Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Bộ GTVT báo cáo Quốc hội giải pháp quản lý xe hợp đồng điện tử
Ngày cập nhật: 05/06/2019 04:18:49 | Lượt xem: 438.0 | |
Bộ GTVT tiếp tục đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử, có bản chất hoạt động như taxi sẽ quản lý theo quy định với loại hình “xe taxi”.
Vấn đề quản lý xe hợp đồng điện tử là một trong những nội dung được các ĐBQH nêu ra trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT trong ngày hôm nay (5/6). Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo báo cáo trình lên Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng điện tử) tại các tỉnh, thành phố, sau 2 năm triển khai, Bộ GTVT đã tổ chức tổng kết và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số ưu điểm.

Có thể kể đến như: đã thực hiện ứng dụng hợp đồng điện tử bảo đảm đúng tính chất về hợp đồng (giá thỏa thuận, khách hàng biết dịch vụ và chi phí chuyến đi trước khi thực hiện hợp đồng); thu hút được nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải từ đó tăng số lượng phương tiện cũng có nghĩa là tăng nguồn cung cấp dịch vụ; điều này rất có lợi cho người dân và hành khách có nhiều dịch vụ để lựa chọn, được sử dụng dịch vụ tốt hơn và giá dịch vụ hợp lý hơn cho mỗi chuyến đi.

Nhờ ứng dụng công nghệ, nên các đơn vị vận tải nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, giám sát đối với lái xe, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phương tiện đến đón đúng địa chỉ với quãng đường di chuyển ngắn nhất.

Đối với phát triển kinh tế xã hội, việc ứng dụng công nghệ đã tạo sự cạnh tranh thúc đẩy phát triển của đơn vị kinh doanh, là động lực để các đơn vị tái cơ cấu bộ máy quản lý điều hành, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh. Tạo môi trường, việc làm để người lao động lựa chọn, tham gia lao động.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ GTVT cho biết, việc chấp hành quy định của một số đơn vị thí điểm còn chưa nghiêm.

Cụ thể, việc thực hiện dán phù hiệu xe hợp đồng do Sở GTVT cấp trên các xe hợp đồng tham gia thí điểm còn thực hiện chưa nghiêm. Một số đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định như: không có phù hiệu xe hợp đồng; hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định; không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế quy định.

Sự cạnh tranh giữa kinh doanh vận tải theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử với kinh doanh vận tải bằng taxi đã phát sinh nhiều kiến nghị từ hiệp hội taxi và phản ứng từ đơn vị kinh doanh vận tải taxi. Công tác kiểm tra, xử lý phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm còn gặp nhiều khó khăn.

Về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, Bộ GTVT cho biết: Đây là hoạt động mới phát sinh trong khi chưa có quy định chính thức tại các văn bản quy phạm pháp luật, do đó cơ quan quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo điều hành và lực lượng chức năng gặp khó khăn trong kiểm tra, xử lý vi phạm.

Hiện nay, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trong hoạt động vận tải đường bộ đang có xu hướng phân tách thành 2 loại đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ.

Loại thứ nhất, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ chỉ đơn thuần là cung cấp phầm mềm nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi mà không quyết định giá cước, không trực tiếp điều hành phương tiện, không tuyển dụng lái xe... và hưởng một tỷ lệ phần trăm nhất định từ doanh thu của hoạt động vận tải do đơn vị vận tải trả cho đơn vị cung cấp phần mềm nền tảng công nghệ.

Loại thứ hai, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trực tiếp cung cấp phầm mềm kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi và trực tiếp quyết định giá cước, trực tiếp điều hành phương tiện, tuyển dụng lái xe... và thu tiền doanh thu của hoạt động vận tải sau đó phân chia tỷ lệ cho đơn vị vận tải, loại này hoạt động như 1 đơn vị vận tải (đơn vị vận tải lúc này gần như không quản lý, không chịu trách nhiệm về hoạt động vận tải mà trở thành bình phong và chỉ làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho phương tiện).

Giải pháp lâu dài hướng tới sửa Luật Giao thông đường bộ

Đối với những vấn đề nêu trên, giải pháp xử lý trước mắt, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi thì quản lý như là xe taxi để đưa vào nội dung quy định tại Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ).

Đồng thời, Bộ GTVT cũng cho biết, trong dự thảo mới trình lên Chính phủ đã cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh cho xe taxi; cho phép tất cả các loại hình kinh doanh vận tải được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động vận tải; bổ sung quy định như: làm rõ về khái niệm xe kinh doanh vận tải bằng taxi, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng có sử dụng hợp đồng điện tử, bổ sung quy định về gắn hộp đèn để nhận diện phương tiện nhằm tạo sự công bằng, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và người dân; đồng thời bổ sung trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, nghĩa vụ thuế, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Về lâu dài, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu và phối hợp Bộ, ngành địa phương liên quan để đề xuất nội dung quy định trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Theo chinhphu.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc và đấu giá biển số xe máy là nội dung được quan tâm tại Họp báo
Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép
Nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao
Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Cụm thi đua số 5 - Khối các đơn vị trực thuộc Bộ ký giao ước phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024
Bộ Công an tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024
Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 03/2024
Cải thiện chất lượng nguồn nước bằng công nghệ
Giải quyết các vướng mắc triển khai Đề án 06
Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong chuỗi cung ứng
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014971310
Đang online: 133
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014