Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
Tỏa sáng hình ảnh người chiến sĩ Công an giúp dân trong mưa lũ
Ngày cập nhật: 13/12/2018 02:28:50 | Lượt xem: 120.0 | |
Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều vùng trũng thấp của tỉnh Quảng Nam bị chìm trong biển nước; lũ lụt cô lập nhiều khu dân cư ở các huyện Phú Ninh, Thăng Bình và TP Tam Kỳ… Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1A từ huyện Thăng Bình đi TP Tam Kỳ bị nước lũ ngập sâu, giao thông chia cắt.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cùng với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn, Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động lực lượng hỗ trợ di dời dân ra khỏi những khu vực ngập nặng, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường ngập lụt, tìm kiếm người bị nạn… Sau khi nước lũ vừa dựt cạn, các anh lại giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa, công trình bị hư hỏng, ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất…

Khi nước lũ lên nhanh gây cô lập nhiều vùng dân cư tại các xã Tam An, Tam Đàn (huyện Phú Ninh), Tam Thăng (TP Tam Kỳ) và các xã vùng Đông huyện Thăng Bình… lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng huy động 670 cán bộ, chiến sĩ (CBCS), thuộc các đơn vị Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát cơ động, CSGT phối hợp cùng Công an các địa phương và lực lượng chức năng khác khẩn trương triển khai phương án ứng cứu, di dời dân ở những vùng bị ngập lụt nặng, đến nơi an toàn. 

Ông Trần Thanh, ở xã Tam Thăng, cho biết, mưa lớn kéo dài khiến lũ lụt dâng cao quá nhanh trong đêm nên gia đình ông và bà con trong khu vực không kịp chạy lũ. Họ chỉ kịp dọn tài sản có giá trị đưa lên gác, rồi trèo lên mái nhà chờ lực lượng chức năng đến cứu. Không quản ngại mưa to, gió lớn, nước lũ chảy xiết, trắng đêm các CBCS Công an đã đưa ca nô đến từng hộ gia đình bị ngập sâu ở xã Tam Thăng và các khu vực lân cận, di dời tài sản và người dân lên chỗ cao ráo, an toàn. 

Trung tá Mai Xuân Sang, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy cho biết, các đơn vị Công an đã phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng khác di chuyển hơn 1.900 hộ, với hơn 3.700 người dân, cùng nhiều tài sản của bà con đến nơi an toàn; giúp đỡ đưa những người ốm đau, bị thương đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. 

Đơn cử, khi nước lũ dâng cao, lực lượng CSGT đã kịp thời đưa 4 người trong một gia đình bị ngạt khí do rò rỉ bình khí gaz, đi cấp cứu,  gồm chị Huỳnh Thị Chín (32 tuổi, trú thôn Đàn Hạ, xã Tam Đàn, Phú Ninh) và 2 con chị Chín (một cháu 2 tuổi, một cháu nhỏ 19 ngày tuổi), cùng người giúp việc là Cao Thị Thanh Nữ (50 tuổi). 

Sự việc xảy ra lúc rạng sáng 10-12, nhờ được đưa đến bệnh viện kịp thời nên đến nay các trường hợp trên đã qua cơn nguy kịch. Cũng trong ngày 10-12, lực lượng CSGT đã đưa 4 người trong một gia đình, gồm vợ chồng anh Vũ Thanh Nhơn và chị Trịnh Thục Đoan, cùng cháu Vũ Khải Hoàng (2 tuổi), ở xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, bị ngộ độc thức ăn đi cấp cứu. “Nhờ các anh Công an vượt lũ đưa đi cấp cứu, chứ trong khi nước lũ dâng cao, chảy xiết, vợ chồng và con tôi lúc đó chỉ biết phó thác mạng sống cho ông trời…”, anh Nhơn chia sẻ. 

“Trong đợt lũ lụt này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn khá vất vả vì mưa ngập diện rộng, nhiều vùng bị ảnh hưởng, phải liên tục đi hết nơi này đến nơi khác, kéo dài suốt đêm không ngơi nghỉ. Những bữa ăn vội vàng trên ca nô giữa vùng nước lũ chỉ là mì gói, lương khô… Nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng cho dân, tất cả quân số vẫn đang được huy động thực hiện nhiệm vụ. 

Đồng hành cùng chúng tôi là anh em Công an địa phương, lực lượng Quân sự, Biên phòng, đều chung một mục tiêu là kịp thời có mặt ở những nơi nguy cấp nhất, cứu giúp người dân. Cứ mỗi khi có thông tin về địa điểm nào cần hỗ trợ, anh em lập tức điều khiển phương tiện tìm mọi cách để đến được nhanh nhất, cứu được nhiều người nhất”, Trung tá Mai Xuân Sang bày tỏ.

