Thứ 5, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024
Hiệu quả từ việc tăng cường Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã
Ngày cập nhật: 07/11/2018 03:45:04 | Lượt xem: 533.0 | |
Chính quy hóa lực lượng Công an xã là một trong những nội dung đáng lưu ý của dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi. Theo đó, thời gian tới, Bộ Công an sẽ điều động Công an chính quy trong biên chế hiện có xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội từ cơ sở. Thực tế, hiệu quả từ việc bố trí Công an chính quy xuống công tác tại xã ở một số địa phương trong thời gian qua đã cho thấy đây là một chủ trương hết sức đúng đắn. Tại Quảng Nam, công tác này đã và đang được Công an tỉnh Quảng Nam triển khai ở một số địa bàn cơ sở và đã bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ.

Xã Hiệp Thuận là một xã miền núi của huyện Hiệp Đức, thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) không ít những vấn đề phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn này, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó ưu tiên tăng cường cho lực lượng Công an tại cơ sở; trên cơ sở đề nghị của địa phương, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định điều động Đại úy Nguyễn Lưu Quảng, cán bộ Công an huyện Hiệp Đức về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Hiệp Thuận và Trung úy Nguyễn Tấn Phát đảm nhiệm chức danh Công an viên xã Hiệp Thuận từ ngày 19/6/2018. Như vậy, chỉ trong thời gian hơn 03 tháng được điều động bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Công xã và Công an viên thường trực, các chiến sỹ Công an đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết được nhiều vụ việc trong đó có tệ nạn đánh bạc, gây rối trật tự công cộng… góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Thượng úy Nguyễn Lưu Quảng, Trưởng Công an xã Hiệp Thuận, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cho biết: Đối với địa bàn xã Hiệp Thuận là một địa bàn nông thôn nên tình cảm của nhân dân với cán bộ như người trong nhà, đoàn kết. Đối với công việc mặc dù có thời gian quy định giải quyết công việc cụ thể nhưng khi người dân đến nếu có cán bộ thì sẽ giải quyết công việc cho người dân, không để họ chờ lâu. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn khi về xã, tuy nhiên anh em cán bộ Công an được điều động về xã sẽ dần dần khắc phục để phục vụ tốt yêu cầu công tác.

Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Công an xã Đại Hiệp hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính tại Công an xã

Ông Mai Tấn Lựu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hiệp Thuận, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cho biết: Trước đây nghe nhân dân thông báo tình hình, Công an xã hỏi han, tìm hiểu khá lâu mới giải quyết được. Bây giờ có Công an chính quy, họ tiếp cận nhanh chóng và nhận định tình hình là biết nơi đó có gì và xử lý kịp thời. Những đối tượng thường gây rối trật tự khi nhìn thấy Công an chính quy về phải dè dặt, không nói bừa nói càn, kể cả tình hình uống rượu bia cũng lắng xuống.

Trước đó, khi Bộ Công an có chủ trương tăng cường lực lượng Công an chính quy về những xã trọng điểm về ANTT, Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa Công an chính quy về xã để tăng cường lực lượng, sức mạnh để giữ gìn ANTT tại một số xã trọng điểm phức tạp về ANTT: Khu vực Chợ Đại Hiệp, thuộc xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, trong những năm 2014, 2015 đây là điểm nóng về tình hình ANTT xung quanh việc xóa bỏ chợ cũ xây chợ mới... ngoài ra đây còn là địa bàn giáp ranh giữa Quảng Nam và Đà Nẵng. Chính vì vậy, năm 2015, Công an huyện Đại Lộc đã điều động Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng giữ chức vụ Trưởng Công an xã Đại Hiệp. Khi được tăng cường xuống xã, với vai trò, vị trí công tác mới, đồng chí Phạm Ngọc Hùng với kinh nghiệm công tác của mình đã tham mưu cho đảng ủy, Ủy ban xã nhiều công tác quan trọng trên lĩnh vực ANTT, phối hợp với Công an chính quy huyện tổ chức nắm địa bàn, đối tượng, tình hình ANTT tại cơ sở để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm.

