Thứ 7, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Trường đại học tốp trên và tốp giữa sẽ thuận lợi hơn trong xét tuyển?
Ngày cập nhật: 15/07/2019 09:00:13 | Lượt xem: 135.0 | |
Ngày 14-7, cùng với việc các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đồng loạt công bố điểm thi, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố phổ điểm các môn thi THPT quốc gia năm 2019. Phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng, phổ điểm thi nhìn chung đã phản ánh tương đối chính xác chất lượng dạy và học các môn trong trường phổ thông.

Đồng thời, đạt được mục tiêu vừa phân loại để xét tốt nghiệp THPT, vừa có độ phân hóa cao để các trường đại học thuận lợi trong xét tuyển.

Lịch sử, Tiếng Anh “đầu bảng” về số bài thi có điểm dưới trung bình

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn đều có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6 điểm. Riêng 3 môn Lịch sử, tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5 điểm.

Môn Toán năm nay có 296.273 thí sinh bị điểm dưới trung bình, chiếm trên 33%. Điểm trung bình môn Toán là 5.6 điểm và điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 6.4 điểm. Với môn Vật lý, điểm trung bình là 5,57 và điểm trung vị là 5,75. Số thí sinh dưới điểm 5 là 109.259 chiếm trên 32%. Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 6,25 điểm.

Môn Hóa học, điểm trung bình là 4,35, điểm trung vị là 5,5, số thí sinh dưới điểm 5 là 127.745, chiếm hơn 37%. Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 6 điểm. Môn Sinh học, điểm trung bình là 4,68, điểm trung vị là 4,50,  số thí sinh dưới điểm 5 là 199.281, chiếm gần 60%. Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 4.5 điểm.

Môn Ngữ văn có 241.615 thí sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm trên 27%. Điểm trung bình là 5.49, số điểm có đông thí sinh đạt được là 6 điểm. Môn tiếng Anh cũng là một trong số những môn dẫn đầu về số lượng thí sinh đạt điểm thi dưới trung bình (chiếm trên 68% tổng số thí sinh dự thi). Điểm trung bình của môn tiếng Anh là 4.36 điểm và số điểm mà thí sinh đạt được đông nhất là 3.2 điểm.

Điểm trung bình của môn Lịch sử là 4.3 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới 5 là 399.016, chiếm 70,01%. Điểm có thí sinh đạt dược nhiều nhất là 3,75 điểm.  Môn Địa lý có điểm trung bình là 6 và có 96.714 thí sinh đạt điểm dưới 5 chiếm trển 17%.  Môn Giáo dục công dân có số lượng thí sinh đạt điểm trung bình cao nhất là 7.37 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới 5 chỉ chiếm 3.96%. Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.75.

Về phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học, thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy,  tổ hợp Toán - Lý - Hóa có điểm trung bình là 17,73. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19,55 điểm. Tổ hợp Toán - Hóa - Sinh có điểm trung bình là 16,85. Tổng điểm 3 môn nhiều thí sinh đạt nhất là 17,8 điểm. Tổ hợp Văn - Sử - Địa có điểm trung bình là 15,6. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15,5.Tổ hợp Toán - Văn - Tiếng Anh có điểm trung bình là 15,78. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.Tổ hợp Toán - Lý - Tiếng Anh có điểm trung bình là 17,39. Tổng điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 17,75.Tổ hợp Toán - Văn - Lý có điểm trung bình là 18,05. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19,15.

Cả nước có 5 thí sinh đạt từ 29 điểm trở lên.Trong số này, 4 thí sinh đạt 29 điểm trở lên ở tổ hợp B00 (Toán - Hóa - Sinh) và một thí sinh ở tổ hợp A00 (Toán - Lý - Hóa). Năm nay, không có em nào đạt 30 điểm/3 môn thi xét tuyển đại học. Thí sinh đạt điểm cao nhất xét theo tổ hợp xét tuyển đại học năm nay thi khối B00, với tổng điểm 3 môn Toán - Lý - Hóa là 29,8 điểm.

 

Sẽ không còn tình trạng “30 điểm vẫn trượt đại học”?

Nhìn vào phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2019, PGS. TS. Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục- Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng: Về cơ bản, phổ điểm các môn đã phản ánh được thực chất năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em đã đạt được. Riêng môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay…

Môn tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn. Việc môn Giáo dục công dân có số lượng điểm 10 nhiều nhất cũng là chuyện bình thường và dễ hiểu, bởi nội dung kiến thức trong môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh.

