Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Công an xã chính quy – ghi nhận từ thực tiễn
Ngày cập nhật: 08/10/2019 10:43:57 | Lượt xem: 212.0 | |
Gần 5.000 cán bộ Công an chính quy đã được phân công về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đặt những nền móng quan trọng trong việc xây dựng cấp Công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc. Đồng thời, qua thực tiễn cũng đặt ra một số vấn đề cần quan tâm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để việc thực hiện được thống nhất, đúng lộ trình, đạt yêu cầu đặt ra.

Bài 1:  Về với bản làng vùng cao

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15-3-2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” và chủ trương “tăng cường cơ sở”, xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, thời gian qua, Công an các địa phương đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. 

Theo đó, gần 5.000 cán bộ Công an chính quy đã được phân công về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đặt những nền móng quan trọng trong việc xây dựng cấp Công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc. Đồng thời, qua thực tiễn cũng đặt ra một số vấn đề cần quan tâm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để việc thực hiện được thống nhất, đúng lộ trình, đạt yêu cầu đặt ra.

Cơn mưa rừng bất chợt ào xuống xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng như để giúp thỏa cơn khát cho bà con nơi đây sau những ngày nắng như đổ lửa tại vùng cao này. Đây cũng là thời điểm Trung tá Triệu Đức Hạnh, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện được điều động đến nhận công tác và đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Sóc Hà - một trong những địa bàn xã trọng điểm về ANTT. 

 

Ngay khi được bố trí xuống các xã trên địa bàn huyện Hà Quảng, các đồng chí Công an chính quy đã xuống bản giúp đỡ nhân dân sửa đường.

Xã Sóc Hà có 16 xóm, bản, trong đó có 4 bản người dân đi lại vẫn phải cuốc bộ bởi núi cao, có những đoạn đường dốc dựng đứng. Để tới tuyên truyền pháp luật được cho các hộ dân, Công an xã Sóc Hà thường xuyên phải cuốc bộ 2, 3 tiếng đồng hồ dù đoạn đường vỏn vẹn chỉ khoảng 6-7km. Nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như động viên, hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân được tốt hơn, lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai đưa lực lượng Công an chính quy về xã Sóc Hà đầu tiên trên địa bàn huyện.

Nhiều năm lăn lộn với nghề hình sự nên từng đường đi lối lại qua các chòm bản đã quá đỗi thân thuộc với Trung tá Triệu Đức Hạnh, nhưng điều khiến chúng tôi ngưỡng mộ là khả năng nói được nhiều thứ tiếng đồng bào của anh. 

Theo chân các anh tới các chòm bản khác nhau gặp bà con đồng bào Tày, Nùng, Dao, Mông, dù không hiểu mọi người đang nói chuyện gì nhưng qua tiếng nói cười vui vẻ và cử chỉ thân thiện của bà con, liên tục mời anh Hạnh và mọi người vào nhà uống nước, níu kéo ở lại dùng bữa, chúng tôi hiểu đồng bào coi các anh như những người con của bản làng. Qua đó, mới thấy được việc lựa chọn cán bộ Công an chính quy xuống đảm nhiệm chức danh Công an xã được Công an tỉnh rất chú trọng, ngoài chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao với nhân dân, yếu tố không thể thiếu chính là phải giao tiếp được nhiều thứ tiếng với đồng bào…

Trong căn nhà gỗ đơn sơ giữa lưng chừng núi, mây vờn trước mặt, vừa nhìn thấy đoàn công tác của Trung tá Triệu Đức Hạnh và đoàn thanh niên Công an tỉnh, ông Sùng Văn Chả, 57 tuổi, dân tộc Mông, bản Nà Cháo, xã Sóc Hà cười rất tươi và buông các câu tiếng đồng bào Mông của mình. Hỏi ra mới biết, ông Chả muốn mời mọi người vào nhà uống nước để được nói lời cảm ơn các cán bộ, chiến sỹ Công an trong đợt xuống bản trước, ngoài tặng quà, còn giúp bà con sửa lại các ngôi nhà bị dột mái…

