Thứ 6, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024
Nửa tấn Ketamine trị giá 500 tỷ đồng bị thu giữ như thế nào?
Ngày cập nhật: 15/05/2019 10:26:34 | Lượt xem: 363.0 | |
Cục Cảnh sát ma túy- Bộ Công an và các đơn vị phối hợp đã cất lưới thành công, thu giữ 500kg ketamine, bắt 4 đối tượng. Đây là chiến công của các đơn vị phối hợp cho thấy sức mạnh trong đoàn kết phá án.

Sáng 12-5-2019, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy  (Bộ Công an) cho biết, sau thời gian theo dõi, ngày 11-5-2019, lãnh đạo Cục xác định thông tin đối tượng gây án thực hiện chuyến vận chuyển ma túy với số lượng lớn nên đã chỉ đạo các mũi trinh sát phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các quận Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh và Công an tỉnh Bình Dương triển khai lực lượng sẵn sàng phá án. Đến 16 giờ cùng ngày, sau khi nhận lệnh từ lãnh đạo Cục, các tổ công tác đã đồng loạt ra quân tại nhiều địa điểm truy bắt nhóm tội phạm.

 

Cũng theo Thiếu tướng Phạm Văn Các, manh mối ban đầu của chuyên án bắt 500kg Ketamine do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đã được phát hiện từ tháng 9-2018. Tuy nhiên do các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Từng mắt xích trong đường dây đều không biết nhau, thậm chí không biết số điện thoại liên lạc của nhau nên công tác đeo bám, tìm hiểu tên tuổi, lai lịch, nơi ở của từng đối tượng gặp rất nhiều khó khăn vất vả. Chúng rất thận trọng trong các công đoạn vận chuyển ma túy, liên tục thay đổi kho tập kết trước khi xuất sang nước ngoài nên rất khó phát hiện.

 

Thiếu tướng Phạm Văn Các (ngoài cùng bên trái)- Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng điều tra viên, cán bộ hải quan kiểm tra số Ketamine thu giữ.

 

Các đối tượng cũng nhập cảnh vào Việt Nam theo đường bộ và vận chuyển ma túy bằng đường bộ nên việc theo dõi trên suốt tuyến đường dài trên 2.000km từ cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào đến TP. Hồ Chí Minh rất khó khăn, vất vả. 

 

Qua đó đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Công an các địa phương nơi đối tượng di chuyển qua mới có thể tiến hành phá án đạt hiệu quả. 

 

Trong những năm qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá rất nhiều chuyên án ma túy, có vụ bắt vài chục cân, có vụ bắt hàng tấn ma túy các loại như vụ Đội Cảnh sát giao thông An Sương phát hiện đối tượng chở ma túy về một địa điểm ở huyện Hóc Môn đóng gói và gần nhất là Đội Cảnh sát giao thông quận 5 phát hiện hai xe chở gần một tấn ma túy trên đường Võ Văn Kiệt. 

 

Tuy nhiên, so với vụ này vẫn còn nhỏ bởi theo giá mà chúng bán ra thị trường thì 1kg ma túy đá, 1 bánh heroin được giao dịch với giá từ 200 triệu trở lên, nhưng với Ketamine, loại ma túy cho người giàu có giá lên đến hàng tỷ đồng/kg. Như vậy với 500kg vừa thu giữ được có tổng giá trị lên đến 500 tỷ đồng.

 

Theo lời kể của một trinh sát, đêm 10-5-2019, khi nhận được thông tin từ mũi trinh sát ngoài hiện trường thông báo, trong ngày 11-5, các đối tượng sẽ thực hiện hoạt động vận chuyển ma túy về kho để pha chế, đóng gói nên lãnh đạo Cục đã huy động cán bộ chiến sỹ trong đơn vị phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương và Công an quận Bình Tân, Bình Chánh, Tân Bình và Tiểu đoàn đặc nhiện số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động chia thành 4 tổ công tác ém sẵn tại những vị trí đã định trước nhưng phải tuyệt đối giữ bí mật. 

