Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Vượt lũ làm điểm tựa cho dân
Ngày cập nhật: 20/10/2020 01:43:53 | Lượt xem: 227.0 | |
Trong tuần qua, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề đối với các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Nước lũ đã nhấn chìm hàng vạn nhà dân. Trước, trong và sau lũ, lực lượng Công an các tỉnh đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ thâu ngày, trắng đêm đưa hàng ngàn người dân tránh lũ an toàn...

Nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an nhiều ngày liền không về đơn vị, không về nhà, cắm chốt ở các điểm lũ để làm điểm tựa giúp đỡ nhân dân. Hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Công an “Vì nhân dân phục vụ” đang được thắp sáng ở các tỉnh vùng tâm lũ.

 

Gồng mình cùng người dân chống lũ

 

Chỉ sau mấy tiếng đồng hồ mưa rơi tầm tã, cộng với nước lũ từ thượng nguồn đổ về, nhiều địa bàn trên tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ngập chìm trong nước lũ. Nhiều địa bàn ở thị xã Quảng Điền, huyện Phong Điền, huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, huyện Hương Trà, huyện Hương Thủy… nước lũ dâng cao từ 1-3m.

 

Công an tỉnh Thừa Thiên -Huế đã huy động 2.400 CBCS, 22 lượt xe cứu nạn cứu hộ, 14 cano, 47 ghe máy, 30 lượt xuồng cứu sinh cứu hộ, di dời dân; phối hợp với các đơn vị Quân đội và lực lượng địa phương tổ chức sơ tán 6.709 hộ với hơn 19.500 nhân khẩu từ các vùng xung yếu, thấp trũng ven sông, ven suối đến nơi trú ẩn an toàn.

 

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vượt lũ tiếp cận giúp đỡ nhân dân.

 

Trên con đò chòng chành sóng lũ, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Phong Điền vào vùng tâm lũ của địa phương. Mưa lớn cộng với các thủy điện xả lũ nên nhiều làng, xã bà con không kịp trở tay chống lũ. Lực lượng Công an địa phương đã phải chèo thuyền vào bám từng thôn, xóm để đưa người già, trẻ em chạy lũ đến nơi an toàn.

 

Chị Trần Thị My, trú thị trấn Phong Điền cho biết, nước lũ lên nhanh chỉ vài tiếng đồng hồ đã làm ngập hết mọi đường vô ra thị trấn. Khi nhiều người dân còn đang hoang mang, lo lắng thì rất may có các cán bộ, chiến sỹ Công an đến ứng cứu, giúp đỡ kịp thời. Các anh đã giúp bà con kê cao đồ đạc, tài sản, hỗ trợ mì tôm, nước uống giúp người dân chống chọi với mưa lũ…

 

Cũng giống như Thừa Thiên -Huế, mưa lớn liên tục đã biến nhiều vùng đồng bằng của tỉnh Quảng Trị thành tâm lũ. Lũ xảy ra trong đêm tối nên không ít nơi người dân không kịp trở tay. Lực lượng Công an Quảng Trị đã huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ túc trực các điểm xung yếu, các vùng lũ ngập sâu để cùng nhân dân chống lũ.

 

Đại tá Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Triệu Phong, Quảng Trị cho biết: từ 3h sáng ngày 11-10, nước từ thượng nguồn theo sông Thạch Hãn dội về mạnh như xé, mọi thứ ở vùng hạ du đều bị dòng nước dữ cuốn trôi. Anh em cán bộ chiến sĩ đã phải trắng đêm dầm mình trong nước lũ cứu nạn, di dời, sơ tán hộ những hộ dân trước đó một ngày vẫn còn khô ráo nhưng nay đang bị ngập nước nặng đến các chỗ cao để trú tránh lũ. Đơn vị cũng phải huy động lực lượng, phương tiện tiếp tế nước và thức ăn nhanh cho số anh em làm nhiệm vụ vì đói, khát, kiệt sức.

 

Những ngày qua, Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ về cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương để giúp nhân dân vùng lũ sơ tán, đồng thời hỗ trợ bà con đưa tài sản lên cao để tránh lũ. Công an các xã đã phát huy cao độ vao trò hình ảnh người Công an nhân dân “Vì dân phục vụ”. Mưa to, lũ về ban đêm, nhiều nơi cán bộ, Công an xã đã trắng đêm giúp người dân chạy lũ.

 

Công an tỉnh Quảng Trị đưa lương thực, nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho người dân vùng lũ.

 

Vượt lũ giúp dân

 

Sáng sớm, khi trời còn chưa sáng rõ, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình đã đội mưa đến có mặt tại sân cơ quan Công an tỉnh để chia thành các tổ công tác lên đường hỗ trợ giúp dân. Hơn 1.000 thùng hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, lương khô, nước lọc đóng chai, dầu gió, thuốc khử khuẩn môi trường… nhanh chóng được các cán bộ, chiến sỹ đưa lên xe để về vùng rốn lũ Lệ Thủy, Quảng Bình.

 

Bên bờ sông Kiến Giang (dòng sông gắn với tuổi thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp), nước lũ dâng cao nhiều ngày qua. Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng ông Đặng Đại Tình - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy và hàng chục cán bộ, chiến sỹ Công an quyết định lên thuyền vượt lũ đến điểm tâm lũ.

