Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Lại “nóng” vấn đề liên Triều
Ngày cập nhật: 28/09/2020 07:47:15 | Lượt xem: 119.0 | |
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 25/9 cho biết đang đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng, sau cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắn chết một quan chức Hàn Quốc. Trong khi đó, cùng ngày, Bình Nhưỡng đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, tập trung hiện giờ của quân đội nước này là giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Triều Tiên, đặc biệt tại khu vực biên giới trên biển, duy trì tư thế sẵn sàng và phản ứng nhanh trước bất cứ hành động leo thang nào. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, sau khi xác định người đàn ông này ở trong vùng hải phận của Triều Tiên.

 

Theo phía Hàn Quốc, quan chức 47 tuổi này đã bị mất tích khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo phía Tây Yeonpyeong. Khi các đồng nghiệp tìm kiếm vị quan chức trên, họ chỉ phát hiện thấy giày của ông để lại ở phần đuôi tàu.  Hàn Quốc hiện vẫn chưa giải thích được tại sao người đàn ông này lại ở vùng hải phận của Triều Tiên.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc về sự cố đáng tiếc xảy ra với quan chức Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc.

 

Trước đó, hôm 24/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố việc Bình Nhưỡng bắn chết quan chức trên là một vụ việc “gây sốc” không thể dung thứ cho dù có đưa ra bất kỳ lý do gì.

 

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp “có trách nhiệm” liên quan đến vụ việc này. Ông cũng ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc tăng cường hơn nữa thế trận an ninh và chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân.

 

Có phản ứng tương tự, quan chức quân đội cấp cao Hàn Quốc Ahn Young Ho nêu rõ, Seoul lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng, đồng thời yêu cầu nước này trừng phạt những người có liên quan. Ông nhận định trong một cuộc họp báo khác rằng, Triều Tiên phải xin lỗi về hành động của mình, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và tiến hành các biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra.

 

“Dù vì bất kỳ lý do gì, Triều Tiên không thể bắn công dân của chúng tôi và tiêu hủy thi thể của người đó ngay cả khi người này không có vũ khí và cũng không có ý định chống cự”, ông Ahn Young Ho nhấn mạnh.

 

Cùng ngày, Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc Lee Nak-yon đã lên án Triều Tiên, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc trước vụ việc này. Chủ tịch đảng DP khẳng định: “Vụ việc mới này đã vi phạm tinh thần Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố Bình Nhưỡng”, đề cập đến các thỏa thuận đã ký giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm 2018.

 

Ông cho rằng, vụ việc cũng làm tiêu tan hy vọng của người dân Hàn Quốc về một mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn và một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch đảng DP Lee Nak-yon nhấn mạnh DP cần một lời xin lỗi về hành động này, cũng như kêu gọi trừng phạt những người có trách nhiệm.

 

Ông kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng thông báo cho dân chúng chi tiết vụ việc và đưa ra các biện pháp để hạn chế bất kỳ mối đe dọa nào của Triều Tiên đối với công dân Hàn Quốc ở khu vực biên giới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nghị sĩ nhận được thông báo tóm tắt về vụ việc từ Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min tại Quốc hội.

 

Về phía Triều Tiên, theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh), ông Kim Jong-un ngày 25/9 đã xin lỗi Hàn Quốc về vụ bắn chết quan chức nước này, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên sẽ có biện pháp để ngăn chặn lặp lại các sự cố như vậy.

 

Theo ông Suh Hoon, Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc, trong một thông báo chính thức gửi Hàn Quốc, Triều Tiên đã chuyển thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nói rằng ông rất xin lỗi Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc vì sự cố trên.

 

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lấy làm tiếc về sự thất vọng to lớn mà Tổng thống Moon Jae In và người dân Hàn Quốc trải qua do một sự việc không may và không mong muốn vào thời điểm khi Hàn Quốc đang đối phó với đại dịch COVID-19”, ông Suh Hoon cho hay.

 

Trong thông báo, phía Bình Nhưỡng cũng thừa nhận đã bắn 10 phát súng vào người đàn ông trên, người “đã xâm nhập bất hợp pháp” vào vùng biển của Triều Tiên, đồng thời cho biết sẽ cung cấp thông tin cho Seoul về kết quả cuộc điều tra sự cố. Giải thích về sự cố, Triều Tiên cho biết có một người đàn ông không xác định danh tính đã vượt biên giới trên biển ở phía Tây mà chưa được phép.

 

Triều Tiên cũng nói lãnh đạo nước này nghĩ rằng “điều không nên xảy ra đã xảy ra rồi” và hướng dẫn binh sĩ thiết lập hệ thống để ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động an ninh biên giới trên biển để tránh mắc lại sai lầm và hiểu nhầm trong các sự cố tương tự. Lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh cần thực hiện biện pháp để ngăn chặn sự cố đáng tiếc lặp lại để niềm tin và quan hệ tôn trọng liên Triều không đổ vỡ.

 

Triều Tiên cũng lấy làm tiếc vì thông báo đơn phương của quân đội Hàn Quốc liên quan tới sự cố. Ngoài ra, Giám đốc Suh Hoon cũng cho biết Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần đây đã trao đổi thư cá nhân.

 

Bất chấp sự cố trên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 25/9 cho biết những nỗ lực dàn xếp với Triều Tiên nhằm hướng tới việc phi hạt nhân hóa và hòa bình phải tiếp tục.

 

Ông nói: “Dàn xếp với Triều Tiên... là điều vô cùng khó khăn và dễ gây nản lòng. Điều này cần nhiều sự kiên nhẫn, sẽ làm giảm bớt sự sẵn sàng và thiện chí của chúng ta, nhưng tôi nghĩ cuối cùng chúng ta cần phải tiếp tục quá trình can dự hòa bình”.

 

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ
Công an tỉnh Lào Cai: Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành chiến công mới trong năm 2024
Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023
Malaysia: Cách thức ưu tiên an ninh hàng hải
Năm 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Châu Âu siết chặt an ninh trước thềm năm mới 2024
Cần chính sách đặc thù phát triển ngành Khoa học và Công nghệ
Nông dân hiện đại phải có trách nhiệm với cộng đồng
Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân
Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2024
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014967125
Đang online: 124
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014