Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng
Ngày cập nhật: 13/11/2018 02:26:00 | Lượt xem: 318.0 | |
Ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án: Đánh bạc, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 15 ngày, trong đó có 5 ngày để Hội đồng xét xử nghị án. Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra cáo trạng truy tố 92 bị can để Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử. 

Hội đồng xét xử bao gồm 5 người, 2 thẩm phán chính, 3 hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương. Tính đến thời điểm hiện này, hơn 30 luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa. Theo thông báo của chủ tọa, trong số 92 bị cáo trong vụ án có một bị cáo vắng mặt tại phiên tòa. 

Ngoài các bị cáo, Hội đồng xét xử triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và 3 điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ).

Trong phiên sáng 12/11, người có quyền lợi liên quan vắng mặt 62 người, có mặt 8 người, một Luật sư bào chữa vắng mặt. Do số lượng bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đông, dự kiến sẽ phải mất hơn 1 ngày để Hội đồng xét xử làm thủ tục. Hội đồng xét xử sơ thẩm tiến hành các thủ tục điểm danh, phổ biến nội quy phiên tòa; kiểm tra nhân thân từng bị cáo.
Chiều nay, phiên tòa công bố bản cáo trạng dài 235 trang. 

Tiến hành xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ xác định, bị can Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và bị can Phan Sào Nam, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online) cùng các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Ngoài hai bị can Dương và Nam, còn 90 bị can khác phải hầu toà.

Bị can trẻ nhất sinh năm 1997. Bị can lớn tuổi nhất sinh năm 1955. 92 bị can bị truy tố về 6 tội danh trên. Ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Bị can Phan Văn Vĩnh.

Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và hai bị can khác bị truy tố về tội rửa tiền. 10 bị can bị truy tố về tội mua bán trái phép hóa đơn, 44 bị can bị truy tố về tội đánh bạc, 40 bị can bị truy tố tội tổ chức đánh bạc, 1 bị can bị truy tố về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án này. Ông Phan Văn Vĩnh có 3 luật sư. Ông Nguyễn Thanh Hóa có 3 luật sư. Nguyễn Văn Dương có 5 luật sư... Hội đồng xét xử triệu tập 14 nhân chứng và 73 cá nhân, pháp nhân được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, trong đó có ba nhà mạng: Viettel, Vinaphone và Mobifone. 

Ba điều tra viên thuộc Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ cũng được Toà án triệu tập tới phiên xử để làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến vụ án khi cần thiết. Thẩm phán Nguyễn Thị Thuỳ Hương (Chánh toà kinh tế, TAND tỉnh Phú Thọ), Chủ toạ phiên toà cho biết, đây là vụ án lớn, trong đó có một số bị cáo có học vấn và địa vị cao. 

Bị can Nguyễn Thanh Hóa.

Nhưng với tinh thần thượng tôn pháp luật, Hội đồng xét xử không bị phụ thuộc vào bất cứ tác động nào khác từ bên ngoài để việc xét xử vụ án đảm bảo khách quan, minh bạch. Trên cơ sở đó, đưa ra bản án nghiêm minh, xử phạt đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, sau 28 tháng vận hành chương trình phần mềm và giải pháp công nghệ có tích hợp game bài, bị can Nguyễn Văn Dương và bị can Phan Sào Nam cùng đồng phạm đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ, xây dựng một hệ thống gồm 25 đại lý cấp 1, 5,877 đại lý cấp 2 để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại. 

Hệ thống này đã lôi kéo gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc trực tuyến, thu lời bất chính hơn 9.853 tỷ đồng. Số tiền này, Nguyễn Văn Dương hưởng lợi bất chính 1.655 tỷ đồng. Phan Sào Nam hưởng lợi bất chính 1.475 tỷ đồng.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

Trước đó, chiều 11/11, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ Đoàn Minh Hương đã có trao đổi nhanh với phóng viên báo chí về phiên tòa vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa cùng 90 đồng phạm sẽ bắt đầu xét xử vào sáng 12/11, tại Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Theo ông Đoàn Minh Hương: Một trong những khó khăn lớn là chuyển hóa chứng cứ. Đây là loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao. Người phạm tội đều có trình độ, nhất là một số bị cáo lại làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật, có trình độ trong việc xóa dấu vết và che dấu tội phạm.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Công an Phú Thọ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn thành tốt toàn bộ tiến trình giải quyết vụ án ở giai đoạn 1. Chứng cứ vật chất chúng tôi thu được hết, tài khoản qua ngân hàng, các thông số cá nhân đều được cung cấp đầy đủ. Hầu như không bị can nào chối tội.