 

Đến 16 giờ cùng ngày, sau khi phát hiện chiếc xe ôtô 7 chỗ hiệu Innova xuất hiện, Thiếu tướng - Cục trưởng Phạm Văn Các đã phát lệnh cho tất cả các mũi đồng loạt ập vào các mục tiêu.

 

Đối tượng cầm đầu Liu Ming Yang bị cơ quan Công an bắt giữ.

 

Tổ công tác số 1 ập vào một nhà kho do đối tượng Jhu Minh Jyun, sinh năm 1987, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc thuê nằm trên đường Liên ấp 2-3-4, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. 

 

Sau khi tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp, tổ công tác thu giữ 500kg ma túy dạng Ketamine, 1 ô tô 7 chỗ là phương tiện dùng để vận chuyển ma túy (đang chất đầy xe), 4 máy ép bao bì. Với tang chứng, vật chứng không thể chối cãi, Jhu Minh Jyun đã buộc phải tra tay vào còng, ngoan ngoãn leo lên xe của các trinh sát về về trụ sở công an.

 

Cũng trong thời điểm này, tổ công tác số 2 ập vào một khách sạn trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây là Liu Ming Yang, sinh năm 1985, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc. 

 

Tại một căn nhà nằm sâu trong con hẻm đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, tổ công tác số 3 bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu Vân, sinh năm 1983, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc. Vân là bạn gái của Jhu Minh Jyun, trong đường dây cô ta có nhiệm vụ làm phiên dịch và nghiên cứu địa hình, địa vật tìm thuê kho bãi giúp cho các đối tượng khác trong đường dây liên tục thay đổi nhằm đối phó với cơ quan chức năng. 

 

Tổ công tác thứ 4 bắt giữ một đối tượng làm phiên dịch cho băng nhóm của Liu Ming Yang tên Tô Gia Mỹ, sinh năm 1986, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc, cư ngụ tại một căn nhà trên đường Trần Phú, phường 6, quận 5.

 

Cuối năm 2018, các đối tượng này cũng đã từng nhập cảnh vào Việt Nam và thực hiện các hoạt động vận chuyển ma túy. Hành tung của chúng đã bị đưa vào tầm ngắm nhưng thời điểm ấy Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá 3 đường dây ma túy của Oanh Hà (chị gái Dung Hà), Nguyễn Hữu Hiệu và Didona Quốc Anh Phillip nên bọn chúng dừng lại để nghe ngóng. 

 

Đến tháng 2-2019, khi thấy tình hình lắng xuống, Liu Ming Yang mua vé máy bay cho Tô Gia Mỹ và Nguyễn Thị Thu Vân bay về TP. Hồ Chí Minh trước rồi chỉ đạo cho hai đối tượng này tìm thuê kho bãi tại các khu vực nằm cạnh khu công nghiệp hoặc nơi hẻo lánh, ít người qua lại làm nơi tập kết ma túy. 

 

Giữa tháng 3-2019, sau khi nhận thông tin từ Vân, Mỹ đã thuê được một kho để trống trên đường Gò Xoài, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Liu Ming Yang và Jhu Minh Jyun lập tức nhập cảnh vào Việt Nam theo đường bộ qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi đi, chúng mang theo 4 máy ép nhưng tháo rời hết phần ruột bên trong mang đến lắp đặt rồi định chở ma túy bằng đường bộ từ khu vực “Tam giác vàng” về chế biến, đóng gói. 

 

Tuy nhiên thời điểm này, hai vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh bắt giữ nên để tránh bị lộ, Liu Ming Yang đã yêu cầu Vân thuê kho mới tại Đường Liên ấp 2-3-4, thuộc ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh rồi cho vận chuyển toàn bộ máy ép về đây lắp đặt. 

 

Đến đầu tháng 5-2019, thấy tình hình tạm lắng xuống, Liu Ming Yang đã liên lạc với đối tượng ở khu vực “Tam giác vàng” bằng điện thoại vệ tinh vận chuyển ma túy về đóng gói, chờ thời điểm thuận lợi thì vận chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ.

