Thứ 3, Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024
Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai: Tự hào truyền thống - xây dựng và trưởng thành
Ngày cập nhật: 13/05/2020 04:26:06 | Lượt xem: 1151.0 | |

Ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Thanh tra Bộ Công an nhằm giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật trong lực lượng Công an nhân dân, bảo đảm chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, các chế độ và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của Bộ trưởng trong toàn ngành Công an. Đến nay, ngày 28/5 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân.

 

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân đã từng bước nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thanh tra Công an đã làm sáng tỏ nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, nghiêm trọng, kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân có sai phạm, gây mất đoàn kết nội bộ, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ công tác được giao, góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 

Trung tướng Nguyễn Văn Lưu, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Chánh Thanh tra Bộ Công an kiểm tra tại đơn vị năm 2017


Tháng 10/1975, Ty An ninh Gia Lai - Kon Tum được thành lập, trong đó, Ban Thanh tra là một bộ phận thuộc khối Tham mưu - Hậu cần, do đồng chí Phó trưởng Ty phụ trách khối Xây dựng lực lượng trực tiếp chỉ đạo, nhiệm vụ chủ yếu là xem xét, giải quyết các đơn thư khiếu tố của công dân có liên quan đến CBCS Công an sai phạm.

 

Ngày 18/02/1976, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Chỉ thị số 23-CT/BNV về tăng cường công tác thanh tra và xét giải quyết các đơn thư khiếu tố trong lực lượng CAND. Chỉ thị nêu rõ “Xây dựng và củng cố tổ chức thanh tra của ngành Công an thành một hệ thống chặt chẽ từ Bộ đến Sở, Ty Công an”. Thực hiện Chỉ thị trên, Ban Thanh tra Ty Công an Gia Lai - Kon Tum chính thức được thành lập, gồm 02 cán bộ được điều động về làm công tác thanh tra.

 

Năm 1981, Ty Công an Gia Lai - Kon Tum đổi tên thành Công an tỉnh Gia Lai - Kon Tum và Ban Thanh tra Ty Công an được đổi tên thành Ban Thanh tra Công an tỉnh, biên chế gồm 05 đồng chí, do đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách Xây dựng lực lượng kiêm Trưởng Ban Thanh tra. Đến tháng 4/1990, Ban Thanh tra được đổi tên thành Thanh tra Công an tỉnh. 


Tháng 9/1991 tỉnh Gia Lai - Kon Tum được chia tách thành 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai đã từng bước ổn định, kiện toàn về mặt tổ chức với biên chế 4 đồng chí. 

 

Luật Thanh tra năm 2010 và Nghị định 41/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về tổ chức và hoạt động Thanh tra CAND tiếp tục được củng cố và kiện toàn về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Thanh tra Công an tỉnh. Đến tháng 5 năm 2020, Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai có 20 đồng chí đều là Đảng viên, trong đó có 03 đồng chí có trình độ Thạc sĩ, 17 đồng chí có trình độ Đại học; có 08 đồng chí được bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên chính, 05 đồng chí được bổ nhiệm Thanh tra viên; cơ cấu gồm 01 Chánh Thanh tra, 02 Phó Chánh Thanh tra và 02 đội nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác được đầu tư, cơ bản phục vụ tốt công tác, các phòng làm việc và phòng tiếp công dân được bố trí hợp lý, khang trang thuận tiện.
 

Tọa đàm kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân năm 2017

 

Trải qua 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiêu biểu là các giai đoạn: 

 

Giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2011: Công tác Thanh tra trong Công an tỉnh được đổi mới mạnh mẽ cả về nhận thức, nội dung, tổ chức và phương pháp hoạt động. Từ năm 1987 đến 1990, Ban Thanh tra đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, thanh tra 30 chuyên đề, giải quyết 58 vụ việc, tiếp 159 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 469 đơn khiếu tố các loại và trực tiếp giải quyết 336 đơn thư khiếu tố thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Điển hình: Cuối tháng 6/1989, nạn “dịch hụi” xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là thị xã Pleiku, trong đó có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh tham gia. Trước tình hình trên, Ban Thanh tra đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức nắm tình hình, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo giải quyết, ngăn chặn không để nảy sinh những hậu quả, tác hại xấu. Qua 16 cuộc kiểm tra, Ban Thanh tra đã giúp các ngân hàng chuyên doanh, hợp tác xã tín dụng thu hồi lại hàng trăm triệu đồng do cán bộ vay sử dụng chơi hụi và cho vay lấy lãi, đồng thời đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, chiến sĩ tham gia, sai phạm. Từ năm 1991 đến 2011, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Ban Thanh tra đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 87 chuyên đề, tiếp 686 lượt công dân, giải quyết 52 vụ việc, tiếp nhận, xử lý 5.319 đơn thư các loại, trong đó đã tập trung giải quyết 4.562 đơn thuộc thẩm quyền. Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho nhân dân 319.797.300 đồng, 2,5 chỉ vàng, 1.000m2 đất, đề nghị xử lý nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ sai phạm, làm trong sạch nội bộ Công an tỉnh.

 

Giai đoạn từ 2011 đến 2020: Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành 45 cuộc thanh tra, 32 đợt kiểm tra chuyên đề, tiếp 375lượt công dân, 57 thông tin và tiếp nhận, giải quyết 1.649 đơn thư các loại. Qua đó, tham mưu Giám đốc Công tỉnh chỉ đạo các đơn vị, Công an địa phương kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, kiên quyết xử lý cán bộ, chiến sĩ vi phạm.
 

Hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2020

 

Với những kết quả đã đạt được, năm 1996, tập thể đơn vị và 01 cá nhân vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; năm 2011 đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng và được Bộ Công an tặng cờ thi đua vì An ninh Tổ quốc cấp cơ sở. Bên cạnh đó, hàng năm tập thể đều được công nhận danh hiệu Đơn vị tiên tiến và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. 

 

Kế thừa truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai hôm nay quyết tâm tiếp tục phát huy hiệu tính chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Lê Trung Thành


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Sập bẫy khóa tu mùa hè, người phụ nữ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng
"Nữ quái" ma tuý bị bắt sau 15 năm trốn truy nã tại Lào
Bắt nhanh ổ nhóm chuyên dùng phóng lợn đi cướp tài sản trong đêm
Sinh viên vừa ra trường, bị bắt vì dùng tiền giả
Ngăn chặn nhiều vụ mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng
Khởi tố đối tượng tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh trái phép
Nâng cao ý thức trong phòng, chống trộm cướp ở các tiệm vàng
Nhóm tội phạm đòi bảo kê quán nhậu lĩnh trên 30 năm tù
Ngân hàng SCB đề nghị triệt để thu hồi tài sản khắc phục hậu quả
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng ma túy, trộm cắp xe máy, tàng trữ súng, đạn
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014778304
Đang online: 145
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014