Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Bác sỹ bị ngưng tim 90 phút được cứu sống
Ngày cập nhật: 22/10/2020 04:22:07 | Lượt xem: 296.0 | |
Nam bác sỹ (BS) ngưng tim 90 phút do nhồi máu cơ tim cấp, sốc nhiễm trùng suy đa tạng rất nặng… được các BS của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cứu sống vô cùng ngoạn mục.

Đây là bệnh nhân có thời gian ngưng tim lâu nhất được cứu sống tại BV và là một kỳ tích trong thực hành lâm sàng bệnh viện.

 

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Thành T. (SN 1958, ngụ TP Cần Thơ) là BS đang công tác tại một BV trên địa bàn TP Cần Thơ. Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 

 

Các BS thăm khám cho bệnh nhân sáng 22/10. 

 

Ngày 7/10, bệnh nhân đang sinh hoạt tại BV thì đột ngột khó thở, ngưng tim, ngưng thở… được cấp cứu ngưng tim, ngưng thở. Sau 45 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim lại, BV tiến hành báo động đỏ liên viện với BVĐKTƯCT rồi chuyển viện với thời gian 10 phút.

 

Trên đường vận chuyển, bệnh nhân tiếp tục ngưng tim nhiều lần, được cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, sử dụng 40 ống Adreanalin (thuốc cấp cứu trong ngừng tim).

 

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ BV tuyến trước, BVĐKTƯCT tiến hành báo động đỏ nội viện, huy động các Trưởng khoa của nhiều chuyên khoa và Ban Giám đốc bệnh viện cùng tham gia cấp cứu bệnh nhân.

 

Hình ảnh tắc mạch vành trước khi can thiệp. 

 

Lúc đến BVĐKTƯCT, bệnh nhân hôn mê sâu; đồng tử hai bên giãn 4mm; phản xạ ánh sáng chậm; đang bóp bóng qua nội khí quản và ép tim ngoài lồng ngực; huyết áp, mạch không đo được; toàn thân tím tái. Bệnh nhân tiếp tục được ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, thở máy, sốc điện phá rung, dùng thuốc vận mạch, điều chỉnh toan kiềm…

 

Sau 35 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, tiếp tục thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao... Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, các BS tiến hành hội chẩn BV với chẩn đoán: Hôn mê; nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim ngưng thở; suy hô hấp nặng. Bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng cùng lúc 3 thuốc vận mạch liều cao rồi chuyển Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị tiếp. 

 

Và sau khi can thiệp thành công. 

 

Khi tình trạng cho phép chụp CT-scan sọ não và tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu. 13h30 cùng ngày nhập viện, bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Kết quả hẹp nhánh liên thất trước đoạn II 80%; san thương không ổn định và can thiệp thành công bằng Stent phủ thuốc trong vòng 20 phút.

 

Bệnh nhân sau can thiệp được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc theo dõi và điều trị tiếp. Dựa vào các xét nghiệm, bệnh nhân được lọc máu liên tục cấp cứu suy đa tạng, kết hợp sử dụng hệ thống thăm dò huyết động theo phương pháp PICCO.

 

Quá trình điều trị, bệnh nhân diễn tiến rất nặng: Huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao; tình trạng thiểu niệu, vô niệu kéo dài; suy gan nặng, hôn mê gan; rối loạn đông máu; viêm phổi nặng đa kháng thuốc.

 

Với tinh thần quyết tâm của tập thể y, BS, bằng năng lực chuyên môn, kết hợp với các kỹ thuật hiện đại… tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Liều thuốc vận mạch giảm dần và ngưng, tình trạng thiểu niệu của bệnh nhân được cải thiện, lượng nước tiểu tăng dần, chức năng gan, thận cải thiện theo hướng tốt dần, tình trạng hô hấp cũng cải thiện.

 

Sau hai tuần điều trị tích cực sáng 22/10, bệnh nhân phục hồi, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định và thực hiện tốt y lệnh BS điều trị, trong niềm vui vô bờ bến của tập thể nhân viên BV và gia đình bệnh nhân. Hiện, bệnh nhân đã ngưng lọc máu liên tục. Đây được xem là một kỳ tích trong thực hành lâm sàng của bệnh viện.

 

Theo BSCK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân), ngừng tuần hoàn là một biến cố cực kỳ trầm trọng, với tỷ lệ tử vong cao. Số liệu thống kê tại Hoa Kỳ, ngừng tuần hoàn xảy ra ngoài bệnh viện có tỉ lệ tử vong trên 90%.

 

Trong số bệnh nhân tim đập trở lại chỉ có 45% số ca sống sót. Trong số bệnh nhân sống sót chỉ có 30% ra viện. Nguyên nhân quan trọng nhất là do tác động của hội chứng sau ngừng tuần hoàn, trong đó tổn thương não vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong.

 

“Thời gian từ khi cấp cứu đến khi có tim đập trở lại ở bệnh nhân này là 90 phút. Trong một số nghiên cứu thời gian này là từ 3,8 – 5,1 phút cấp cứu cơ bản và từ 8,4 – 9 phút cấp cứu chuyên sâu trong những năm từ 1977 đến 2001”, BS Phước nói.

 

Như vậy, đối với bệnh nhân này thời gian cấp cứu ngừng tim dài hơn và bệnh nhân không có di chứng thần kinh cho thấy kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn đã được thực hiện rất tốt, giúp cho đảm bảo tuần hoàn tối thiểu duy trì sự sống của các tạng.

 

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BVĐKTƯCT, thành công của ca bệnh này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc BV, cùng sự phối hợp rất tốt giữa các BV, khoa phòng trong và quá trình điều trị tích cực của các thầy thuốc Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc trong 15 ngày.

 

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho 3 trường học của huyện Chư Prông
Phú Thiện khánh thành, bàn giao Thư viện thân thiện
Thầy giáo dạy nghề có nhiều sáng kiến
Quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thời kỳ 2021-2030
Gia Lai: 200 giáo viên Tiếng Anh được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
Tổng kết 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh người dân tộc thiểu số ở Gia Lai
Trường Cao đẳng Nghề số 21: Địa chỉ tin cậy của học viên
Gia Lai: 400 học sinh dự ngoại khóa tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014974906
Đang online: 103
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014