CSGT tỉnh Quảng Nam dọn dẹp cây cối, rác để thông xe tuyến quốc lộ 1A sau khi nước lũ vừa cạn.

Ngoài việc tham gia công tác di dời người và tài sản nhân dân từ những địa phương bị ngập sâu trong nước lũ đến nơi an toàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam còn linh động tổ chức cho gần 100 người dân ở tạm tại trụ sở của đơn vị Cảnh sát cơ động và CSGT đường thuỷ; đồng thời cung cấp lương thực, nước uống cho đến khi nước lũ rút mới để mọi người trở về nhà. 

Hiện tại, địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều vùng chìm trong nước lũ, lực lượng Công an đã cắt cử CBCS, phương tiện vận chuyển, hỗ trợ kịp thời những nhu yếu phẩm cần thiết cho những gia đình “bám trụ”, cũng như liên tục tuần tra đề phòng tội phạm trộm cắp lợi dụng lũ lụt hoạt động. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức phối hợp tìm kiếm những nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi mất tích…

Lũ lụt gây ngập nặng, chia cắt nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó đặc biệt tuyến quốc lộ 1A, từ địa phận các xã Bình An, Bình Trung huyện Thăng Bình đến huyện Phú Ninh và TP Tam Kỳ, có nhiều đoạn nước lũ ngập hơn 0,5m. 

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, từ tối 9-12, đơn vị đã cắt cử lực lượng túc trực trên quốc lộ 1A để hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên những đoạn đường nước lũ mới tràn qua. 

Đến khi nước lũ dâng cao, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, lực lượng CSGT chốt chặn, điều tiết, hướng dẫn các phương tiện giao thông không đi theo quốc lộ 1A, mà chuyển hướng lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hoặc đường ven biển 129, từ Tam Kỳ về Hội An, ra Đà Nẵng. Đối với phương tiện xe máy, lực lượng CSGT kiên quyết không để người dân tự ý đi qua vùng ngập lụt. 

Ngoài ra, CSGT còn tham gia cứu giúp các phương tiện xe máy, ôtô bị chết máy, không di chuyển được, tham gia cứu nhiều gia đình bị nạn trong lũ. Đến chiều 11-12, ngay sau khi nước rút, nhiều đoạn tuyến ngập lụt trên quốc lộ 1A nước đã xuống mạnh, lực lượng CSGT đã tập trung dọn dẹp số lượng lớn cây cối, rác ứ đọng, đến 17h cùng ngày, quốc lộ 1A qua địa phận Quảng Nam đã được thông xe, giải tỏa ách tắc trên toàn tuyến sau nhiều ngày bị lũ lụt chia cắt. Riêng đoạn qua cầu Cánh Tiên (Thăng Bình) nước lũ vẫn còn ngập sâu.

Các đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam được huy động về cơ sở giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, CSGT phân công các tổ công tác làm cọc tiêu hướng dẫn các phương tiện lưu thông cho đến khi nước rút hoàn toàn… “Trong mưa lũ, lực lượng CSGT đã huy động 100% quân số ứng trực đảm bảo điều tiết hướng dẫn giao thông qua vùng lũ và tham gia cùng các lực lượng khác cứu hộ, cứu nạn. Anh em dầm mình trong mưa lũ, giá rét song vẫn bám đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông, với tinh thần vì nhân dân phục vụ”, Thượng tá Phan Thanh Hồng tâm sự. 

Ngày 12-12, ngay sau khi nước lũ dựt cạn, gần 100 đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam cũng khẩn trương ra quân giúp dân khắc phục hậu quả; dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa nhà cho người già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị hư hỏng, thiệt hại nặng; hỗ trợ dọn vệ sinh các trường học…

Có thể nói, hình ảnh những chiến sĩ Công an dầm mình trong mưa lũ giúp dân chống chọi thiên tai, đảm bảo an toàn tình mạng và tài sản cho người dân vùng ngập lũ sẽ luôn là những hình ảnh đẹp, tỏa sáng tinh thần chiến sĩ Công an “Vì nhân dân phục vụ”…

(Theo cand.com.vn) Mai Xuân


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Thiếu tá Trần Xuân Hoàng - Ân nhân của những người lầm lỡ
Trung úy Công an dũng cảm cứu sống cháu bé giữa dòng nước siết
Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện
Lãnh đạo Công an tỉnh thưởng nóng Công an huyện Đak Pơ
Thầm lặng sau những thành tích, chiến công
“Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an xã ”
Hà Giang: Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Yên Minh
Hà Tĩnh: Cán bộ, chiến sỹ tích cực giúp dân khắc phục thiệt hại do lốc xoáy gây ra
Những tấm gương điển hình, tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp của người cán bộ đoàn viên
Đồng hành cùng gia đình nghèo nhận nuôi cháu bé bị bỏ rơi
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015499007
Đang online: 227
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014