Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Ngày cập nhật: 24/07/2019 08:35:00 | Lượt xem: 248.0 | |
Gia Lai một tỉnh miền núi, biên giới nằm ở khu vực Bắc Tây Nguyên, có diện tích lớn thứ 2 Việt Nam, với 15.536,9 km2, dân số hơn 1,4 triệu người; là giao điểm của nhiều tuyến quốc lộ quan trọng trong khu vực với tổng chiều dài 503km (Quốc lộ 14: 112km. quốc lộ 19: 196km, quốc lộ 25: 111km); cùng 10 tỉnh lộ với tổng chiều dài 444km và các tuyến đường liên thôn, liên xã dài hàng nghìn km. Vì vậy, mạng lưới giao thông trên địa bàn rất đa dạng trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, kèm theo đó, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; hệ thống một số tuyến giao thông chính như các tuyến quốc lộ 19, đường liên thôn, liên xã bị hư hỏng, xuống cấp chậm được duy tu, sữa chữa, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, nhất là phương tiện ô tô, mô tô, xe máy… nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp chưa được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng; không ít điểm đường, trường, chợ bố trí gần nhau… Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận nhân dân còn hạn chế… Đây là những yếu tố có tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) nói chung và tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh nói riêng.
Đại tá Phạm Văn Uấn  - Trưởng phòng CSGT tỉnh Gia Lai. Ảnh PVPL.

Những đặc điểm tình hình nêu trên đã có tác động, ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh và bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tích cực tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT. Trong đó, xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng hàng đầu để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp Luật giao thông đường bộ, phòng cảnh sát giao thông đã phối hợp với Đài phát thanh- Truyền hình tỉnh xây dựng các phóng sự, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về TTATGT trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn các đội cảnh sát giao thông cấp huyện phối hợp với phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường học tuyên truyền giáo dục pháp luật TTATGT cho học sinh, sinh viên; tổ chức hướng dẫn cho các chủ phương tiện và lái xe khách đưa đón học sinh trên địa bàn xây dựng quy chế tự quản về việc dừng đổ xe, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trật tự công cộng và TTATGT…

Song song với công tác tuyên truyền, phòng đã tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các địa phương xây dựng và duy trì có hiệu quả các mô hình tự quản tại cơ sở như “Tổ tự quản về TTATGT”, “Đoạn đường tự quản”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”… Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của quần chúng nhân dân bước đầu có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT đường bộ. Tính đến tháng 06/2019, lực lượng CSGT tỉnh đã thực hiện 3.780 ca tuần tra kiểm soát với 11.340 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra kiểm soát phát hiện, lập biên bản 18.389 trường hợp vi phạm; xử phạt 17.174 tr.hợp, số tiền 4,82 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước; tước 234 GPLX; tạm giữ 83 xe ô tô, 363 mô tô và 5.043 giấy tờ xe, GPLX các loại.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp và huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các đoàn thể địa phương, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, nên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, mạnh mẽ; năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp TNGT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tính riêng, trong 06 tháng đầu năm 2019 toàn tỉnh xảy ra 173 vụ TNGT, làm chết 118 người, bị thương 171 người, so với cùng kỳ năm 2018 số vụ TNGT giảm 36 vụ tương đương 17,22%, số người chết giảm 19 người tương đương 13,87%, số người bị thương giảm 45 người tương đương 20,83%. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông như: Chạy quá tốc độ; tránh vượt sai quy định; uống rượu, bia quá nồng độ; không nhường đường…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh toàn tập trung thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Một là, tiếp tục tham mưu thực hiện đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ, như Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP, ngày 24/08/2011 về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT; Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Kế hoạch số 1105/KH-UBND, ngày 24/5/ 2019 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 219-KH/TU ngày 3/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) “về tăng cường sự lành đạo của Đảng đối vói công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đưòng thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, thường xuyên và quan trọng, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để mọi người dân nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của TNGT, từ đó đề cao trách nhiệm, tự giác chấp hành luật giao thông, thực hiện nếp sống “Văn hoá giao thông”. Thực hiện nghiêm túc việc thông báo vi phạm về nơi cư trú, làm việc và học tập; gắn với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, các hành vi phá hoại, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và TTATGT. Đặc biệt chú ý xe hoạt động vận chuyển khách vi phạm chở quá số người quy định, xe hết niên hạn sử dụng, xe không đủ điều kiện tham gia vận tải hành khách, xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng, xe công nông, độ chế…

 Ba là, tham mưu cấp ủy, chính quyền và Ban ATGT các cấp bố trí, sắp xếp tổ chức giao thông hợp lý, khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông hiện có gắn liền với đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại; thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tối đa việc xây dựng các khu dân cư, trường học, chợ trên các trục đường chính, quốc lộ.

Bốn là, thực hiện tốt Nghị định 27/CP, Thông tư số 47/2011/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27/CP quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông tham gia tuần tra, kiểm soát TTATGT đường bộ trong trường hợp cần thiết, nhất là việc huy động lực lượng Công an xã tham gia đảm bảo TTATGT từ cơ sở, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông tại địa bàn khu dân cư ở nông thôn. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ xảy ra TNGT cao, như: Chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt không đúng quy định, sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, không có giấy phép lái xe… Phối hợp với lực lượng tự quản tham gia quản lý TTATGT ở từng địa bàn cơ sở; xây dựng phong trào quần chúng giữ gìn TTATGT trong khu vực dân cư, từng tuyến phố và chính quyền cơ sở để giải quyết triệt để các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, buôn bán, họp chợ, xây dựng công trình, nhà ở, lều quán… hạn chế tầm nhìn, cản trở giao thông hoặc vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông.    Đẩy mạnh tiến độ cải cách hành chính trong lĩnh vực TTATGT theo thẩm quyền, tạo điều kiện thông thoáng, phục vụ nhu cầu hợp pháp của nhân dân, nhất là trong đăng ký, cấp phép, quản lý phương tiện giao thông đường bộ. Tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình phát hiện và xử lý các “điểm đen” giao thông đường bộ, nhất là các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.

Năm là, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng CSGT trong sạch vững mạnh, nhất là thực hiện Quyết định số 607/QĐ-BCA của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn đạo đức của CSGT; tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ; phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống; khắc phục tình trạng mãi lộ, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, vi phạm điều lệnh, quy trình, kỷ luật công tác và các biểu hiện tiêu cực khác trong công tác, sinh hoạt. Tích cực tổ chức thực hiện các cuộc vận động xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nhất là cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ”, xây dựng văn hóa ứng xử trong lực lượng CSGT theo tinh thần “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW  của Bộ Chính trị (khoá XII). Qua đó, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), 74 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2019) và 14 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2019).     

Đại tá Phạm Văn Uấn – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh trao danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Lê Ánh.

Đại tá Phạm Văn Uấn

Trưởng phòng CSGT Công an  tỉnh Gia Lai

 

 

 

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đak Đoa: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 chỉ số
Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Công an thị xã An Khê bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán 2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân 2024
Không chấp hành hiệu lệnh, nam thanh niên tông xe máy vào CSGT
Điều khiển xe mô tô chạy 1 bánh bị xử phạt gần 6 triệu đồng
Công an Gia Lai đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Bác thợ xây vi phạm nồng độ cồn cam kết 'không uống rượu khi lái xe'
Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại thị xã Ayun Pa
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015504276
Đang online: 279
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014