 

Giữa mênh mông nước lũ, ai cũng muốn nhanh chóng vào đến thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, nơi người dân nhiều ngày qua đang trông ngóng. Ông Nguyễn Văn Thông-Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Sơn Thủy cho biết, thôn Vinh Quang là điểm ngập lụt nặng nề thứ hai của huyện Lê Thủy, thôn có 180 hộ với 720 nhân khẩu hoàn toàn bị lũ lụt chia cắt, biệt lập.

 

Trên con đò vượt lũ, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy ông Đặng Đại Tình buồn buồn nói: “Mấy hôm nay lãnh đạo huyện cũng như ngồi trên lửa đốt khi nhắc đến tên thôn Vinh Quang, vì biết bà con ngoài đó đang vật lộn vì lũ dữ. Mấy lần huyện dùng cano, thuyền máy để ra đó với bà con lại bị sóng đánh quật trở lại. Trước đó, chưa kịp di dời bà con đi nơi khác thì nước lũ lên ban đêm dâng ngập sâu, chỉ mấy tiếng đã cô lập cả làng.

 

May mắn là sáng nay Công an Quảng Bình đưa cano lớn lên để quyết định vào làng, không những người dân mà chúng tôi rất mừng vì vô được với bà con”. Trên con thuyền chòng chành vượt lũ, khi vào gần đến thôn Vinh Quang do sóng quá lớn con thuyền chở Giám đốc Công an Quảng Bình và Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã suýt bị sóng đánh chìm. Mọi người phải dùng mũ đang đội để tát nước ra khỏi thuyền. Khi thuyền cập làng, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an đã phải bơi để níu thuyền vào nhà dân, tìm nơi cao nhất để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm vào.

 

Bà Nguyễn Thị Lai gần 80 tuổi, cầm tay một cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình xúc động. Bà cho biết, các con đi làm ăn xa trong miền Nam, ở nhà chỉ có ba bà cháu. Hai ngày qua, ba bà cháu ngồi gần sát nóc nhà nhìn nước lũ chạy qua, ăn tạm gói mỳ tôm qua ngày. Hôm nay được lực lượng Công an đến ứng cứu, hai bà cháu cứ ôm chầm lấy nhau khóc rấm rức vì mừng.

 

Chị Nguyễn Thị Tùng và chị Nguyễn Thị Liễu, thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, khi nhận lương khô, mỳ tôm, nước uống xúc động cho biết, lũ lên nhanh quá, nhiều người làng không kịp trở tay. Tất cả bị chìm trong nước lũ. Vì vậy những thùng hàng, quà tặng của lực lượng Công an Quảng Bình thực sự là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

 

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế sơ tán người dân khỏi vùng lũ lụt nguy hiểm.

 

Có mặt tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên -Huế nơi rốn lũ còn làm ngập nhà dân, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ân cần thăm hỏi động viên người dân. Tự tay đưa từng thùng mỳ tôm, lương khô, nước uống cho người dân, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn đã làm nhiều bà con vùng lũ xúc động. Ông Trần Viết Nam, một người dân chia sẻ, lũ lụt kinh hoàng, người dân may mắn có cán bộ, chiến sỹ Công an kịp thời có mặt ứng cứu, giúp đỡ, an toàn về tính mạng và không bị rơi vô đói rét do lũ.

 

Tại khu vực tâm lũ 7 xã của huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, nơi hoàn toàn bị lũ chia cắt nhiều ngày qua. Do nước chảy xiết, nước lũ lại mênh mông nên các đơn vị cứu trợ, cứu hộ không dám mạo hiểm vào với bà con, chỉ phát huy vai trò “4 tại chỗ” trong tâm lũ. Công an xã bám địa bàn đã gồng mình giúp đỡ nhân dân. Nhiều cán bộ, chiến sỹ hầu như không ngủ chèo đò, bám vào tường, đường làng, ngõ xóm để đến hỗ trợ bà con khi kê cao đồ dùng sinh hoạt, khi thăm hỏi, động viên bà con vượt qua khốn khó do lũ lụt.

 

Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình chia sẻ, dù có khó khăn đến mấy, thiên tai bão lũ có nguy hiểm đến đâu, cán bộ, chiến sỹ Công an cũng phải sẵn sàng có mặt. Khi khó khăn nhất, khi vất vả nhất là khi dân cần cán bộ, chiến sỹ Công an có mặt bên cạnh nhất. Vì vậy, hai ngày qua dù là thứ bảy, chủ nhật nhưng hầu hết 100% cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình từ Ban Giám đốc đến mỗi người lính đều về cơ sở, về với bà con nhân dân chống lũ…

 

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Trung úy Công an dũng cảm cứu sống cháu bé giữa dòng nước siết
Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện
Lãnh đạo Công an tỉnh thưởng nóng Công an huyện Đak Pơ
Thầm lặng sau những thành tích, chiến công
“Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an xã ”
Hà Giang: Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Yên Minh
Hà Tĩnh: Cán bộ, chiến sỹ tích cực giúp dân khắc phục thiệt hại do lốc xoáy gây ra
Những tấm gương điển hình, tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp của người cán bộ đoàn viên
Đồng hành cùng gia đình nghèo nhận nuôi cháu bé bị bỏ rơi
Hai cháu bé đi lạc được cán bộ Cảnh sát giao thông Tuyên Quang giúp đỡ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015389474
Đang online: 266
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014