Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Khắc ghi tấm gương hy sinh anh dũng của người chiến sĩ CAND
Ngày cập nhật: 12/11/2020 08:00:27 | Lượt xem: 446.0 | |
Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh – Cán bộ Công an xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) vẫn dũng cảm nhận về mình những nhiệm vụ nguy hiểm. Giữa thời bình nhưng máu của anh vẫn đổ.

Anh nằm xuống trong lòng đất mẹ để góp phần giữ cho cuộc sống thanh bình, để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sự ra đi của anh đã để lại mạch nguồn cảm xúc vô tận, khơi dậy lý tưởng sống cao đẹp trong lòng thế hệ mai sau.

Lý Nhân đã bước vào những ngày đầu đông giữa tháng 11. Thời tiết se lạnh. Bước vội những bước chân tìm về thôn Hải Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân mà lòng trĩu nặng… 

Ngay từ sáng sớm, người thân, bà con lối xóm, bạn bè và đặc biệt là đồng đội của anh đã có mặt đông đủ tại gia đình để làm tang lễ cho anh theo nghi thức Công an nhân dân. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã và tổ chức đoàn thể của Công an tỉnh, chính quyền địa phương, họ hàng, bà con lối xóm, thầy cô, bạn bè… gửi những vòng hoa đến viếng người chiến sĩ trẻ đã anh dũng hy sinh trong thời bình. Áo quan của anh phủ lá cờ Bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Đại diện Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo đã bày tỏ sự cảm phục và niềm tiếc thương vô hạn đối với sự hi sinh dũng cảm của Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh. Sự hi sinh của đồng chí đã thể hiện tinh thần, phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 
Thắp hương viếng Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh.​

Có mặt tại Lễ tang, mọi người cùng thắp những nén hương tri ân người chiến sỹ trẻ đã hy sinh vì sự bình yên của nhân dân. Mẹ của anh – bà Trần Thị Mai Liên ngất lịm đi nhiều lần. Mỗi khi tỉnh dậy, những tiếng khóc nghẹn, những tiếng gọi con lại xé lòng người. Người cha già thương nhớ con mà cố nén trong lòng, tất tưởi lo đám tang. 

Người vợ trẻ góa chồng thẫn thờ bên chồng. Suốt 4 năm xây dựng gia đình, vì điều kiện đi làm xa, hai vợ chồng ít có thời gian gần bên nhau. Nỗi nhớ nhà, nhớ chồng luôn canh cánh… và sau ngày hôm nay, sự xa cách ấy lại càng trở nên muôn trùng… Chúng tôi hiểu rằng, nỗi đau mất con, mất chồng không biết đến bao giờ mới có thể nguôi ngoai. 

 
Chiều 11/11, Đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn đã đến viếng Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh. Đồng chí Tổng biên tập đã chia sẻ nỗi đau mất mát và trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình đồng chí Nguyễn Tuấn Minh.

Chứng kiến cảnh này, không chỉ chúng tôi mà rất nhiều người có mặt tại nhà đều chảy nước mắt. Có nỗi đau nào hơn nỗi đau ly biệt. Sự hy sinh của Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh là nỗi đau lớn của gia đình, của lực lượng Công an và nhân dân địa phương…

Sinh ra và lớn lên ở làng quê yên bình, thôn Hải Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, trong gia đình có truyền thống. Bố nguyên là cán bộ Trại giam Nam Hà, mẹ là giáo viên nên từ nhỏ Nguyễn Tuấn Minh đã nuôi lý tưởng được cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Tháng 10/2009, sau khi tốt nghiệp THPT, vì yêu thích màu áo xanh của bố và có nguyện vọng công tác lâu dài trong lực lượng Công an nên anh đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Hoàn thành khóa huấn luyện 4 tháng, anh được phân công công tác tại Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an. 

Trong quá trình công tác, người chiến sĩ trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc. Vừa công tác, anh vừa miệt mài ôn thi vào trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI. Ước mơ ngày nào trở thành hiện thực khi anh trúng tuyển. Khi đó, ai cũng vui mừng cho anh. 

“Minh vẫn thường nói với tôi, hạnh phúc và niềm tự hào, vinh dự của người chiến sĩ công an là được bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Con sẽ phấn đấu để bố mẹ luôn tự hào về con” – Ông Nguyễn Văn Lệ, bố đẻ của Minh nước mắt lưng tròng nhớ về những ngày Minh còn sống.

