Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền
Ngày cập nhật: 28/03/2019 01:59:15 | Lượt xem: 581.0 | |
Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Phú Thiện đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Bên cạnh nỗ lực của các đội nghiệp vụ Công an huyện thì đội ngũ già làng, thôn trưởng, người uy tín tại các thôn, làng, tổ dân phố là cầu nối quan trọng giúp công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao.

“Chìa khóa” tháo gỡ mọi khó khăn

Một ngày cuối tháng 3-2019, chúng tôi theo chân cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Phú Thiện đến gặp ông Ksor Hleo (63 tuổi) già làng, vừa là thôn trưởng làng Knông, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện. Ông Hleo được biết đến là người có đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cho làng. Đang rót ly nước mời khách, bổng chuông điện thoại reo, ông Hleo vội vã: “Tôi phải đi qua giúp Pher một chút việc rồi về liền”. Trời nắng chang chang nhưng chẳng kịp đội mũ, ông chạy bộ chừng 400m đến nhà Nay Pher. Thì ra ông Pher ở cùng làng đang bán mỳ, mắt kém và không biết chữ nên nhờ thôn trưởng qua cân mỳ dùm. Với sự giúp đỡ nhiệt thành, sống có tình, có nghĩa như thế nên ông Hleo luôn được bà con trong làng quý mến.

Chuyện Siu Yun (65 tuổi), làng Knông, thị trấn Phú Thiện hoàn lương vươn lên làm giàu có sự đóng góp không nhỏ của ông Hleo. Yun từng chấp hành xong án phạt 5 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Năm 2010, ông mãn hạn tù trở về sinh sống ở địa phương. Được Công an huyện, chính quyền địa phương và già làng Hleo thường xuyên đến nhà động viên, giúp đỡ Yun từng bước vượt qua mặc cảm, chăm lo làm ăn. Hàng năm, ông đầu tư trồng 10 ha mỳ, hơn 7 sào lúa, chăn nuôi thêm gia súc, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Có cuộc sống khá giả như ngày hôm nay ông Yun luôn trân quý sự giúp đỡ tận tình của già làng Hleo. “Khi mãn hạn tù trở về, tôi cảm thấy lo lắng, mặc cảm với bản thân. Phần vì sợ những người từng bị tôi tuyên truyền, lôi kéo tham gia hoạt động “Tin lành Đê ga” oán trách, phần vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Được già làng Hleo và Công an huyện thường xuyên chia sẻ, động viên nên cảm thấy nhẹ lòng và xóa bỏ được mặc cảm, chăm lo phát triển kinh tế…”- Siu Yun tâm sự.

Gia làng Ksor Hleo chia sẻ: “Làng Knông có 3 người từng chấp hành xong án phạt tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Thời gian đầu trở về địa phương họ thường mặc cảm, tự ti. Tôi thấy việc cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những trường hợp này từ bỏ hành vi sai trái là rất quan trọng, không những với bản thân họ mà còn với nhân dân trong làng. Những ngày đầu việc tiếp xúc tranh thủ rất khó khăn, thế nhưng tôi cùng các cán bộ Công an huyện vẫn kiên trì gặp, động viên. Tôi còn vận động bà con giúp đỡ họ nhiều ngày công để ổn định cuộc sống. Đến nay, mọi người đã đoạn tuyệt với “Tin lành Đê ga”, luôn chăm lo làm ăn phát triển kinh tế”.

Già Hleo còn được biết đến là người có đóng góp quan trọng trong bài trừ hủ tục “Ma lai thuốc thư”. Trước đây, trong làng thỉnh thoảng xảy ra xích mích, gây gổ, đánh nhau chỉ vì hủ tục. Ông tham mưu cho Công an thị trấn và chính quyền địa phương tổ chức phát động, đưa những đối tượng liên quan ra kiểm điểm trước dân. Mặt khác, ông tranh thủ đến từng nhà, gặp gỡ cá biệt để giải thích cho những người tin vào “Ma lai thuốc thư” hiểu biết để từ bỏ. Mưa dầm thấm lâu, với cách tuyên tuyền giải thích thuyết phục, những người thường xuyên ốm đau, nghi ngờ bị bỏ thuốc thư đã đến bệnh viện điều trị khỏi bệnh. Những năm gần đây, kinh tế, văn hóa của làng Knông từng bước phát triển, đời sống bà con được nâng lên, mọi người đã nhận biết “Ma lai thuốc thư” chỉ là hủ tục nên chẳng còn ai tin theo, khối đoàn kết trong nhân dân được giữ vững.

