Thứ 2, Ngày 29 Tháng 4 Năm 2024
Đak Đoa: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 chỉ số
Ngày cập nhật: 28/03/2024 05:03:43 | Lượt xem: 2245.0 | |
Nhờ những nỗ lực của lực lượng Công an, sự đồng thuận hỗ trợ của Nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong 3 tháng đầu năm 2024, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm.

Xử lý nghiêm thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông

 

Ông L (46 tuổi), trú xã Glar, huyện Đak Đoa (là người đồng bào Ba Na) vừa đến Công an huyện để nộp phạt gần 10 triệu đồng cho con trai. Ông L cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng giờ “con dại cái mang” cũng phải vay mượn tiền nộp phạt. Mình mua xe cho con nhưng không dạy được con sống cho đẹp, chấp hành nghiêm pháp luật. Tôi nghe dân làng bàn tán về việc con mình hư hỏng thì buồn lắm chứ. Giờ chỉ mong các chú Công an xử lý thật nghiêm, răn đe nhóm thanh niên trong làng, để chúng nó thay đổi, tu chí làm ăn. Sau lần này, mình sẽ quản lý con thật chặt, không để nó vi phạm nữa”.

 

Ông L đến Công an huyện Đak Đoa nộp phạt cho con trai vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

 

Trước đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Đak Đoa phát hiện nhóm thanh niên người dân tộc thiểu số gồm: Đ (19 tuổi) trú xã Glar, S (17 tuổi) trú thị trấn Đak Đoa và con trai ông L vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Thượng úy Tạ Ngọc Trường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, thành viên tổ tuần tra cho biết: “Những thanh niên này chưa đủ tuổi điều khiển, không có giấy phép lái xe, phương tiện thay đổi bộ phận giảm thanh, hình dáng, kích thước xe, không có gương chiếu hậu, ngoài ra người trực tiếp điều khiển và người ngồi sau đều dương tính với ma túy. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp Cảnh sát ma túy lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời gửi thông báo về Ủy ban nhân dân nơi những thanh niên này cư trú để phối hợp quản lý”.

 

Mặc dù chưa đủ tuổi, gia đình không có điều kiện, chủ yếu cậy nhờ vào việc làm thuê khi nương rẫy đến mùa thu hoạch nhưng những thanh niên này vẫn đòi cha mẹ mua cho những chiếc xe mô tô đắt tiền để thể hiện, tụ tập đi chơi với đám bạn, “tập tành” sử dụng ma túy. Hậu quả trước mắt là những số tiền đóng phạt vi phạm giao thông giá trị hơn nửa chiếc xe. Đáng quan tâm là một số thanh thiếu niên tại các thôn, làng chưa nhận thức được hành vi của mình và những hậu quả khôn lường khi sử dụng ma túy rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

Được biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Đak Đoa lập biên bản 147 trường hợp người chưa đủ đuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xử phạt 83 trường hợp. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe, vận động cá biệt 461 lượt thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tổ chức ký cam kết chấp hành Luật giao thông đường bộ với 350 cá nhân.

 

Cảnh sát giao thông Công an huyện Đak Đoa kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

 

Tranh thủ tối đa sự đồng thuận của Nhân dân

 

Điều khiển xe có các hành vi lạng lách, đánh võng, “chở ba”, không đội mũ bảo hiểm,... tưởng rằng không có Cảnh sát giao thông thì sẽ không bị phạt nhưng người vi phạm không thể ngờ hình ảnh của mình đã bị ghi lại. Đến khi Công an mời lên làm việc, người vì phạm mới “tá hỏa”, ngậm ngùi đóng phạt. Cách làm này vừa nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính, vừa tuyên truyền, xây dựng văn hóa chấp hành Luật Giao thông dù có hay không sự hiện hữu của Cảnh sát giao thông trên đường. Việc này đã được lực lượng Cảnh sát giao thông Đak Đoa làm thường xuyên và nhiều năm nay đã rất linh hoạt thông qua việc xử lý vi phạm từ hệ thống camera chuyên dụng hoặc video, hình ảnh người dân cung cấp, đăng tải trên mạng xã hội.

 

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đak Đoa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn.

