Thứ 6, Ngày 1 Tháng 11 Năm 2024 |
|
Ảnh minh họa |
Bộ Nội vụ cho biết, Nghị định 10/2016/NĐ-CP cần được sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan thuộc Chính phủ tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực như sau:
Quy định tiêu chí về biên chế tối thiểu khi thành lập Ban, Văn phòng và Phòng thuộc Ban, Văn phòng làm cơ sở cho việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong của cơ quan thuộc Chính phủ.
Đồng thời, quy định tiêu chí xác định số lượng cấp phó của Ban, Văn phòng và Phòng thuộc Ban, Văn phòng, bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa số lượng người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và số lượng viên chức thực thi, thừa hành thuộc tổ chức.
Cần tối thiểu 15 người làm việc là công chức, viên chức khi thành lập Ban (vụ)
Theo dự thảo, Ban (vụ) hoạt động theo chế độ thủ trưởng, không có con dấu riêng và có thể có phòng. Chỉ thành lập Ban (vụ) khi khối lượng công việc cần phải bố trí tối thiểu 15 người làm việc là công chức, viên chức trở lên.
Bộ Nội vụ cho biết, việc quy định tối thiểu 15 người làm việc là công chức, viên chức khi thành lập Ban (vụ) để đảm bảo số công chức, viên chức tối thiểu của Ban (vụ) lớn hơn 2 lần số công chức, viên chức tối thiểu của Phòng thuộc Ban (vụ) thuộc cơ quan thuộc Chính phủ.
Việc bỏ quy định cụ thể số lượng phòng trực thuộc Ban (vụ) trong Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan thuộc Chính phủ là để phân cấp cho cơ quan thuộc Chính phủ trong việc quyết định sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ trên cơ sở đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định của Chính phủ.
Bổ sung quy định về số lượng cấp phó tối đa của Ban (vụ), Văn phòng
Dự thảo bổ sung quy định về tiêu chí xác định số lượng cấp phó tối đa của tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ như sau:
Ban (vụ) và Văn phòng có từ 20 người làm việc là công chức, viên chức trở xuống được bố trí không quá 2 cấp phó; có trên 20 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí không quá 3 cấp phó.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên có từ 20 người làm việc là công chức, viên chức trở xuống được bố trí không quá 2 cấp phó; có trên 20 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí không quá 3 cấp phó.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được thực hiện số lượng cấp phó theo Đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Bộ Nội vụ, việc bổ sung quy định số lượng cấp phó tối đa của Ban (vụ), Văn phòng của cơ quan thuộc Chính phủ gắn với số lượng biên chế tối thiểu được áp dụng tương tự như đối với Vụ thuộc Bộ.
Riêng số lượng cấp phó của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan thuộc Chính phủ được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 40 Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được thực hiện số lượng cấp phó theo Đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để có chính sách khuyến khích đối với các nhóm đơn vị sự nghiệp công lập này).
Số lượng cấp phó của Phòng thuộc Ban (vụ) và Văn phòng
Phòng có dưới 10 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí 1 phó trưởng phòng, có từ 10 người làm việc là công chức, viên chức trở lên thì bố trí không quá 2 phó trưởng phòng.
Việc quy định số lượng cấp phó của Phòng thuộc Ban (vụ), Văn phòng theo số lượng công chức, viên chức tối thiểu là để bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa số lượng người giữ chức danh lãnh đạo quản lý và số lượng công chức, viên chức thực thi, thừa hành thuộc phòng.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
(Theo chinhphu.vn) KL
Tags: |
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT |
THÔNG TIN CẢI CÁCH |
Tổng lượt truy cập: | 0020405611 |
Đang online: | 920 |
Đánh giá Website: |
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP | ||||
|
||||