Siêu tàu dầu Grace 1 chưa thể rời cảng Gibraltar do thuyền trưởng người Ấn Độ không muốn tiếp tục chỉ huy con tàu. 
 Ảnh: Iranpress. 

AP dẫn lời ông Richard Wilkinson, luật sư đại diện cho thuyền trưởng của siêu tàu Grace 1 thông tin: "Thuyền trưởng người Ấn Độ của Grace 1 đã yêu cầu chủ sở hữu Iran cử người tới thay thế. Ông không muốn tiếp tục chỉ huy tàu, chỉ muốn về nhà và không vui vẻ gì khi phải quay lại để khắc phục thiệt hại của con tàu". 

Luật sư Wilkinson cũng thêm rằng, thuyền trưởng là người chuyên nghiệp nên sẽ không sớm rời tàu mà đợi đến khi có thủy thủ đoàn mới tới để bàn giao lại.

Sự việc nêu trên chính là lý do vì sao siêu tàu dầu Grace 1 mang theo 2,1 triệu tấn dầu thô nhẹ của Iran vẫn đang thả neo tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở Địa Trung Hải, một ngày sau khi chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu.

Chánh án tòa án tối cao khu vực Anthony Dudley cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Gibraltar nhận được thư đảm bảo từ phía Iran rằng tàu Grace 1 "không bao giờ đi tới một thực thể bị Liên minh châu Âu trừng phạt". 

AP dẫn lời một số chuyên gia nhận định, bất kỳ sự chậm trễ khởi hành nào của con tàu Grace 1 cũng sẽ tạo lợi thế để phía Washington tiến hành bắt giữ con tàu này như quyết định mà Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra. Việc này đồng thời sẽ khiến căng thẳng Mỹ - Iran vốn chưa thể hạ nhiệt lại càng leo thang. 

Hiện phía Anh chưa có phản ứng gì về lệnh bắt giữ này của Mỹ. 

(Theo cand.com.vn) Linh Đan