Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Tăng cường lực lượng ở cơ sở
Ngày cập nhật: 25/01/2019 02:56:35 | Lượt xem: 675.0 | |
Để góp phần giữ gìn bình yên cho các buôn làng, dịp Tết Nguyên đán, lực lượng An ninh Công an huyện Mang Yang đang tích cực bám các địa bàn trọng điểm. Qua đó nắm tình hình, gặp gỡ, tranh thủ người có uy tín vận động nhân dân từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”, tập trung lao động sản xuất, không nghe, không tin lời kẻ xấu vượt biên trái phép.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đến thăm tổ công tác an ninh ở làng Kret Krot, xã H’ra. Ngoài Thượng sỹ Hying và Thượng uý Nguyễn Văn Mão – cán bộ tổ công tác, còn có Chơng (SN 1975) và Prất (SN 1964, cùng ở làng Kret Krot, xã Hra, Mang Yang) đến chơi. Chơng và Prất từng theo tà đạo Hà Mòn trốn ra rừng hoạt động từ năm 2012. Tháng 6 và tháng 8-2018, lực lượng an ninh đã vận động họ từ bỏ tà đạo trở về làng với vợ con. Cũng như gia đình Prất, vợ chồng Chơng bắt tay trồng 300 cây cà phê, chăm sóc 2 ha bời lời, 4 sào ruộng để kiếm tiền nuôi các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chơng kể: “Hồi xưa tôi chưa biết bản chất của "tà đạo Hà Mòn” nên bị dụ dỗ, lôi kéo trốn vào rừng. Công an huyện viết thư động viên tôi quay về. Vợ tôi cũng muốn chồng về nhà, một mình nó nuôi 7 đứa con khổ lắm. Ở rừng, cuộc sống rất khó khăn, tôi đau ốm suốt. Vì vậy, tôi ra trình diện. Sau này, tôi không nghe lời kẻ xấu trốn ra rừng nữa, chỉ ở nhà làm ăn nuôi vợ con.”

Tổ công tác làng Kret Krot (Đội An ninh Công an huyện) đến gặp gỡ Chơng (bìa trái)-người từng lầm lỡ trốn ra rừng hoạt động “tà đạo Hà Mòn”.

Đối với Chơng, Prất, Thượng úy Mão và Thượng sỹ Hying đã trở nên quen thuộc, thường xuyên động viên và cùng họ tháo gỡ những khó khăn trên hành trình sửa chữa lỗi lầm. Tích cực bám địa bàn, luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, những trinh sát an ninh dần tạo được thiện cảm đối với bà con, được cấp ủy, chính quyền tin tưởng. Trung tá Trần Quang Thống- Phó trưởng Công an huyện Mang Yang cho biết: “Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán, tại các địa bàn có hoạt động của tà đạo “Hà Mòn”, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các tổ công tác tranh thủ người có uy tín, chức sắc trong tôn giáo tuyên truyền bà con tập trung lao động sản xuất, không nhóm họp trái phép trong làng, không để các đối tượng tà đạo Hà Mòn đang lẩn trốn trong rừng tác động, lôi kéo. Đồng thời vận động thân nhân, gia đình các đối tượng đang lẩn trốn kêu gọi thân nhân về trình diện để được hưởng khoan hồng của Đảng, Nhà nước.”

Hiện tại, ngoài tổ công tác ở làng Kret Krot, Đội an ninh Công an huyện còn có 2 tổ công tác làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị là làng KDung1 (xã H’ra) và làng Alao, xã Lơ Pang. Từ ngày 15-11-2018 đến nay, lực lượng an ninh phối hợp tổ chức 3 đợt vận động nhóm với khoảng 100 người tham gia. Vận động cá biệt hơn 150 lượt thân nhân gia đình đối tượng lẩn trốn. Tiếp xúc, vận động, tranh thủ 47 lượt người uy tín trong dân tộc, chức sắc trong tôn giáo để tuyên truyền bà con không nghe, không tin lời kẻ xấu.

Già Đớt, làng Kret Krot, xã H’ra, Mang Yang vui vẻ nói: “Có nhiều thời điểm tôi cùng tổ công tác của Công an huyện liên tục đi tuyên truyền, giáo dục người không nghe theo Hà Mòn nữa. Cán bộ vận động tốt lắm. Từ nhiều năm nay, trong làng Kret Krot không còn ai trốn ra rừng theo tà đạo “Hà Mòn”. Số quay trở về nay đã ổn định cuộc sống.”

Lực lượng An ninh, Công an huyện trò chuyện cùng già Đớt và đối tượng từng lầm lỡ theo tà đạo “Hà Mòn”.

Từ hơn 3 năm nay, tổ công tác an ninh ở làng Kret Krot, Công an huyện Mang Yang được gia đình già Đớt cho ở nhờ trong ngôi nhà sàn chừng 35m2. Tết đang đến gần, mọi người, mọi nhà đang hối hả đón xuân thì ở đây, không khí dường như trầm lắng hơn. Thi thoảng, Thượng sỹ Hying và Thượng uý Nguyễn Văn Mão đệm ghi ta ngân nga vài bài hát. Nhà Thượng sỹ Hying cách đây chừng 24 km. Là sinh viên mới ra trường, đây là cái Tết đầu tiên anh ở tổ công tác địa bàn. Còn Thượng uý Mão gắn bó với làng Kret Kot đã 6 năm và có đến 5 năm anh ăn Tết ở làng với bà con. Anh kể: “Thời điểm trước, nhất là sau khi một số đối tượng cầm đầu tà đạo “Hà Mòn” bị lực lượng Công an bắt giữ, việc tiếp xúc với bà con rất khó khăn. Nhưng chúng tôi kiên trì bám địa bàn, tranh thủ người có uy tín tác động, thuyết phục, giải thích, vạch rõ âm mưu thâm độc của tổ chức phản động FULRO lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, nếu bà con có khó khăn gì, chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng… Vì vậy, dần dần, bà con hiểu và quý mến cán bộ hơn. Đêm Giao thừa, khi bà con tổ chức gặp mặt ở nhà rông, tôi cũng được mời tham gia để nhận những món quà nhỏ, những lời chúc ấm áp đầu năm mới. Tết là thời khắc đoàn viên, mặc dù xa gia đình nhưng tình cảm của bà con cũng là một trong những động lực giúp chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thúy Trinh   


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em
Mô hình "Thôn Plei Tăng B không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" tại xã Ia Ake, huyện Phú Thiện
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả phong trào thi đua
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014985378
Đang online: 255
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014