Cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala vòng 2 diễn ra hôm ngày 11-8 (giờ địa phương) đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Chính trị gia theo đường lối trung hữu Alejandro Giammattei.

Với kết quả sơ bộ từ hơn 95% số phiếu bầu được tính vào tối 11-8, Hội đồng bầu cử tuyên bố ông Giammattei là người chiến thắng với gần 59% phiếu bầu, dẫn trước đối thủ trung tả của ông, cựu đệ nhất phu nhân Sandra Torres, với tỷ lệ 41%, theo Guardian.

“Đây không phải là điều dễ dàng gì nhưng tôi đã đạt được mục tiêu. Tôi vô cùng tự hào khi trở thành Tổng thống Guatemala và tôi cam kết sẽ xây dựng lại Guatemala. Trong thời khắc này đây, tôi không có lời nào khác để tả sự biết ơn của tôi”, ông Giammattei nói.

Đối thủ của ông, bà Sandra Torres cũng đã thừa nhận nhất bại. Thông tin đã được người phụ trách chiến dịch bầu cử của bà thông báo tại cuộc họp báo. Với kết quả trên, ông Giammattei sẽ trở thành Tổng thống mới của Guatemala và sẽ nhậm chức vào tháng 1-2020, thay thế Tổng thống đương nhiệm Jimmy Morales sắp mãn nhiệm.

Trở thành Tổng thống mới của Guatemala vào thời điểm này, ông Giammatei sẽ phải đối đầu với nhiều vấn đề lớn mà xã hội tại đất nước Trung Mỹ này, trong đó có tỷ lệ nghèo đói đã tăng 60%, cộng thêm tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp lan rộng đã đẩy hàng nghìn người Guatemala phải rời bỏ đất nước ra nước ngoài. Tham nhũng vẫn được xem là vấn đề lớn đối với Guatemala. Cử tri đặt hy vọng Chính phủ mới lần này có thể giải quyết được.

Ông Giammattei sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm sau. Đến lúc đó, Guatemala có thể bị sa lầy trong thỏa thuận đạt được theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm mục đích biến quốc gia Trung Mỹ đang gặp khó khăn này thành vùng đệm di cư.

Trước nỗi lo về các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Guatemala Jimmy Morales đã đồng ý biến đất nước mình thành một quốc gia thứ 3 an toàn cho người di cư, bất chấp tình hình rối ren vì nghèo đói và bạo lực tại nước mình.

Ông Giammattei, từng là bác sĩ phẫu thuật và quan chức công, từng thất bại trong cả 3 cuộc bỏ phiếu trước đó, đã gọi thỏa thuận với Mỹ là “tin xấu”, cho rằng Guatemala chưa sẵn sàng đối phó với số người di cư có thể tràn đến đất nước này.

Chưa rõ ông Giammattei có thể làm những gì để thay đổi thỏa thuận đó, thỏa thuận yêu cầu người di cư từ Honduras và El Salvador phải nộp đơn xin tị nạn tại Guatemala, thay vì là Mỹ.

(Theo cand.com.vn) Duy Tiến