Ông Đỗ Thanh Cảng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết: Tháng 5/2015, khi được tăng cường về, đồng chí Trưởng Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xử lý việc rất cương quyết, phối hợp với Công an chính quy huyện tổ chức đấu tranh 05 đối tượng, tăng cường vận động nhân dân, đến nay tình hình cơ bản đã ổn định.

Đến nay, qua 03 năm từ khi tăng cường Công an chính quy xuống đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã thì tình hình ANTT cải thiện, cơ bản đã ổn định, số vụ việc mất ANTT trên địa bàn xã Đại Hiệp giảm rõ rệt. Không những thế, với vai trò tham mưu tích cực cũng như triển khai thực hiện, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với những mô hình như tiếng mõ, tiếng kẻng an ninh được triển khai phát huy hiệu quả.

Công an xã Hiệp Thuận, huyện Hiệp Đức giải quyết yêu cầu của người dân

Việc triển khai chủ trương đưa Công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã sẽ đáp ứng được yêu cầu theo đề án của Bộ Công an là "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở" bởi lực lượng Công an xã là lực lượng gần dân, sát dân. 
Hơn 03 năm nhận chức vụ Trưởng Công an xã Đại Lộc, với Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, những kết quả thu nhận được về sự chuyển biến tình hình ANTT là nỗ lực cả một tập thể, sự phối hợp của đảng ủy, chính quyền địa phương. Trong đó, vai trò của Công an viên và Phó Trưởng Công an xã bán chuyên trách là không hề nhỏ. Có người đã gắn bó với công việc này gần 15 năm. Chính quy hóa lực lượng Công an xã đồng thời với nhiệm vụ sắp xếp, phân công lại nhiệm vụ để lực lượng bán chuyên trách tiếp tục phát huy tốt hiệu quả là một vấn đề hết sức quan trọng.

Cùng gắn bó với lực lượng Công an xã trong 03 năm qua, Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng chia sẻ: Bản thân tôi mong muốn trong quá trình đưa Công an chính quy về thực hiện nhiệm vụ Công an xã thì lực lượng bán chuyên trách ngày trước phải có chế độ phù hợp để khích lệ động viên về mặt tư tưởng cũng như tinh thần để họ hăng say làm việc, tạo nên sự cống hiến mới.

Tại Quảng Nam, cho đến thời điểm này đã có 10 xã của 04 huyện được tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã, trong đó chủ yếu là chức danh Trưởng Công an xã.

Với kết quả đạt được cũng như những vấn đề đặt ra từ việc triển khai đưa Công an chính quy xuống xã tại Quảng Nam và một số địa phương sẽ là cơ sở thực tiễn để Bộ Công an đánh giá, chỉ đạo tiếp tục triển khai chủ trương này trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đối với những xã có lực lượng Công an chính quy về làm Trưởng, Phó Trưởng Công an xã thì phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở những địa bàn này được ổn định hơn, tốt hơn. Công tác chỉ đạo nghiệp vụ của lực lượng Công an đưa đến cơ sở cũng tốt hơn. Việc quản lý các đối tượng, tuyên truyền vận động nhân dân nắm bắt các quy định của pháp luật cũng hiệu quả cao hơn. Để đánh giá một cách đúng đắn về việc đưa Công an chính quy về xã trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh sẽ tổ chức khảo sát thực tế ở những xã đã tổ chức thí điểm, từ đó sẽ có lộ trình hợp lý cho công tác này trong thời gian tới theo chủ trương của Bộ Công an./.

(Theo bocongan.gov.vn) Đức Hiệp


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 huyện Chư Prông
Công an huyện Ia Pa sinh hoạt chính trị “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4
Đội tuyển Vovinam Công an nhân dân đạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Đồng tại giải vô địch các đội mạnh toàn quốc 2024
Phát động phong trào đọc sách trong Công an nhân dân năm 2024
Các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội
Công an huyện Kbang giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh
Nối tiếp truyền thống 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng An ninh nội địa
Chào đón 03 sĩ quan Công an đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc kết thúc nhiệm kỳ công tác và về đến Việt Nam
Công an tỉnh khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015485705
Đang online: 269
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014