Đại úy Hồ Sỹ Tài-Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Hiện chúng tôi đang tranh thủ sự giúp đỡ của hơn 200 người uy tín, già làng, chức sắc trong tôn giáo... Bên cạnh phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt pháp luật thì đội ngũ người uy tín thường xuyên cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó kịp thời đấu tranh ngăn chặn tội phạm. Với sự nhiệt tình, luôn hiểu, sẻ chia mọi vui, buồn với bà con, những người uy tín là chỗ dựa tinh thần cho bà con và có đóng góp quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.

Cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Phú Thiện tiếp xúc tranh thủ già làng Ksor H’leo.

Khi người dân hiểu biết pháp luật

Thời gian trước, chị Nay Thuyn (45 tuổi) ở làng Amăng, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện tối đến thường lo lắng vì Nay Lâm (17 tuổi) con trai chị cùng đám bạn điều khiển xe máy ra đường rú ga inh ỏi, chạy lạng lách đánh võng. Nhiều đêm nằm nhưng chẳng ngủ được, chị sợ con gây tai nạn, hoặc vi phạm pháp luật. Chị Nay Thuyn chia sẻ: “Tôi khuyên nhưng con nó không nghe, ngày đi làm trên rẫy, tối về cùng nhóm thanh niên 5 đến 6 đứa tụ tập uống rượu rồi chạy xe ra đường, sợ lắm...”

Một hôm chị Thuyn nghe thông báo Công an huyện về tuyên truyền luật giao thông đường bộ. Mặc dù không biết điều khiển xe máy nhưng vì thôn trưởng đã đến từng nhà vận động nên chị cũng tham gia. Khi biết được Công an huyện đang phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình răn dạy thanh niên hư hỏng, có hành vi sử dụng xe máy chạy lạng lách gây mất an toàn giao thông, chị Thuyn liền báo thôn trưởng đưa Lâm ra giáo dục. Sau đó, Lâm cùng một số thanh niên được mời lên Công an huyện làm việc. Chị Thuyn và mọi người trong gia đình vui mừng khi Lâm từng bước thay đổi, tự tháo ống bô xe máy và những bộ phận tự độ chế, không còn đi chơi khuya, luôn tu chí làm ăn, giúp đỡ gia đình. 

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phối hợp tuyên truyền tại 12 thôn, làng, thuộc 6 xã với gần 2.000 lượt người tham dự. Qua đó, nhằm trang bị kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ cho nhân dân. Cùng với việc tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các đội nghiệp vụ vận động cá biệt 165 thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ, yêu cầu tháo gỡ gần 100 bô xe máy độ chế. Việc tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm luật giao thông góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Cũng qua các buổi tuyên truyền pháp luật quần chúng nhân dân đã tự nguyện giao nộp hơn 40 khẩu súng tự chế. Đại tá Lê Quang Trung-Trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết: Để làm tốt công tác tuyên truyền, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó nòng cốt là già làng, thôn trưởng người uy tín…Nội dung tuyên truyền cũng được chọn lọc vừa ngắn gọn, dễ hiểu, được dịch qua tiếng Jrai để bà con dễ tiếp thu. Các nội dung tuyên truyền như: Luật giao thông đường bộ; cấm chế tạo, sử dụng súng; bài trừ hủ tục còn tồn tại trong thôn, làng; cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc của bọn phản động FULRO, không tụ tập nhóm họp “Tin lành Đêga”…Chúng tôi lồng ghép các chương trình văn nghệ, tặng quà, tặng mũ bảo hiểm…tạo tinh thần vui vẻ cho bà con khi tham gia. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ bên cạnh tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nêu cao ý thức cảnh giác, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nguyễn Hữu


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em
Mô hình "Thôn Plei Tăng B không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" tại xã Ia Ake, huyện Phú Thiện
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả phong trào thi đua
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014987898
Đang online: 315
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014