Thứ 3, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024
Tăng cường kiểm tra, tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Ngày cập nhật: 23/01/2019 02:06:01 | Lượt xem: 424.0 | |
Tết Nguyên đán là thời điểm số lượng người và lượng hàng hoá lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, vì vậy công tác phòng cháy càng trở nên cấp thiết. Bên cạnh ứng trực sẵn sàng chiến đấu, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh chú trọng tuyên truyền phòng chống cháy nổ tại khu dân cư, kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm về cháy nổ như tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… Đồng thời tăng cường tập huấn, thực tập phương án chữa cháy tại chỗ cho lực lượng chữa cháy ở cơ sở để phản ứng nhanh, hiệu quả khi có cháy nổ xảy ra.

Từ ngày 10/1 đến ngay 23/1/2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp kiểm tra tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập trung kiểm tra thực tế như: tình hình hoạt động của đội PCCC cơ sở, điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; hệ thống, giải pháp thoát nạn, khoảng cách an toàn PCCC, hệ thống điện… Qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, kịp thời thu hồi và xử lý các trường hợp kinh doanh, tàng trữ trái phép các mặt hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ. Tại TP. Pleiku, từ ngày 14 đến 18/1/2019, đơn vị tiến hành kiểm tra tại 8 siêu thị, trung tâm thương mại. Điển hình, qua kiểm tra ở trung tâm thương mại Pleiku cho thấy công tác PCCC đã được Ban quản lý và các tiểu thương quan tâm thực hiện. Bà Võ Thị Dung- Tiểu thương trung tâm thương mại Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi và mọi người rất quan tâm công tác PCCC vì lo xảy ra cháy lắm, tài sản của chúng tôi nằm ở đây mà. Ban quản lý chợ cũng thường tập huấn công tác PCCC định kỳ ở nơi để bình chữa cháy, tư vấn phải mở nước như thế nào để chữa cháy kịp thời, vv…” Còn ông Bùi Kim Truyền – Phó Trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại Pleiku cho biết: “Chúng tôi coi PCCC là nhiệm vụ hàng đầu. Để PCCC trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Quản lý chợ đã chỉ đạo lực lượng PCCC cơ cở kiểm tra toàn bộ hệ thống nước, các phương tiện kỹ thuật, đảm bảo hoạt động tốt. Cả ban đêm và ngày, Đội PCCC thường xuyên kiểm tra trong chợ, nhắc nhở tiểu thương chú ý các nguồn cấp điện, nhất là những nơi có nấu nướng bằng lò than, bếp điện… Về đêm, khi chợ không hoạt động thì những nguồn nhiệt, nguồn điện phải đảm bảo đã được tắt.”

Tuy nhiên hiện nay, cơ sở vật chất tại TTTM Pleiku đã xuống cấp, số lượng các hộ kinh doanh phát sinh quá tải so với thiết kế ban đầu. Ngoài 578 hộ có quầy, sạp, đã phát sinh gần 200 hộ kinh doanh ở các khu vực lộ thiên, hàng hoá nhiều gây cản trở lối đi, che khuất nơi để phương tiện PCCC… Một số tiểu thương tỏ ra lúng túng khi thực hành thao tác sử dụng bình cứu hoả. Đây cũng là tình trạng chung của một số chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, cần được quan tâm khắc phục để tránh xảy ra hoả hoạn.

Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC và bồi dưỡng kỹ năng thoát hiểm, tổ chức cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy nổ, thời gian giáp Tết, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng tăng cường công tác tập huấn, thực hành phương án … Từ đầu tháng 1-2019 đến nay, đơn vị tổ chức tập huấn cho 142 người thuộc 66 cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP. Pleiku. Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số đơn vị hoặc cơ sở kinh doanh không quan tâm đúng mức việc mua sắm trang bị phòng cháy, hoặc có mua trang thiết bị nhưng lại không nắm vững tính năng, cách sử dụng của phương tiện, có thể gây hại đến sức khoẻ, tính mạng con người và thiệt hại về tài sản khi xử lý các vụ cháy. Những đợt tập huấn như thế này góp phần đem lại những kiến thức cơ bản, thực tế trong việc phòng chống cháy nổ cho lực lượng PCCC ở các cơ sở, nhất là việc sử dụng trang, thiết bị PCCC. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Qua lớp tập huấn, chúng tôi hiểu biết thêm về các quy định của pháp luật về công tác PCCC cho các cơ sở lưu trú, được tiếp xúc thực tế, học các thao tác như bung dây, sử dụng bình chữa cháy, vv… để sử dụng khi xảy ra hoả hoạn. Sau lớp tập huấn, tôi sẽ về hướng dẫn cho nhân viên cơ sở của mình.”

Theo số liệu thống kê của Đội chữa cháy trung tâm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, từ ngày 15-11-2018 đến ngày 23-1-2019, đội tiếp nhận thông tin,  xuất 73 lượt xe, 576 lượt cán bộ chiến sỹ cứu chữa 30 vụ cháy vụ cháy (trong đó có 2 vụ cháy chợ, TTTM ở thị trấn Đak Đoa và xã Ia Piơr, huyện Chư Prông). Đáng chú ý, chỉ trong ngày 17-1-2019 đã liên tục xảy ra 2 vụ cháy tại khu vực kho nhớt của cửa hàng xăng dầu DNTN Nhật Tiến, thuộc tổ 3, thị trấn Kon Dỡng, Mang Yang và tại bãi chứa nguyên liệu của một cơ sở sản xuất viên nén tại thôn Hàm Rồng, xã Chư HDrông, TP. Pleiku. Rất may, do lực lượng chữa cháy ứng cứu kịp thời nên không có thiệt hại về người. 

Thời gian tới, dự báo tình hình cháy nổ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, bên cạnh nỗ lực của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần chú trọng việc sửa chữa những tồn tại, thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy, củng cố lực lượng PCCC và CNCH ở cơ sở với tinh thần chủ động, tích cực để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

                                                                                                T.T


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Ngân hàng Agribank huyện Đak Đoa
Các ban, ngành huyện Kông Chro kết nghĩa với làng Hưnh Đăk, xã Kông Yang
Chủ động phòng, chống cháy nổ trên địa bàn các huyện phía Đông của tỉnh
Trao khen thưởng cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2023
Huyện Kbang tổ chức Hội thi về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024
Ông Siu Brul - gương sáng trong bảo đảm an ninh, trật tự thôn Ama Rin 1, huyện Ia Pa
Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em
Mô hình "Thôn Plei Tăng B không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" tại xã Ia Ake, huyện Phú Thiện
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015322444
Đang online: 195
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014