Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Đối thoại phải được coi là nguyên tắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày cập nhật: 15/11/2018 10:12:16 | Lượt xem: 70.0 | |
Thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là hoàn thiện hệ thống pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật làm căn cứ pháp lý để giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quan tâm đến chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) chỉ rõ: Một số nơi chính quyền chưa quan tâm đúng mức đặc biệt là cấp huyện, cấp xã chưa làm đúng trách nhiệm, chưa quan tâm xem xét, giải quyết từ gốc. Thậm chí có hiện tượng cán bộ thách thức người dân khiếu kiện nên xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần báo cáo sâu thêm về tình trạng này.

Theo đại biểu Tô Văn Tám, nếu vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật, có tình có lý ngay từ cơ sở thì người dân sẽ đồng tình chấp thuận. Ngược lại, vụ việc sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp.

Từ thực tế này, đại biểu Tô Văn Tám kiến nghị cần coi trọng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là khiếu nại về đất đai. Người dân thiếu thông tin hoặc không cập nhật kịp thời thông tin; ngoài ra, trong điều kiện phức tạp của mạng xã hội như hiện nay, thông tin có nhiều sai lệch. Qua đối thoại, các bên sẽ hiểu rõ thái độ, sự thiện chí của nhau rồi tìm ra phương án giải quyết khả thi.

“Đối thoại phải được coi như nguyên tắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đối thoại phải được thực hiện nghiêm túc, cầu thị chứ không phải chiếu lệ, làm cho xong”, đại biểu Tám nhấn mạnh và đề nghị hoàn thiện cơ chế pháp lý để các tổ chức đoàn thể xã hội, luật sư, hòa giải viên tham gia trợ giúp pháp lý cho người dân, tránh tình trạng người dân bị lôi kéo, dụ dỗ hay xúi giục.

Đề cập đến tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng trình tự, thủ tục, chưa phù hợp với thực tiễn, nhiều đại biểu đề nghị phân tích rõ nguyên nhân của vấn đề này.

Theo đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu), tâm lý người đi khiếu kiện là mong muốn được gặp người đứng đầu, người có thẩm quyền để họ trình bày sự việc. Tuy nhiên, tình trạng khá phổ biến hiện nay là lãnh đạo ủy quyền cho cấp phó hoặc thanh tra. Đại biểu đề nghị Thanh tra Chính phủ quy định chặt chẽ hơn việc tiếp công dân, tập huấn thường xuyên về cách thức, kỹ năng xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài. Việc tập huấn không chỉ dựa trên các văn bản hướng dẫn mà phải “cầm tay, chỉ việc”, nhất là những nơi làm tốt thì nên chia sẻ kinh nghiệm với những nơi làm chưa tốt.

Đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường đối thoại, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân nhằm giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài; chấn chỉnh đội ngũ công chức hoạt động hiệu quả, có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo...

Theo chinhphu.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cảnh giác âm mưu kêu gọi ký tên “Đơn kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thúy Hạnh”
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ
Công an tỉnh Lào Cai: Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành chiến công mới trong năm 2024
Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023
Malaysia: Cách thức ưu tiên an ninh hàng hải
Năm 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Châu Âu siết chặt an ninh trước thềm năm mới 2024
Cần chính sách đặc thù phát triển ngành Khoa học và Công nghệ
Nông dân hiện đại phải có trách nhiệm với cộng đồng
Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015401630
Đang online: 257
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014