GS.TS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cũng nhận định: Đồ thị phổ điểm các môn thi chủ yếu nghiêng sang phải với đỉnh ở mức 5-6 nhưng độ dốc phổ điểm bên phải lớn, tương ứng với việc phân hóa điểm cao.Phổ điểm năm nay phản ánh tương đối chính xác chất lượng dạy và học, vừa đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT vừa có độ phân hóa để làm căn cứ xét tuyển đại học.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT cũng cho biết: Năm 2019 Bộ GD&ĐT siết chặt hơn về mặt kỹ thuật, quy trình làm thi, tâm lý tổ chức thi THPT quốc gia của các địa phương cũng nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Với kết quả khả quan của phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước sẽ vẫn giữ ổn định ở mức khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi. Con số này là phù hợp với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.

Một số chuyên gia dự đoán tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2019 sẽ giữ ổn định ở mức trên 90%.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học, Đại học QGHN) nhận định: Rất yên tâm khi phổ điểm thi các môn và các khối thi năm nay có sự phân hóa tốt. Với phổ điểm này, không chỉ các đại học tốp trên thuận lợi tuyển sinh vì phổ điểm từ mức 24 trở lên có độ dốc lớn mà các trường đại học tốp giữa cũng đảm bảo được nguồn tuyển vì số lượng thí sinh đạt mức 17-20 điểm/tổ hợp xét tuyển truyền thống khá dồi dào.

Còn TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin-Bộ GD&ĐT thì cho rằng, với phổ điểm của năm 2019, việc tuyển sinh năm nay sẽ không thể “ồ ạt” theo kiểu “30 điểm vẫn trượt đại học” như đã từng xảy ra.

1.287 bài thi đạt điểm 10 và hơn 3.000 bài thi “dính” điểm liệt

Trong tổng số 1.287 điểm 10 các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Giáo dục Công dân dẫn đầu khi có tới 784 bài thi đạt điểm 10. 

Môn Tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài thi đạt điểm 10; môn Lịch sử xếp thứ ba với 80 bài thi đạt điểm 10. Đứng thứ 4 là môn Địa lý với 42 bài thi đạt điểm 10; môn Sinh học có 39 bài thi đạt điểm 10; môn Hóa học có 12 bài thi đạt điểm 10; môn Toán có 12 bài thi đạt điểm 10; Vật lý có 2 bài thi đạt điểm 10.

 Riêng môn Ngữ văn, môn tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT quốc gia không có bài thi nào đạt điểm 10. Điểm thi cao nhất là 9.5 và cả nước có 17 bài thi đạt mức điểm này.

Cũng theo kết quả thống kê, cả nước có trên 3.000 bài thi bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Đáng chú ý, môn Ngữ văn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt với 1.265 em. Môn Tiếng Anh đứng thứ 2 về số lượng thí sinh bị điểm liệt với 630 thí sinh. Lịch sử cũng có tới 395 em bị điểm liệt. Số thí sinh bị điểm liệt ở môn Toán là 345 thí sinh. Môn Hóa học có 168 thí sinh bị điểm liệt. Môn Vật lý có 150 thí sinh bị điểm liệt.

Môn Sinh học có 98 thí sinh bị điểm liệt. Môn Địa lý có 47 thí sinh bị điểm liệt. Số thí sinh bị điểm liệt Môn Giáo dục công dân ít nhất với 11 em.

(Theo cand.com.vn) Huyền Thanh

  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Mỹ lần thứ hai phóng tàu vũ trụ tư nhân chinh phục Mặt Trăng
AI và robot quân sự
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 1/2024
Chương trình Chống lao Quốc gia phấn đấu cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng, giảm nhanh dịch tễ bệnh lao
Lực lượng vũ trang nâng cao chất lượng huấn luyện và chăm lo đời sống người dân
Trao giải cho 5 tập thể, 6 cá nhân dạy lái xe an toàn
Chung tay chia sẻ, hỗ trợ và bảo vệ người di cư
Xây dựng hệ thống Công đoàn vững mạnh toàn diện, hướng đến người lao động
Khơi thông mọi nguồn lực phát triển văn hóa, con người Việt Nam
Nguồn lực văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới hiện nay
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015512994
Đang online: 290
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014