 

Lấy mẫu ma túy mang đi giám định.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên Cảnh sát toàn cầu thời gian gần đây, các đối tượng cầm đầu các đường dây ma túy xuyên quốc gia (chủ yếu là người Đài Loan - Trung Quốc)  chọn TP. Hồ Chí Minh làm tập kết, chế biến trước khi trung chuyển đến nước thứ 3 tiêu thụ, vì ma túy các loại chủ yếu vẫn xuất phát từ khu vực biên giới tiếp giáp giữa ba nước Thái Lan - Lào - Myanmar, chỉ có số ít được đưa từ Hà Lan, Úc thông qua đường hàng không và đi lòng vòng qua nhiều nước trước khi vào Việt Nam nhưng số lượng không nhiều. 

 

Trước đây các đường dây ma túy xuyên quốc gia thường chọn lãnh thổ Thái Lan, Lào làm nơi trung chuyển, bởi ngoài mạng lưới giao thông thuận tiện và là điểm xuất phát của vùng “Tam giác vàng”. 

 

Thời gian qua, Thái Lan đã đầu tư hàng tỷ USD mua máy móc, thiết bị soi chiếu tiên tiến đặt tại tất cả các cửa khẩu đường bộ, cảng biển và đường hàng không nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối với hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy nên các đối tượng cầm đầu buộc phải tìm một nước khác để làm nơi tập kết, trung chuyển đến các nước Đông Nam Á, Đông Á và một số nước lân cận.

 

Sau khi khảo sát thực tế, các đối tượng cầm đầu đã chọn TP. Hồ Chí Minh, bởi nơi đây có hệ thống đường bộ kết nối trực tiếp đến các tuyến biên giới tiếp giáp với Lào, Campuchia thông qua các cửa khẩu thuộc các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Từ đây chỉ mất chưa đến nửa ngày di chuyển bằng đường bộ là có thể đến được khu vực “Tam giác vàng”. 

 

Ngoài ra hệ thống cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh cũng rất phong phú, có thể tiếp nhận tàu hàng loại lớn lên đến hàng trăm ngàn tấn từ tất cả các nước trên thế giới và đường hàng không kết nối xuyên lục địa nên các đối tượng tội phạm có thể cất giấu ma túy vào các kiện hàng lớn tìm cách tuồn vào tập kết trong nội địa để chế biến, đóng gói trước khi xuất đi nước thứ 3.

 

Một vấn đề khác mà các đối tượng cầm đầu thường lợi dụng là chính sách mở cửa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào trong nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (đặc biệt là các đơn vị xuất nhập khẩu ủy thác) hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế được xuất nhập khẩu theo luồng xanh mỗi khi thông quan (luồng này, doanh nghiệp chỉ cần tự kê khai thủ tục Hải quan về số lượng cũng như chủng loại hàng hóa mang nộp cho Hải quan chứ không bị kiểm tra quá ngặt nghèo). 

 

Sau khi nghiên cứu, các đối tượng cầm đầu thường chỉ đạo đàn em thuê các công ty xuất nhập khẩu ủy thác này vận chuyển đến nước thứ 3, nhưng phía nhận luôn là những công ty ma, địa chỉ ma, hoặc nếu khai địa chỉ người nhận thật thì chúng thường tìm cách nhét vào giữa những kiện hàng, ép thành thùng loa rồi phủ nhiều lớp keo chống soi chiếu bên ngoài…

Theo cand.com.vn

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bộ Công an, công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo
Sa lưới sau gần 13 năm lẩn trốn truy nã
Nhiều người vượt biên sang Thái Lan trở về quê hương
Công an thị xã An khê đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma tuý
Vụ khai thác lậu quặng Apatit Lào Cai: Giám đốc Lilama “một tay che trời”?
Sau tiệc tất niên, nhóm đối tượng lãnh 248 tháng tù
Bắt giữ kẻ xâm hại rồi giết một phụ nữ trên chòi rẫy tại huyện Ia Pa
Gây án ở Đắk Lắk, trốn truy nã đến Gia Lai bị bắt
Khởi tố nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Gia Lai làm giả tài liệu để chiếm đoạt tài sản
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015381947
Đang online: 340
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014