Thứ 2, Ngày 29 Tháng 4 Năm 2024
ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG – GÓC NHÌN TỪ ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Ngày cập nhật: 25/12/2023 04:34:49 | Lượt xem: 1162.0 | |
Công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng là các hoạt động truyền bá hệ tư tưởng; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự thống nhất tư tưởng trong tổ chức đảng, sự đồng thuận trong nhân dân; cổ vũ, động viên tinh thần sáng tạo cách mạng của nhân dân; đấu tranh chống các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, góp phần xây dựng nền văn hoá mới, con người mới xã hội chủ nghĩa, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng.
Công tác tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức cơ sở đảng, trước hết là cấp ủy các cấp và đồng chí bí thư cấp ủy, của cả hệ thống chính trị với sự tham gia, đóng góp của nhân dân. Tổ chức cơ sở đảng với vai trò là nền tảng của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở phải luôn coi trọng và làm tốt công tác tư tưởng; tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
 
Công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng của toàn Đảng bộ tỉnh Gia Lai nói riêng và của toàn Đảng nói chung. Ngoài những đặc điểm chung của công tác chính trị, tư tưởng của Đảng, công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng mang những đặc điểm riêng, cụ thể:
 
Thứ nhất, nội dung công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa mang tính toàn diện, tổng hợp nhưng vừa rất cụ thể.
 
Cấp cơ sở là nơi tiếp nhận và trực tiếp truyền đạt, hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện đến từng người dân tất cả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Chính vì vậy, nội dung công tác tư tưởng ở cơ sở bao hàm tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội (kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh, giáo dục, y tế, dân tộc, tôn giáo…); hội tụ đầy đủ các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn thể cấp trên, để rồi tác động đến từng cán bộ, đảng viên, người dân, đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội.
 
Bên cạnh đó, với tư cách là hạt chính trị ở cơ sở, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trên cơ sở nắm bắt những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị mình, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Vì vậy, nội dung công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa phải bao quát toàn diện vừa phải cụ thể, sát hợp với từng đối tượng ở cơ sở, vừa quán triệt được tình hình, yêu cầu chung của cấp trên.
Thứ hai, trình độ giác ngộ chính trị, dân trí của quần chúng ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai rất khác nhau, nhu cầu rất đa dạng.

 
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, mọi công dân, không phân biệt tuổi tác, trình độ, giới tính… đều sinh sống hoặc làm việc ở một đơn vị cơ sở nhất định. Đặc biệt nhất là ở xã, phường, thị trấn, là nơi hội tụ mọi tầng lớp dân cư với các dân tộc, tôn giáo, các ngành nghề khác nhau. Chính vì thế, trình độ nhận thức, nhu cầu của từng bộ phận dân cư ở đó cũng khác nhau, rất đa dạng. Hiện nay, xã, phường, thị trấn ngày càng có nhiều cán bộ, đảng viên là người nghỉ hưu sinh sống, đây là những người được đào tạo bài bản, có trình độ và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài ra, còn có một bộ phận người dân làm ăn, buôn bán, sản xuất kinh doanh với các loại hình rất đa dạng, với tâm lý, nhu cầu, sở thích khác nhau.
 
Không chỉ vậy, trình độ dân trí, dân chủ, ý thức về quyền làm chủ của người dân ngày càng được nâng lên. Trong khi đó, ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trình độ dân trí còn thấp, còn chịu ảnh hưởng không ít bởi những tập tục lạc hậu. Chính vì vậy, công tác tư tưởng ở cơ sở phải nắm vững, hiểu đúng về trình độ, nhận thức, nhu cầu cảu các bộ phận nhân dân để trên cơ sở đó xác định đúng nội dung, hình thức và phương pháp tác động phù hợp, để mang lại hiệu quả cao nhất.
Hong10.jpg
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê phối hợp với chính quyền địa phương xã Kông HTok tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023.


Thứ ba, công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn ra thường xuyên, liên tục, nhạy cảm và phức tạp.
 

Cơ sở là nơi hằng ngày trực tiếp đối mặt với mọi diễn biến phức tạp của cuộc sống, là nơi trực tiếp với người dân nhất, đồng thời cơ sở là nơi nắm bắt và trực tiếp xử lý những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Gia Lai là địa bàn mà các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn tìm mọi thủ đoạn để chống phá, trong đó vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền là những trọng điểm tấn công của các thế lực thù địch. Vì vậy, phải kịp thời và kiên quyết đấu tranh với các hoạt động chống phá của kẻ thù, với những nhận thức sai trái, đó là nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách hiện nay. Trong khi đó, tư tưởng, tâm trạng của nhân dân diễn biến trong từng ngày, từng giờ, cho nên công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh phải rất nhạy cảm, phải thường xuyên, liên tục, không được buông lỏng.
 

Thứ tư, công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn ra trong sự biến động về chủ thể, sự khó khăn về kinh phí và phương tiện hoạt động.
 

Chủ thể tiến hành công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai là đội ngũ cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đặc điểm của đội ngũ này là đảm nhiệm công tác theo chế độ bầu cử theo nhiệm kỳ, thường ở trong trạng thái không ổn định, qua mỗi kỳ đại hội thường thay đổi vị trí công tác, điều này sẽ dẫn đến sự biến động về chủ thể làm công tác tư tưởng. Trong khi đó, kiến thức, kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu về công tác tư tưởng ở cơ sở luôn là một yêu cầu vừa cơ bản, vừa lâu dài trước yêu cầu ngày càng cao của công tác tư tưởng ở cơ sở. Ngoài ra, kinh phí hoạt động thường rất eo hẹp, công cụ, phương tiện hoạt động còn lạc hậu, thiếu đồng bộ, đây chính là những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng công tac tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay./.

Ths Nguyễn Công Chánh
Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
Theo Ban TG Tỉnh ủy Gia Lai

  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Công an nhân dân khắc ghi lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”
Bác Hồ với Đảng và mùa Xuân Giáp Thìn 60 năm trước
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam
Học viện CSND đạt giải Nhất cuộc thi học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác để tốt hơn mỗi ngày
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Đảng bộ Agribank: Nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Có Đảng lãnh đạo cách mạng mới thành công
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015560772
Đang online: 484
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014