Theo ông Hà Văn Kháo, Trưởng bản Cốc Nghịu, xã Sóc Hà, dân tộc Tày, sự có mặt của Trung tá Triệu Đức Hạnh và các cán bộ Công an chính quy tại đây dù không lâu nhưng địa bàn đã giảm hẳn tình trạng thanh niên tụ tập rượu chè. Trong tháng 7, vụ việc hủy hoại tài sản xe đang thi công công trình, chỉ sau chưa đầy 24h, các đối tượng đều bị bắt giữ, nhân dân càng thêm yên tâm về tình hình ANTT… “Ngoài thường xuyên xuống bản trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT, các anh Công an xã còn trực tiếp tới các nhà dân tuyên truyền pháp luật cũng như thăm hỏi đời sống của bà con. Sự quan tâm của các anh, bà con phấn khởi lắm! 

Mới đây, 700 hộ dân chúng tôi còn nhận được những móc khóa có số điện thoại trực ban Công an huyện và các đồng chí trong Công an xã. Chắc chắn từ nay, tình hình ANTT sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều, qua đó kinh tế cũng sẽ được phát triển, bà con sẽ dần thoát nghèo, trình độ dân trí cũng vì thế mà nhanh chóng được nâng lên…” – ông Hà Văn Kháo phấn khởi cho biết.

Tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, những ngày giữa tháng 7 chúng tôi có mặt tại đây, thời tiết âm u, mưa rả rích suốt ngày. Theo cán bộ Công an huyện Vị Xuyên, do nhiều lối mòn và đường tiểu ngạch giáp nước bạn nên hai địa bàn thị trấn Việt Lâm nhiều năm qua tình hình ANTT được đánh giá là phức tạp, nổi cộm hơn so với các địa bàn khác. Tháng 1 - 2019, Trung tá Đặng Văn Thuận, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc, Công an huyện Vị Xuyên được điều động đến nhận công tác và đảm nhận chức danh Trưởng Công an thị trấn Việt Lâm. Đây là thị trấn đầu tiên của tỉnh được Giám đốc Công an tỉnh điều động Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã (thị trấn) theo Đề án đổi mới, sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả của tổ chức bộ máy Công an tỉnh Hà Giang theo hướng “tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Ngay khi nhận nhiệm vụ, Trung tá Đặng Văn Thuận đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các nghị quyết, chuyên đề về công tác an ANTT; các kế hoạch để chuyển hóa địa bàn; các phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm; xây dựng đầy đủ các bảng, biểu, đặc biệt là phân công trực của lực lượng Công an chuyên nghiệp; kế hoạch tuần, tháng, giao ban có sự chuyển biến rất nghiêm túc theo đúng quy định của ngành…

Dắt chiếc xe đạp đã cũ rời trụ sở Công an thị trấn ra về, ông Nguyễn Danh Dự, công dân tổ 2, thị trấn Việt Lâm phấn khởi cho biết, hôm nay ông đến làm thủ tục nhập khẩu cho cháu của mình. “Tôi vui lắm bởi việc làm thủ tục đã chuyên nghiệp, chính quy hơn rất nhiều. Các anh Công an thị trấn không chỉ am hiểu, mà còn rất tận tình, hướng dẫn chu đáo. Các khâu thủ tục hành chính cứ xử lý nhanh và gọn như này sẽ bớt được rất nhiều thời gian đi lại cho nhân dân....” – ông Dự vui vẻ.

Cũng như ông Dự, ông Tuấn Xuân Cầm, trú tại khu 30, tổ 1, thị trấn Việt Lâm chia sẻ với chúng tôi với tâm trạng rất vui vẻ. Nhà ông vừa có thêm đứa cháu nội được gần 4 tháng, chưa kịp đến trụ sở làm thủ tục nhập khẩu thì Trung tá Đặng Văn Thuận đã chỉ đạo anh em đến tận nhà làm thủ tục cho cháu và cũng là để bổ sung thông tin về dữ liệu quốc gia về dân cư. 

