Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
"Bà hoả" liên tiếp gây hoạ
Ngày cập nhật: 10/05/2019 04:03:06 | Lượt xem: 315.0 | |
Gia Lai đang trong khoảng thời gian cao điểm của mùa khô với nguy cơ xảy ra cháy cao. Dù được cảnh báo nhưng thực tế, trên địa bàn, thời gian qua đã xảy ra hàng chục vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản.

Đơn cử như vụ cháy kho chứa hàng của cửa hàng bán xe đạp tại số nhà 168 đường Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku do bà Nguyễn Thị Điểu làm chủ xảy ra vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 21-4-2019. Vụ cháy đã thiêu rụi hàng trăm chiếc xe đạp, xe điện các loại với tổng giá trị thiệt hại lên đến gần 1 tỷ đồng.

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra gây thiệt hại nặng nề. Ảnh Văn Ngọc

Tại địa bàn huyện Chư Pưh, vào ngày 17-4-2019, đã xảy ra một vụ cháy ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh. Khoảng 7 giờ sáng, nhà kho chứa tiêu của Công ty TNHH một thành viên Liễu Định, tại thôn Hòa Tím, thị trấn Nhơn Hòa do ông Đào Ngọc Định (SN 1979) làm Giám đốc bốc cháy. Nhiều tấn hàng hóa cũng đã bị thiêu rụi khi trong kho chứa đến 350 tấn hàng. Hiện, thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Đáng nói, nhiều vụ cháy tại nhà riêng, đặc biệt là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa. Chính tập quán sử dụng lửa nấu nướng gần các điểm tập kết các vật liệu dễ cháy, như: rơm, nhà sàn… mà thiếu sự cẩn trọng đã dẫn đến liên tiếp các vụ cháy.

Gần đây là vụ cháy xảy ra trên địa bàn làng Rniu, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa. Khoảng 22 giờ ngày 20-4-2019, ngọn lửa từ bếp của gia đình đã lan sang đống rơm rồi gây cháy nhà sàn của gia đình bà Kpă H'Mranh (SN 1967). Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã cử 2 xe cùng 10 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Sau khoảng 45 phút thì ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên vụ cháy đã khiến cháu Rcom Ra Ri Won (SN 2015) tử vong vì cháu ngủ quá say nên bị kẹt lại trong đám cháy. Ngoài ra, căn nhà sàn 2 gian, rộng 40 m2 của bà H'Mranh và 3 con bò cùng một số tài sản sinh hoạt gia đình bị thiêu rụi.  

Vào ngày 22-4-2019, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cũng đã điều phương tiện cùng nhân lực tham gia chữa cháy tại nhà bà Siu Hjoang, thuộc thôn Plei Num, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện. Vụ cháy đã khiến ngôi nhà sàn của bà Hjoang chỉ còn trơ khung. Trước đó 3 ngày, cũng tại huyện Phú Thiện, tại thôn Plei Trang, xã Ia Piar đã xảy ra vụ cháy nhà sàn của ông Nay Liêl. Theo thông tin ban đầu, khoảng 15 giờ 55 ngày 19-4-2019, ông Liêl đã dùng bật lửa ga để đốt rơm gần vách nhà sàn, ngọn lửa bốc cao rồi cháy lan ra xung quanh khiến ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình đã bị cháy rụi, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. 

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ: Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 35 vụ cháy khiến 3 người chết, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 2,571 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở chưa được đảm bảo…

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết: Trước tình trạng trên, đơn vị đã kiến nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các biện pháp như tuyên truyền hướng dẫn nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy, tổ chức kiểm tra việc sắp xếp bảo quản hàng hoá, các biện pháp quản lý chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, các giải pháp chống cháy lan…; Kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng các chất dễ cháy trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng cần đầu tư kinh phí cải tạo các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, mua sắm bổ sung dụng cụ, phương tiện chữa cháy, tổ chức lực lượng thường trực tuần tra canh gác, bảo vệ để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Lê Văn Ngọc


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Vạch trần thủ đoạn lừa bịp người dân qua Thái Lan làm việc nhẹ lương cao
Cảnh giác với các đối tượng môi giới, "cò mồi" khi làm hộ chiếu
Công an huyện Đak Đoa tích cực tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản
Tuyên án Phan Thị Thảo cùng đồng phạm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Bắt giữ đối tượng cắt trộm dây điện 3 pha
Gia Lai chủ động ứng phó với “giặc lửa”
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015502242
Đang online: 213
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014