 

Để mỗi người dân đều là một “camera giám sát”, lực lượng Cảnh sát giao thông đã thành lập nhóm Facebook “An toàn giao thông huyện Đak Đoa” với hơn 3.700 thành viên. Khi phát hiện vi phạm hoặc “ổ voi, ổ gà” người dân có thể trực tiếp trao đổi với lực lượng Công an. Nổi bật, cuối năm 2023, Công an huyện đã tiếp nhận tin báo về tài khoản Tik Tok với hơn 20 nghìn lượt theo dõi đăng tải nhiều hình ảnh, video “test xe” bằng cách đi bằng một bánh, chạy tốc độ cao, rú ga trên đường thu hút hàng chục nghìn lượt xem, tương tác. Qua xác minh, Công an huyện xác định “diễn viên chính” trong video là 02 đối tượng trú tại xã Hnol, huyện Đak Đoa, củng cố hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xác minh, làm rõ về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

 

Ông Lê Trọng Lý (trú Làng Nhao 1, xã Ia Kênh, thành phố Pleiku) chia sẻ: “Việc phạt nguội đã đem lại hiệu quả rất tốt vì mỗi người đều được tham gia trực tiếp vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điều này vừa là quyền lợi chính đáng của mỗi Nhân dân, vừa mang tính cảnh báo răn đe những người cậy không có Cảnh sát giao thông mà thản nhiên vi phạm”.

 

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

 

Thực hiện Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm tại cơ sở. Nổi bật, lực lượng Công an huyện đã tổ chức gọi hỏi, răn đe, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng, vận động giáo dục cá biệt thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát vũ trang 3 lực lượng (Cảnh sát giao thông; Cảnh sát hình sự; Cảnh sát kinh tế - ma tuý – môi trường) khép kín địa bàn để kịp thời nắm tình hình, tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương kiểm soát, ổn định; phối hợp chính quyền địa phương, đoàn thể xã hội mời gia đình người vi phạm đến làm việc, tổ chức ký cam kết hoặc kiểm điểm trong các buổi họp thôn, làng, tổ dân phố, từ đó cảnh tỉnh các đối tượng càn quấy khác trên địa bàn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua diễn đàn “Nhân dân với Công an nhân dân”, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn.

 

 Cảnh sát giao thông Công an huyện Đak Đoa tổ chức tuyên truyền tại cơ sở.

 

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Đak Đoa khẳng định: “Ngay từ đầu năm 2024, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã tập trung đánh giá tình hình, những yếu tố tiền ẩn dẫn đến tai nạn giao thông, qua đó chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các mặt công tác, như: Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các biện pháp cụ thể, đi vào thực chất; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, răn đe cá biệt; tuyên truyền trong các buổi họp dân... Tập trung xử lý đối với trường hợp thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ; các chuyên đề về nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, kết hợp, tiếp nhận tin báo từ người dân để phạt nguội; vận động Nhân dân đồng hành cùng lực lượng Công an trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Việc mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ là yếu tố quan trọng nhất nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững”.

 

Bảo Hân – Hữu Trường

Trong Quí I-2024, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đak Đoa giảm sâu cả 3 chỉ số so với cùng kỳ: số vụ giảm 34%, số người chết và người bị thương giảm 40%. Lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện lập biên bản hơn 1.200 trường hợp vi phạm, tạm giữ 503 phương tiện các loại, xử phạt hơn 1.000 trường hợp vi phạm với số tiền 904 triệu đồng, tước 63 giấy phép lái xe có thời hạn. Từ hình ảnh, video người dân cung cấp, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp nhận, xử phạt 22 trường hợp với số tiền 25 triệu đồng, đồng thời, phát hiện, kiến nghị khắc phục, sửa chữa 5 bất cập của tổ chức giao thông trên địa bàn.

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Công an thị xã An Khê bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán 2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân 2024
Không chấp hành hiệu lệnh, nam thanh niên tông xe máy vào CSGT
Điều khiển xe mô tô chạy 1 bánh bị xử phạt gần 6 triệu đồng
Công an Gia Lai đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Bác thợ xây vi phạm nồng độ cồn cam kết 'không uống rượu khi lái xe'
Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại thị xã Ayun Pa
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015565766
Đang online: 546
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014