Tên lửa Trident II được khai hoả từ tàu ngầm Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, hai tên lửa Trident II D5 đã được khai hoả từ tàu ngầm USS Nebraska thuộc lớp Ohio hoạt động gần California rạng sáng 4-9, trong khi hai tên lửa còn lại được phóng đi rạng sáng 6-9 (giờ Mỹ).

Các quả đạn đều rơi trúng mục tiêu định sẵn, đánh dấu lần phóng thử thành công thứ 176 của dòng tên lửa Trident II.

Vụ thử diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Nga khai hoả cùng lúc hai tên lửa đạn đạo Sineva từ tàu ngầm hạt nhân Tula và tên lửa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruki hoạt động ở Bắc Băng Dương.

Tuy vậy, Hải quân Mỹ khẳng định các vụ thử nghiệm "không được thực hiện để đáp trả bất cứ sự kiện nào đang diễn ra trên thế giới" mà đơn thuần được thực thi như kế hoạch đã định trước.

Trident II D5 (còn gọi là UGM-133A) do tập đoàn Lockheed Martin nghiên cứu và phát triển từ năm 1983. Tên lửa nặng 59 tấn, dài gần 14m, có khả năng mang 14 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập, đạt tầm bắn tới 11.000 km.

Tính năng của Trident II D5 được cho là tương đương mẫu tên lửa Sineva trong biên chế quân đội Nga, song thua kém mẫu Bulava mà Moscow mới triển khai ở khả năng dẫn đường linh hoạt.

Ngoài Mỹ, tên lửa Trident II D5 còn được cung cấp cho hải quân Hoàng gia Anh, đồng minh thân cận của Washington. Năm 2016, Anh từng bắn nhầm một tên lửa Trident II về phía bờ biển Florida của Mỹ, song may mắn là tên lửa không được trang bị đầu đạn.

(Theo cand.com.vn) Thiện Nhân