân tại chỗ, không vươn xa và đạt được những thứ cao hơn, tiến bộ hơn. Chữ “liêm” phải đi đôi với chữ “kiệm”, có “kiệm” mới “liêm” được, vì nếu sống xa xỉ, phung phí thì sẽ sinh tham lam, ích kỷ. “Cần, kiệm, liêm” là gốc rễ của “chính”, “một cây cần phải có gốc rễ, cành, lá, hoa quả mới hoàn toàn; một người phải “cần, kiệm, liêm” nhưng còn phải “chính” mới là người hoàn toàn”. 

Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trong đó có công tác kiểm tra, giám sát, những năm qua, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh thường xuyên củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; quan tâm rèn luyện phẩm chất "cần, kiệm, liêm, chính" cho cán bộ kiểm tra theo lời dạy của Bác nhằm giúp cán bộ kiểm tra giữ vững bản lĩnh chính trị, chịu được áp lực tâm lý trong khi làm nhiệm vụ, dám thẳng thắn đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng và biết giữ mình trước sự cám dỗ lợi ích vật chất, tinh thần. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cán bộ kiểm tra trong Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát trên 300 tổ chức đảng, trên 2.000 đảng viên bao gồm cấp ủy viên các cấp; tiếp nhận, giải quyết 10 đơn tố cáo; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 04 đảng viên; thi hành kỷ luật Đảng trên 70 đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, ngăn ngừa vi phạm, củng cố tổ chức đảng, đảng viên trong Công an tỉnh. Qua đó, đã có hàng chục lượt cán bộ kiểm tra Đảng các cấp được khen thưởng, quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, chỉ huy tại các tổ chức, đơn vị trong Công an tỉnh. 

Thời gian tới, công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức do tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao; vấn đề tham nhũng, lãng phí, quan liêu, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ vẫn còn diễn ra; tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi…. Để đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngoài việc củng cố tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức "cần, kiệm, liêm, chính" cho đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng các cấp trong Công an tỉnh, trong đó tập trung vào nội dung cụ thể sau: 

1. Thường xuyên quán triệt, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng cho cán bộ kiểm tra nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, có dũng khí, tính chiến đấu cao khi thực hiện nhiệm vụ được giao; gương mẫu chấp hành cương lĩnh chính trị, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không dao động trước những tác động tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và trong cuộc sống.    

2. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ kiểm tra nhất là cấp ủy, lãnh đạo, người đứng đầu trong việc thực hành các đức tính “cần, kiệm, liêm, chính”, cụ thể hóa, thời sự hóa các chuẩn mực “cần, kiệm, liêm, chính” vào từng nhiệm vụ, hoàn cảnh cụ thể nhưng tựu trung lại thành chuẩn mực trong sinh hoạt và trong công việc. Cần cù trong học tập nhằm nâng cao trình độ mọi mặt để không bị lạc hậu, mới đủ sức mạnh trí tuệ để thực hiện nhiệm vụ được phân công. Cần cù, siêng năng trong công việc, chú trọng nâng cao năng suất và chất lượng công việc, biết tổ chức công việc hợp lý để khỏi lãng phí thời gian và nhân lực; thực hiện phương châm “nói ít làm nhiều”, bắt tay vào hành động thực tế. Có ý thức tiết kiệm từ việc nhỏ đến việc lớn như sử dụng điện nước, trang thiết bị, phương tiện; sử dụng dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được cấp phát; nghiêm túc đấu tranh với hành động tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong sử dụng kinh phí, tài sản công. 

3. Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên đề trong Đảng, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của các bộ, đảng viên trong đó có cán bộ kiểm tra Đảng trong sinh hoạt Đảng. Tự phê bình và phê bình phải trên tinh thần thương yêu đồng chí, đồng đội, không xuê xoa bỏ qua khuyết điểm, sai lầm, giúp đồng chí, đồng đội phân định rõ đúng, sai khi có khuyết điểm, sai lầm để sửa chữa. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phải trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung, không thiên vị, thành kiến cá nhân; tôn trọng sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên, uy tín của tổ chức đảng; có phương pháp đấu tranh, phê bình phù hợp; đảm bảo công minh, chính xác, có lý, có tình khi xem xét, kết luận vụ việc.  

4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng kết hợp công tác thanh tra chuyên đề, kiểm tra điều lệnh nội vụ, qua đó tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý những đảng viên vi phạm tư cách, có biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng… nhằm nâng cao tinh thần, ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong đó có cán bộ kiểm tra Đảng trong Công an tỉnh.

Theo Bác, người Công an cách mạng trước hết phải tự đối mặt với chính mình, phải tự chống lại những thói hư tật xấu trong mình, khắc phục chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ - một kẻ thù nguy hiểm của người cách mạng. Người Công an cách mạng trước hết phải là người cách mạng gương mẫu, thực hành lối sống “cần, kiệm, liêm, chính”. Cũng theo Bác, cán bộ kiểm tra Đảng là những người cán bộ làm công tác đặc biệt - làm sáng tỏ “ngọn nguồn, lạch, sông” nên bản thân người cán bộ kiểm tra phải tự mình gương mẫu "như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”, cán bộ kiểm tra phải giữ gìn và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực hành “cần, kiệm, liêm, chính” trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Như vậy, hơn ai hết, người cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra Đảng trong Công an nhân dân càng phải hiểu sâu hơn, thực hành tốt hơn nữa về "cần, kiệm, liêm, chính" như Bác căn dặn: “Không thực hành lối sống cần, kiệm, liêm, chính là có tội với Tổ quốc, có tội với đồng bào, thiếu một trong số đức tính ấy thì không phải là người cách mạng”./.

Hạnh Nguyễn
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tuổi trẻ Văn phòng Bộ Công an nguyện phấn đấu theo gương Bác Hồ kính yêu
Phòng Cảnh sát cơ động tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ
Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm lại lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội
Hơn 200 cán bộ, đảng viên Công an Gia Lai dự Hội nghị sơ kết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy
Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị xây dựng lực lượng Công an tỉnh Sơn La thật sự trong sạch, vững mạnh
Dấu ấn xây dựng Công an phường An Bình điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị
Tăng cường hiệu quả các giải pháp quản lý thị trường vàng
149 cán bộ, chiến sĩ Công an Gia Lai tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân hệ vừa làm vừa học tại Gia Lai
Lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an Gia Lai tiếp nối truyền thống vẻ vang thế hệ đi trước
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0016104196
Đang online: 467
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014