Thứ 2, Ngày 29 Tháng 4 Năm 2024
Lừa đảo trúng thưởng - chiêu trò cũ nhưng không ít người vẫn “sập bẫy”
Ngày cập nhật: 27/03/2024 07:09:12 | Lượt xem: 336.0 | |
Thời gian qua, Công an huyện Kông Chro tiếp nhận nhiều đơn thư tố giác lừa đảo thông tin nhắn qua mạng xã hội với thủ đoạn nhờ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ xử lý những vụ việc liên quan đến “chương trình trúng thưởng” khiến họ mất khoản tiền lớn nhưng không hề nhận được bất cứ phần thưởng nào. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tuy không mới nhưng vẫn có không ít người vẫn “sập bẫy”, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Bị dẫn dụ với những phần quà hấp dẫn, hầu hết người dân đều tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ, thậm chí có người còn vay mượn tiền của người thân, bạn bè để chuyển tiền cho đối tượng lạ với mong muốn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để nhận thưởng. Điển hình như:

Trường hợp anh T (trú tại xã Kông Yang, huyện Kông Chro): vào tháng 01/2024, anh T nhận được 01 cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo anh là 01 trong 05 khách hàng may mắn trúng 01 xe máy SH trị giá hơn 100 triệu đồng từ chương trình tri ân khách hàng nhân dịp cuối năm của công ty mua sắm trực tuyến có trụ sở đặt tại TP. Hồ Chí Minh và yêu cầu anh T đặt mua 03 sản phẩm theo hướng dẫn của các đối tượng để nhận mã trúng thưởng và làm hồ sơ trúng thưởng. Anh T đã đặt mua 03 sản phẩm trị giá 10.180.000 đồng. Sau đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu anh T chuyển tiền để các đối tượng thuê 01 đơn vị vận chuyển giải thưởng về tận nhà cho anh T với số tiền 34 triệu đồng và 20 triệu đồng để đóng thuế cho Nhà nước vì giá trị giải thưởng lớn; các đối tượng còn cam kết sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền này sau khi anh T nhận được phần thưởng với lý do phải hoàn thành các hồ sơ và nộp các khoản tiền thuế Nhà nước trước khi trao giải thưởng. Với những lời lẽ, thủ đoạn tinh vi và sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết anh T đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 60 triệu đồng.

Những tin nhắn do các đối tượng gửi tới người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tương tự như trường hợp anh T, chị M (trú tại xã Chơ Glong, huyện Kông Chro): cũng trong tháng 01/2024, chị M nhận được 01 cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo chị là 01 trong 05 khách hàng may mắn trúng 01 xe máy SH trị giá hơn 100 triệu đồng từ chương trình tri ân khách hàng nhân dịp cuối năm của công ty mua sắm trực tuyến có trụ sở đặt tại TP. Hồ Chí Minh và yêu cầu chị M đặt mua 01 sản phẩm theo hướng dẫn của các đối tượng để nhận mã trúng thưởng. Theo hướng dẫn của các đối tượng, chị M đã đặt mua 01 sản phẩm trị giá 1.050.000 đồng, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chị M chuyển tiền cho các đối tượng để làm hồ sơ và chi phí vận chuyển giải thưởng về tận nhà, nghi ngờ bản thân bị lừa nên chị M đã chặn cuộc gọi từ các đối tượng.

Hình thức lừa đảo này không mới, đều đánh vào lòng tham với số tiền thưởng lớn và mạo danh các đơn vị, công ty doanh nghiệp lớn, uy tín để lấy lòng tin từ người dùng. Trước những phần quà hấp dẫn, giá trị lớn như: xe máy, điện thoại, ti vi, tủ lạnh, máy giặt… nhiều người đã đồng ý bỏ ra số tiền cọc từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, nhưng đáng tiếc, cái họ đổi lại được chỉ là một bài học cho sự nhẹ dạ cả tin chứ không có phần quà nào ở đây.

Cơ quan Công an cảnh báo 3 chiêu thức thường gặp nhất và các biện pháp phòng tránh đối với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng:

1. Gọi điện thông báo trúng thưởng: 

Các đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên của các doanh nghiệp lớn, thông báo “bạn là khách hàng may mắn trong các dịp bốc thăm tri ân khách hàng, dịp kỷ niệm thành lập công ty…”. Để tạo uy tín, các đối tượng còn tự xưng là người của cơ quan chức năng, nhân viên của các công ty, siêu thị uy tín như Điện máy xanh, Thế giới di động… và chương trình bốc thăm trúng thưởng đã được Bộ Công thương cấp phép, thậm chí các đối tượng còn cung cấp đầy đủ thông tin tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline… Nhiều người dân không kiểm chứng kỹ thông tin và bị giá trị các phần thưởng hấp dẫn đã tin tưởng làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

2. Mời chào mua hàng để nhận các mã trúng thưởng hoặc tích điểm đổi thưởng: 

Các đối tượng sẽ gọi điện, mời chào người dân mua các đơn hàng giảm giá và kèm theo các mã dự thưởng, sau khi người dân mua hàng, các đối tượng tiếp tục thông báo bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng và làm theo các hướng dẫn của đối tượng để nhận giải thưởng hoặc mời chào người dân mua các mặt hàng đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với giá ưu đãi và kèm theo các chương trình mua hàng tích điểm đổi thưởng, mua càng nhiều ưu đãi càng lớn, người tiêu dùng không tìm hiểu rõ, xác minh thông tin đã vội vàng đặt mua các sản phẩm với mong muốn trúng phần thưởng lớn…

3. Nhắn tin thông báo trúng thưởng qua các ứng dụng Facebook, Zalo: 

Người dùng nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn với nội dung “Xin chúc mừng, tài khoản abc đã may mắn trúng giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng…, kèm theo mã trúng thưởng”. Nhằm tạo niềm tin cho người nhận thưởng, các đối tượng còn thông báo không được cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai để tránh trường hợp bị tranh giành giải thưởng. Để nhận thưởng khách hàng cần làm theo các hướng dẫn của các đối tượng, sau khi người dùng chuyển tiền thì các đối tượng này sẽ chặn liên hệ với người dùng.

Trước những chiêu trò lừa đảo đang ngày càng tinh vi, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ đến mọi người xung quanh để bảo vệ cho bản thân và người thân của mình không tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ, không thực hiện chuyển tiền để được “nhận thưởng”.

Để được tư vấn, hỗ trợ, người dân có thể gọi điện qua số điện thoại trực ban hoặc nhắn tin qua Trang mạng xã hội của Công an cấp huyện, cấp xã nơi cư trú để được thông tin và hướng dẫn cụ thể./.

Đàm Hải Nguyên
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Hướng dẫn các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia
Tìm kiếm được nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh
Khởi tố bị can đối với 12 trường hợp nguyên là lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc
Tiếp tục tìm kiếm được 01 nạn nhân bị mất tích do lật thuyền ở Quảng Ninh
Gia Lai: Xử phạt 3 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự trong kỳ nghỉ lễ
Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Rủ nhau mang súng đi săn thú rừng, 04 đối tượng lĩnh án tù
Chém bạn nhậu trọng thương lãnh án 7 năm tù giam
Vạch trần thủ đoạn lừa bịp người dân qua Thái Lan làm việc nhẹ lương cao
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015562309
Đang online: 506
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014