“Việc bám sát cơ sở, tận tình hướng dẫn và sẵn sàng chia sẻ khó khăn, giúp đỡ với từng hộ dân như này sẽ đẩy mạnh công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trước đây, địa bàn có một số nhóm thanh niên lêu lổng, hay tụ tập rượu chè, nhiều khi còn dẫn đến ẩu đả. Sau khi được trực tiếp các đồng chí Công an chính quy của thị trấn nhắc nhở, tuyên truyền, vận động, hiện các thanh niên trẻ đã nhận thức về pháp luật tốt hơn rất nhiều. Địa bàn giờ ít dần cảnh các nhóm thanh niên tụ tập rượu chè, mọi người tập trung vào công việc để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…” – ông Cầm phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Việt Lâm, trong hơn 6 tháng qua, khi các đồng chí Công an chính quy được tăng cường về thị trấn đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về ANTT trên địa bàn, tạo ra mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng Công an với nhân dân... “Tôi cho rằng chủ trương đua Công an chính quy về địa phương là chủ trương rất đúng đắn, hợp lòng dân, hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân rất hiệu quả và cần tiếp tục nhân rộng hơn nữa trên toàn địa bàn tỉnh Hà Giang…” – ông Hải chia sẻ.

Qua hơn 6 tháng hoạt động, tổ công tác ngoài vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các nghị quyết, chuyên đề về công tác an ninh trật tự, đơn vị còn thực hiện giải quyết các công việc đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. 

Một trong những vụ việc như vậy có thể nhắc đến như ngày 10-5, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về 1 đối tượng có biểu hiện ngáo đá đang đập phá, gây rối trật tự trên địa bàn, Trung tá Đặng Văn Thuận đã lập tức cùng anh em trong Ban Công an thị trấn xuống địa bàn, phát hiện đối tượng Phạm Đặng Cường (có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đang la hét, đập phá tài sản của người dân. Ngay sau đó, đối tượng nhanh chóng được khống chế, đưa về trụ sở. Qua kiểm tra nhanh, phát hiện đối tượng dương tính với ma túy, Ban Công an thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Lựa chọn người phù hợp với địa bàn

 Đại tá Hoàng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, lực lượng Công an chính quy được bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã tại Hà Giang cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở, đơn vị ưu tiên lấy từ cấp phòng trở đi. 

Với quan điểm chung của Bộ Công an, “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, vậy nên để “xã bám cơ sở” phát huy hiệu quả tốt nhất, chất lượng từng cán bộ Công an chính quy được đơn vị lựa chọn để đưa xuống địa bàn phải đáp ứng được cơ bản ngay một số yêu cầu nhiệm vụ. 

Địa bàn tỉnh Hà Giang tập trung nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số khác nhau, căn cứ vào tình hình thực tế của chính địa bàn đó, đơn vị lựa chọn con người, xét thật kỹ trên nhiều khía cạnh như biết tiếng đồng bào, hiểu phong tục, tập quán nhân dân nơi mình sẽ tới làm nhiệm vụ... 

Có sát dân, gần dân như vậy mới có thể chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hướng xấu đến tình hình ANTT.

Theo cand.com.vn

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội
Công an huyện Kbang giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh
Nối tiếp truyền thống 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng An ninh nội địa
Chào đón 03 sĩ quan Công an đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc kết thúc nhiệm kỳ công tác và về đến Việt Nam
Công an tỉnh khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Công an tỉnh tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động
Những màn trình diễn đẹp mắt, trang nghiêm, công phu, thể hiện niềm vinh dự, tự hào và sức mạnh của lực lượng Cảnh sát cơ động
Sức chiến đấu ở một đơn vị anh hùng
Chi bộ cơ sở Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề về cần, kiệm, liêm, chính
Khai mạc hội nghị tập huấn lực lượng An ninh nội địa
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015389321
Đang online: 248
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014