Thứ 3, Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024
Liên đoàn, hiệp hội thể thao: Không để “lập ra cho có”
Ngày cập nhật: 26/06/2020 08:20:04 | Lượt xem: 192.0 | |
Những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 đã diễn ra Đại hội Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2020-2025, cho thấy sự cần thiết ra đời của của hiệp hội, liên đoàn thể thao địa phương. Nhưng quan trọng nhất vẫn là các liên đoàn, hiệp hội phải chứng tỏ được hiệu quả hoạt động, để không mang tiếng “lập ra cho có”.

Hướng đi tất yếu

 

Khi đời sống thể thao cả nước đang ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều thành phần, chứ không còn chỉ là đơn vị quản lý nhà nước về thể thao, thì sự ra đời của các liên đoàn, hiệp hội thể thao địa phương là tất yếu.

 

Ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam từng khẳng định: “Việc thành lập các liên đoàn thể thao địa phương chỉ là bước đầu trong rất nhiều việc phải làm để có một nền thể thao phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Đây chính là cơ sở để các bộ môn thể thao địa phương có cơ sở pháp lý nhằm thu hút nhà tài trợ, có điều kiện để đào tạo tài năng VĐV, hoàn thiện các giải đấu, đồng thời tạo nên phong trào rộng khắp theo hướng bài bản, chuyên nghiệp. Muốn có VĐV đỉnh cao thì phải có thể thao quần chúng thực sự mạnh, rộng khắp. Và muốn có những VĐV đội tuyển quốc gia thì phải chú trọng vào phát triển thể thao địa phương, trong đó có vai trò của các liên đoàn, hiệp hội”.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tại cả nước có khoảng dưới 300 liên đoàn, hiệp hội thể thao địa phương. Trong số này, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều hiệp hội, liên đoàn thể thao nhất. Riêng tại Hà Nội, với sự xuất hiện của Liên đoàn bóng rổ Hà Nội, thành phố đang có 17 liên đoàn, hiệp hội, hội thể thao. Lẽ ra, con số này đã là 18 nếu như Liên đoàn Bóng đá Hà Nội không giải thể hồi đầu năm nay sau gần 14 năm không tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới.

 

Ngay cả sự xuất hiện của tân binh Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội cũng được xem là kịp thời và tất yếu. Những năm qua, bóng rổ Hà Nội phát triển mạnh mẽ rộng khắp các quận, huyện, thị xã và đặc biệt là trong nhà trường. Nhiều giải đấu bóng rổ dành cho học sinh, sinh viên được tổ chức những năm qua tại Hà Nội thu hút được đông đảo người chơi và người theo dõi. Ngay trên địa bàn thành phố cũng có tới 2 đội bóng rổ chuyên nghiệp bên cạnh các đội nam, nữ của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội để tham dự các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia. Khi Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội ra đời, với cơ chế tài chính linh hoạt sẽ giúp khâu tìm kiếm tài trợ và hỗ trợ trực tiếp cho VĐV Hà Nội dễ dàng hơn, đồng thời thuận lợi hơn trong tổ chức thi đấu.

 

Phong trào bóng rổ phát triển mạnh là điều kiện thuận lợi để Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội phát huy hiệu quả hoạt động.

 

Trong khi đó, sự thành lập Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên được coi là  đáp ứng niềm mong mỏi của những người yêu thích võ thuật, đánh dấu bước tiến mới cho võ thuật của tỉnh nhà. Tỉnh Hưng Yên hiện có hệ thống võ đường phát triển mạnh mẽ với gần 100 võ đường cùng hàng nghìn hội viên ở các môn như: võ thuật cổ truyền, pencak silat, karatedo, vovinam, taewondo, Nhất Nam...

 

Võ sư Lương Mạnh Hanh, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên cho biết: “Số lượng các hội, CLB, võ đường, các môn phái và những người có niềm đam mê võ thuật trên địa bàn tỉnh Hưng Yên ngày càng tăng cao. Đây là cơ hội để chúng tôi bồi dưỡng những cá nhân có tiềm năng bổ sung vào đội ngũ VĐV của địa phương”.

 

Nhưng thực tế, cũng có nhiều liên đoàn, hiệp hội chưa phát huy hết vai trò của mình. Ở Hà Nội, đáng tiếc nhất là trường hợp của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội. Dù nơi đây có phong trào phát triển mạnh mẽ với sự xã hội hóa sâu rộng nhưng Liên đoàn lại không thể hiện hết vai trò kết nối của mình. Việc Liên đoàn không thể tổ chức Đại hội kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ 2002-2006 cũng là điều đáng tiếc.