Bị can Nguyễn Văn Dương.

Qua đây cho thấy, Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Kết hợp với quá trình điều tra, lực lượng chức năng sử dụng công nghệ hiện đại, phối hợp với các ngân hàng, cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ thông tin, nhất là bộ phận nghiệp vụ của Bộ Công an hỗ trợ rất tốt để rút toàn bộ chứng cứ vật chất trong quá trình đấu tranh, luận tội các bị can.

Về những áp lực trong quá trình điều tra ông Đoàn Minh Hương chia sẻ: Tất nhiên cũng có áp lực bởi trước đây họ là đồng chí, đồng đội, thậm chí là cấp trên của mình. Tuy nhiên, khi họ đã vi phạm pháp luật mà mình là người đại diện cho pháp luật thì lúc này là động viên chính mình và anh em đồng nghiệp phải làm đến cùng, làm quyết liệt. Nhiều lúc anh em phải đi suốt đêm. Hơn 100 điều tra viên được huy động đi hơn 24 tỉnh, thành phố và trên dưới 1.000 lượt đi lại. Khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau đấu tranh chuyên án đến cùng và xác định không có vùng cấm. Đây là chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an.

Bị can Phan Sào Nam.

Nhận định về công tác đấu tranh với loại tội phạm đánh bạc công nghệ cao, ông Đoàn Minh Hương cho biết: Đánh bạc không phải là tội phạm mới, nhưng phương pháp và thủ đoạn sử dụng công nghệ cao là hình thức tội phạm mới. Với thủ đoạn này, lực lượng điều tra ở địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng nhờ sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an nên chúng tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ. Lúc bắt đối tượng Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC), lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát cơ động tạo mọi điều kiện để bắt và khám xét ngay trong đêm hôm đó. Từ 22 giờ 30 phút, đến 4 giờ sáng hôm sau, chúng tôi hoàn thành việc bắt, khám xét, thu giữ toàn bộ thiết bị, công cụ dùng để đánh bạc, trong đó có hơn 100 ổ cứng tang vật của vụ án. Có thể nói, quá trình điều tra, triệt phá thành công vụ án này đã thể hiện tinh thần không có vùng cấm. 

Đánh giá về quá trình điều tra, tố tụng vụ án từ quá trình ban đầu và trong thời gian tới, ông Đoàn Minh Hương chia sẻ: Ban đầu, chúng tôi không nghĩ là vụ án lớn như thế. Sau này, qua quá trình điều tra, tố tụng, chúng tôi mới chứng minh được gần 43 triệu tài khoản đánh bạc. Giai đoạn đầu điều tra mới chứng minh được hơn 5.000 tài khoản tham gia đánh bạc có danh tính; sau đó cơ quan chức năng điều tra mở rộng, làm rõ thêm hơn 42 triệu tài khoản khác. Vụ án đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng./.

Theo chinhphu.vn

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Công an huyện Đak Pơ bắt giữ 06 đối tượng “Cướp tài sản”
Công an huyện Đức Cơ bắt giữ 02 đối tượng “bắt người trái pháp luật”
Công an huyện Chư Sê tạm giữ đối tượng gây tai nạn chết người
Lừa đảo trúng thưởng - chiêu trò cũ nhưng không ít người vẫn “sập bẫy”
Khởi tố thêm 04 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ninh Bình và Lạng Sơn
Công an tỉnh Hậu Giang phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả liên tỉnh
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk
195 tháng tù giam cho nhóm đối tượng khai thác gỗ trái phép
Bắt đối tượng trốn truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bình Phước: Khởi tố, tạm giam cha dượng bạo hành bé trai 9 tuổi
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014964508
Đang online: 126
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014