Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Ông Đinh La Thăng: “Tôi xin nhận trách nhiệm về những sai sót…”
Ngày cập nhật: 22/12/2020 08:21:09 | Lượt xem: 205.0 | |
Chiều 21/12, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và các bị cáo liên quan đến sai phạm tại cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kết thúc phần đối đáp. Trước khi vào nghị án, HĐXX đã cho các bị cáo nói lời cuối cùng.

Là người được nói lời cuối cùng đầu tiên, ông Đinh La thăng, với tư cách là người đứng đầu dự án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, trước tòa đã cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa văn minh dân chủ. Cảm ơn các luật sư bảo vệ cho bị cáo. 

Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mong HĐXX đưa ra phán xét công bằng khách quan. Ông xin nhận trách nhiệm về những sai sót và xin HĐXX xem xét cho các cán bộ cấp dưới. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng, bản thân phải chịu trách nhiệm chính trị, hành chính và công vụ, chứ không phải trách nhiệm về mặt hình sự.

Trước đó, ông và các luật sư vẫn bác bỏ cáo trạng và nhận định của đại diện VKS, cho rằng VKS, suy diễn, quy chụp và bị oan sai…

 
Các bị cáo tại tòa chiều 21/12

Theo cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, bản thân bị cáo và các cán bộ của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã làm hàng nghìn dự án, việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, nên việc vi phạm quy trình, thủ tục khi thực hiện là không thể tránh khỏi, ranh giới giữa cái đúng và cái sai là cực kỳ mong manh.

“Một lần nữa tôi xin nhận trách nhiệm về những sai sót. Mong rằng HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh Trường (bị cáo Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các cán bộ của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long. Bởi vì các cán bộ chỉ sai sót trong quy trình, thủ tục và làm việc trong động cơ trong sáng, không vì mục đích cá nhân”- cựu Bộ trưởng GTVT trình bày và mong HĐXX phân tích, xem xét khách quan những chứng cứ, tài liệu cũng như các lời khai tại tòa để có phán quyết, công tâm, chính xác.

 
Ông Đinh La Thăng và các bị cáo dời tòa chiều 21/12

Còn nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì thừa nhận, bản thân được giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá với động cơ trong sáng, không vụ lợi và bảo vệ lợi ích nhà nước. Đồng thời ông Trường thể hiện sự ăn năn, xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mong HĐXX xét đúng bản chất sự việc để đánh giá đúng bản chất sai phạm của những cán bộ Bộ GTVT, Tổng Công ty Cửu Long. 

“Rất mong tòa khoan hồng cho anh em trong Bộ GTVT cũng như Tổng công ty Cửu Long”- bị cáo Nguyễn Hồng Trường nói.

Trong khi đó, bị cáo Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc, Tổng công ty Cửu Long – Bộ GTVT cho biết, bản thân đã rất cố gắng khi được Bộ GTVT giao tổ chức bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương. Bị cáo Dương Tuấn Minh nói: “Bị cáo đã gắng hết sức. Tuy nhiên, qua vụ việc, bản thân đã nhận thấy mình có lỗi. Mong HĐXX xem xét lỗi của bị cáo đến đâu thì xử lý đến đấy”.

 
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ chào người thân

Bị cáo Dương Thị Trâm Anh, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Cửu Long bật khóc khi nói lời cuối cùng. “Bản thân là cấp phó, được cấp trưởng giao nhiệm vụ, bị cáo phụ trách tổ giúp việc xây dựng đề án bán quyền thu phí. Trong 33 năm công tác, những tưởng được chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình, vui vầy bên con cháu, không nghĩ rằng mình vướng vòng lao lý. Xin HĐXX nhìn thấy vai trò của tôi trong vụ án mà đưa ra phán quyết giảm mức án thấp nhất giúp bị cáo về với gia đình, xã hội”, bị cáo Trâm Anh trình bày.

Các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi, xin lỗi gia đình, cảm ơn HĐXX. Các bị cáo cũng mong HĐXX xem xét hoàn cảnh vi phạm đồng thời xin HĐXX xem xét mức hình phạt khi lượng hình để sớm được về với gia đình, công đồng…

Không xin xem xét cho mình, khi được nói lời cuối cùng bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc” nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) xin HĐXX xem xét, khoan hồng đối với nhóm bị cáo tại Công ty Yên Khánh và đồng phạm.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty Cửu Long được giao quản lý và chính thức khai thác, thu phí dự án cao tốc (hơn 9.800 tỉ đồng) TP Hồ Chí Minh – Trung Lương Đơn vị này đã tổ chức bán đấu giá quyền thu phí dự án. Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ đã giành được quyền thu phí. Tuy nhiên, Công ty Yên Khánh có được quyền này là nhờ có sự tác động của ông Đinh La Thăng, khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.

Ngày 22/12 HĐXX sẽ tuyên án.

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Khởi tố nữ giám đốc mua bán "khống" hóa đơn trị giá 730 tỷ đồng
Tụ điểm mại dâm núp bóng nhà hàng thu lợi bất chính 10 tỷ đồng/tháng
Bắt giữ nhóm sử dụng ma túy, phát hiện hơn 10kg ma túy tổng hợp
Giả danh lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Cà mau để lừa đảo
Khởi tố bị can đối với Thạch Chanh Đa Ra
Báo động với tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên
Bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia ứng dụng “Supply Helper”
Triệt phá đường dây buôn lậu dầu “khủng” theo hình thức tạm nhập tái xuất
Mang gần 17 chỉ vàng đi bán rồi hoang báo bị cướp
Nhóm đối tượng đưa gần 500 người xuất, nhập cảnh trái phép lĩnh án
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014971014
Đang online: 178
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014