 

Tại Hà Nội, Liên đoàn điền kinh Hà Nội cũng chưa thể tổ chức đại hội sau khi kết thúc nhiệm kỳ đến gần chục năm nay. Đấy cũng là nghịch lý khi phong trào điền kinh, đặc biệt các giải phong trào hoặc bán chuyên nghiệp, số lượng người chơi cũng đang nở rộ, thuộc diện hàng đầu cả nước. Đó cũng là điều đáng tiếc cho điền kinh Thủ đô.

 

Có một điểm khác cũng được chỉ ra là đến nay chưa có thống kê đầy đủ về số thành viên của các liên đoàn, hiệp hội thể thao ở Hà Nội. Đấy cũng là ví dụ cho thấy sự phát triển chưa bài bản, đồng đều của hệ thống liên đoàn, hiệp hội thể thao địa phương. Với những hạn chế trên, nguyên nhân chính vẫn được chỉ ra là nằm ở đội ngũ điều hành. Khi đội ngũ này không phát huy tác dụng, thiếu năng động thì lập tức hoạt động của liên đoàn, hiệp hội kém hiệu quả. Ngoài ra, việc các liên đoàn, hiệp hội chưa có hoặc chưa được giao quản lý hệ thống cơ sở vật chất riêng để khai thác cũng ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả hoạt động.

 

Cần giải pháp cụ thể để ra hiệu quả

 

Trong thời gian tới, vai trò của các liên đoàn, hiệp hội thể thao sẽ ngày càng được chú trọng, rõ nét. Về lâu dài, nhiệm vụ đào tạo VĐV có thể còn được chuyển từ cơ quan quản lý thể thao nhà nước sang các liên đoàn, hiệp hội thể thao với cơ chế khoán thành tích từ nguồn kinh phí của nhà nước. Không ngẫu nhiên khi xu hướng thành lập các liên đoàn, hiệp hội thể thao địa phương đang được quan tâm. Như tại Hà Nội, trong thời gian tới có thể còn xuất hiện một số liên đoàn thể thao khác ở các môn như vật, cờ vua…

 

Vấn đề được quan tâm chính là đường đi nước bước của các Liên đoàn cùng sự hỗ trợ về cơ chế của cơ quan quản lý nhà nước về thể thao.

 

 Ngay ở Hà Nội, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội đã khẳng định sẽ ưu tiên, hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các liên đoàn, hiệp hội về hệ thống cơ sở vật chất để dễ dàng tổ chức các giải đấu.

 

Ngoài ra, các liên đoàn, hiệp hội cũng phải có cách làm cùng chiến lược bài bản, đường đi nước bước rõ ràng.

 

Theo ông Đào Văn Kiên, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội, Liên đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thi đấu, chú trọng vào đào tạo vận động viên trẻ. Cuối tháng 6 này, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội sẽ tổ chức một ngày hội bóng rổ nội dung 3×3 trên phố đi bộ dành cho những người có niềm đam mê bóng rổ tại Thủ đô để tiếp tục khấu động phong trào…

 

Còn ông Trần Đại Nghĩa, Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Hà Nội cho rằng, cần có thêm nhiều giải pháp để tăng sức hút của bộ môn, đặc biệt về truyền thông.

 

Điều này cũng đã được ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam nhấn mạnh: “Thực tế hiện nay không phải liên đoàn, hiệp hội nào cũng làm tốt công tác xã hội hóa bởi nhiều lý do, trong đó sức hút của bộ môn”.

 

Rõ ràng sẽ cần đến nhiều giải pháp để các liên đoàn, hiệp hội thể thao địa phương phát huy vai trò, đóng góp vào sự phát triển chung của thể thao nước nhà. Tuy nhiên, cần nhất vẫn là sự chủ động của những người điều hành tại các liên đoàn, hiệp hội.

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Sập bẫy khóa tu mùa hè, người phụ nữ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng
"Nữ quái" ma tuý bị bắt sau 15 năm trốn truy nã tại Lào
Bắt nhanh ổ nhóm chuyên dùng phóng lợn đi cướp tài sản trong đêm
Sinh viên vừa ra trường, bị bắt vì dùng tiền giả
Ngăn chặn nhiều vụ mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng
Khởi tố đối tượng tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh trái phép
Nâng cao ý thức trong phòng, chống trộm cướp ở các tiệm vàng
Nhóm tội phạm đòi bảo kê quán nhậu lĩnh trên 30 năm tù
Ngân hàng SCB đề nghị triệt để thu hồi tài sản khắc phục hậu quả
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng ma túy, trộm cắp xe máy, tàng trữ súng, đạn
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014780927
Đang online: 100
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014