Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Xây dựng Long Xuyên xứng tầm là đô thị kiểu mẫu của ĐBSCL
Ngày cập nhật: 22/08/2019 11:14:09 | Lượt xem: 206.0 | |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để Long Xuyên trở thành đô thị thông minh, phát triển toàn diện, xứng tầm là đô thị kiểu mẫu của khu vực ĐBSCL.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tối 20/8, TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã long trọng tổ chức kỷ niệm Long Xuyên 230 năm hình thành và phát triển.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Đông Xuyên, nay là TP. Long Xuyên, đã đạt được sau hơn 2 thế kỷ hình thành và phát triển.

Theo đó, năm Kỷ Dậu 1789, nhằm tăng cường phòng thủ đạo Châu Đốc thường xuyên bị quân Xiêm La, Chân Lạp xâm lấn, quản lý chủ quyền vùng đất mới và tạo điều kiện, bảo vệ cư dân người Việt đến làm ăn, sinh sống, chúa Nguyễn Ánh đã cho dựng một đồn nhỏ gọi là Thủ Đông Xuyên tại vàm Tam Khê, đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành, phát triển của TP. Long Xuyên.

Trong suốt 230 năm với nhiều giai đoạn sử lịch sử khác nhau, chúng ta luôn ghi nhớ đóng góp của những bậc công thần như Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Cư Trinh, Thoại Ngọc Hầu và cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - bằng tầm nhìn chiến lược, những quyết sách táo bạo, tấm lòng vì nước, vì dân, và người dân nơi đây - bằng công sức không mệt mỏi… đã tạo động lực mạnh mẽ phát triển vùng tứ giác Long xuyên nhiều tiềm năng, trong đó có TP. Long Xuyên.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trong những năm qua, cùng với sự chuyển mình của tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên đã khẳng định vai trò “đầu tàu” phát triển, xứng đáng với vai trò trung tâm phát triển của tỉnh và vùng tứ giác Long Xuyên. Từ một thị xã nhỏ bé sau giải phóng miền Nam với muôn vàn khó khăn, thách thức, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thấp kém, lạc hậu, đời sống vật chất, tinh thần của đa số nhân dân khó khăn, ngày nay Long Xuyên là thành phố sầm uất, lớn thứ hai ở ĐBSCL, đóng vai trò một đầu mối giao quan trọng của tỉnh An Giang và trong khu vực, một đô thị mang vẻ đẹp hiện đại nhưng giữ gìn được lối sống của người dân tiêu biểu cho văn minh sông nước. Tại lễ kỷ niệm này, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua để thấy những nỗ lực, thành tựu ngày hôm nay rất đáng trân trọng, rất đáng tự hào.

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ: Trong điều kiện xuất phát điểm thấp, nguồn lực đầu tư còn hạn chế nhưng với quyết tâm chính trị, khát vọng vươn lên, TP. Long Xuyên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, tăng trưởng bình quân trong hơn 20 năm khoảng 12,5-13%. Công tác quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng kỹ thuật được chú trọng, đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ, hệ thống công trình hạ tầng thủy lợi được đầu tư, nâng cấp; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, 97,84% hộ dân sử dụng nước sạch.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, với nền tảng lịch sử 230 năm, với nhiều thành tựu đã đạt được, trước nhiều cơ hội to lớn, những yêu cầu đặt ra, đòi hỏi Long Xuyên phải có tư duy mới, tầm nhìn cao, khát vọng lớn để tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Đó là, cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, khó khăn, tận dụng thời cơ, khai thác mạnh mẽ lợi thế về thương mại, dịch vụ và du lịch; tăng cường đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đồng thời, Long Xuyên phải xây dựng cho được đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ, năng lực đảm bảo, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo đó, thành phố phải có chiến lược, chương trình, lộ trình phát triển một số lĩnh vực y tế, khoa học, giáo dục, tài chính, ngân hàng ngang tầm vị trí trung tâm hàng đầu của tỉnh, của vùng. Tập trung khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm giới thiệu đến với đông đảo du khách trong, ngoài nước về tiềm năng du lịch giàu có của vùng đất Long Xuyên.

“Đô thị Long Xuyên với đặc trưng sông nước phải đặt mục tiêu nằm trong top đầu khu vực, hoàn thiện các tiêu chí để trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách, dành nguồn lực tăng cường đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để Long Xuyên trở thành đô thị thông minh, phát triển toàn diện, xứng tầm là đô thị kiểu mẫu của khu vực ĐBSCL”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Tự hào với bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng, những thành tựu đã đạt được, tiếp tục sự nghiệp của các bậc tiền nhân, các thế hệ đi trước, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Long Xuyên tiếp tục năng động, sáng tạo, chung sức, chung lòng xây dựng Thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng danh quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Nhân dịp này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Long Xuyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Theo Chinhphu.vn

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Cuba
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ
Thứ trưởng Lương Tam Quang kiểm tra công tác, chủ trì phiên họp Tiểu ban an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tổ chức Giải bóng đá kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng tham mưu Công an nhân dân
Ban Chỉ đạo, Tổ Biên soạn xây dựng Chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất
Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam
Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 04/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số
Công tác nhân sự của Đảng: Coi trọng cả 'tiền kiểm' lẫn 'hậu kiểm'
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015398731
Đang online: 243
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014