Tháng 10/2013, ra trường, anh được phân công công tác tại Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Lý Nhân. Về làm nhiệm vụ ở quê hương anh hòa nhập rất nhanh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở đây, anh luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện và các đồng chí đồng đội đánh giá cao. 

Thượng tá Phạm Đồng Điện – Trưởng Công an huyện Lý Nhân chia sẻ: “Đồng chí Nguyễn Tuấn Minh là một cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính xung kích của tuổi trẻ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”

 
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh động viên gia đình Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh.

Sau 7 năm công tác, thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Đảng ủy Giám đốc Công an tỉnh về điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh là 1 trong 12 cán bộ, chiến sỹ của Công an huyện tình nguyện viết đơn tăng cường cho lực lượng Công an xã. Vậy là từ ngày 15/9/2020, anh được về công tác tại Công an xã Đạo Lý, được trở về gần để có điều kiện chăm sóc mẹ cha. Thế nhưng, cuộc đời khó có thể ngờ được, về đơn vị mới được gần 2 tháng, anh đã hy sinh… 

Với gia đình và đồng đội, sự ra đi của anh quá bất ngờ. Đó là một buổi chiều buồn hơn bao buổi chiều khác. Khoảng 13h15’, ngày 10/11, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại xưởng may của anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1973 ở thôn Sàng, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) xảy ra vụ đánh nhau giữa anh Hưng và các đối tượng Nguyễn Văn Côn (SN 1979), Trần Quang Đoài (SN 1972) đều trú tại thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân và Phan Văn Thế (SN 1978) trú tại thôn Trác Nội, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, Công an xã Đạo Lý đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Lý Nhân, đồng thời cử Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh và đồng chí Nguyễn Văn Huynh, Công an viên trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình, giải quyết vụ việc. 

 
Với gia đình và đồng đội, sự ra đi của anh quá bất ngờ

Khi xuống hiện trường, xác định nhóm đối tượng này sử dụng hung khí đánh nhau, đồng chí Minh đã yêu cầu các đối tượng về trụ sở Công an xã làm việc để giải quyết theo quy định của pháp luật, nhưng các đối tượng không chấp hành. Đối tượng Nguyễn Văn Côn đã tấn công làm đồng chí Minh trọng thương. 

Sau khi được quần chúng nhân dân, đồng đội đưa đi cấp cứu, đến khoảng 15h cùng ngày, đồng chí Minh đã từ trần tại Bệnh viện huyện Lý Nhân, nguyên nhân do bị vỡ lá lách trái gây mất máu dẫn đến tử vong.

Trong suốt thời gian diễn ra tang lễ, các ban, ngành chức năng, chính quyền và đông đảo đồng đội, hàng xóm đến viếng, chia buồn, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn người sĩ quan trẻ.“Minh có khuôn mặt hiền, tính tình vui vẻ, gặp ai cũng cười, là người hiền lành, sống hòa đồng với mọi người, xông xáo trong công việc của xóm làng nên được mọi người tin yêu, quý mến.” – bà con hàng xóm của Minh, nhớ lại. 

Ở căn nhà nằm trong con hẻm, nhìn di ảnh chàng trai trẻ với nụ cười trên môi, ai cũng xót thương. Sáng mai, ngày 12/11, Minh sẽ về với đất mẹ, để lại ước mơ còn dang dở của chàng trai tuổi 31. Đồng đội và nhân dân mãi khắc ghi tấm gương hy sinh anh dũng của anh - người chiến sĩ Công an nhân dân.

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Chương trình “Vươn cao Việt Nam” trao tặng váng sữa, phô mai cho các cháu học sinh mầm non
Kông Chro: Chính quyền cơ sở sát cánh cùng Công an để cấp CCCD cho người dân
Công an thị xã Ayun Pa không quản ngại khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân
Phía sau những hy sinh là sự sống, danh dự và hạnh phúc
Đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 chiến sĩ dũng cảm hy sinh khi chữa cháy
Công an tỉnh Quảng Bình: Những việc làm nghĩa tình vì dân
Nhân dân gửi thư cảm ơn Công an xã
Phía sau thành công của những chuyên án ma túy lớn
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an quận Đống Đa – Công an thành phố Hà Nội
Xuân đến nơi khoảng trời trại giam
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015399073
Đang online: 325
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014