Thứ 7, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Hiểu rõ luật để sử dụng pháo hoa đúng quy định
Ngày cập nhật: 06/01/2021 02:54:32 | Lượt xem: 1703.0 | |
Ngày 11-1-2020, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 137) về quản lý, sử dụng pháo được Chính phủ ban hành ngày 27-11-2020 sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó nội dung được xã hội quan tâm hàng đầu là việc cho phép sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ. Tuy nhiên, một bộ phận người dân còn mơ hồ, cho rằng Nhà nước cho phép sử dụng pháo hoa đồng nghĩa với việc được đốt tất cả các loại pháo hoa. Việc hiểu không rõ, không kỹ bản chất của Nghị định 137 có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.
Một loại pháo hoa nổ bị lực lượng Công an thu giữ.

 

PHÁT HIỆN, XỬ LÝ NHIỀU VỤ VẬN CHUYỂN, MUA BÁN, ĐỐT PHÁO HOA TRÁI PHÉP

Mới đây, ngày 31-12-2020, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đã phát hiện, bắt quả tang 1 thanh niên (SN 1993, trú tại thị trấn Chư Ty) đang có hành vi đốt pháo nổ trái phép trên địa bàn thị trấn. Lực lượng Công an đã lập biên bản phạt hành chính đối tượng về hành vi sử dụng pháo trái phép. Khi được hỏi mục đích đốt pháo là gì, có biết đây là loại pháo cấm sử dụng không, thanh niên này hồn nhiên trả lời: “Tết gần đến nên theo bạn bè … đốt cho vui chứ cũng không hiểu pháp luật quy định ra sao”. Người này còn khai đã mua số pháo nổ trên của một người đàn ông không rõ lai lịch ở khu vực cửa khẩu Lệ Thanh, Đức Cơ.

Trung tá Hà Vĩnh Thiện - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đức Cơ cho biết: “Năm nay, các vụ vận chuyển, mua bán trái phép qua hướng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tăng đột biến. Chỉ tính riêng từ ngày 15-11-2020 đến nay, qua công tác phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát đường biên, chúng tôi phát hiện trên 10 vụ với gần 600 kg pháo nổ các đối tượng vận chuyển trái phép qua tuyến biên giới. Hiện chúng tôi đang tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát tại các tuyến đường, khu vực biên giới, giáp ranh, các cơ sở kinh doanh… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về pháo trên địa bàn”.

Theo thống kê, từ đầu tháng 12-2020 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phối hợp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 15 vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, thu giữ hơn 1.100 kg pháo nổ các loại và nhiều tang vật khác có liên quan (tăng 8 vụ, 500 kg tang vật thu giữ so với cùng kỳ năm 2019). Lực lượng Công an khởi tố điều tra 4 vụ với 3 bị can về hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép. Trong đó, số vụ phát hiện, bắt giữ tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia chiếm tỉ lệ trên 50%. Điển hình vào đêm 11-12-2020, Công an huyện Đức Cơ phối hợp lực lượng Bộ đội biên phòng tuần tra kiểm soát, phát hiện tại khu vực thuộc thôn Cửa khẩu, xã Ia Dom, có 114 hộp pháo hoa (khối lượng 195 kg) do các đối tượng vận chuyển bỏ lại…Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 7-12-2020, tại khu vực gần đường biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ), Công an huyện phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lệ Thanh và Đồn Biên phòng Ia Nan phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Công Vũ (SN 2001, trú thôn Ia Nhú, xã Ia Nan) đang vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 90 hộp pháo hoa nổ (trọng lượng khoảng 150kg). Ngoài ra, qua tuần tra kiểm soát, mới đây, lúc 19 giờ 30 phút ngày 4-1-2021, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện phát hiện một đối tượng tàng trữ, vận chuyển 5 hộp, 10 bì pháo trên một xe taxi tại địa bàn thị trấn Chư Ty.

Công an huyện Đức Cơ bắt đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép.

 

CẦN PHÂN BIỆT RÕ CÁC LOẠI PHÁO HOA

Nghị định 137 của Chính phủ quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng pháo hoa và pháo hoa nổ. Theo đó, pháo hoa là sản phẩm được được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc, không gian, không gây ra tiếng nổ. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Còn pháo hoa nổ là sản phẩm được được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, điện, nhiệt, hóa tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, áng sáng màu sắc trong không gian. Loại pháo này chỉ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng trong các trường hợp cụ thể như Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Quốc khánh..., người dân không được sử dụng.

Để người dân hiểu rõ nội dung của Nghị định số 137, tránh xảy ra các trường hợp vi phạm đáng tiếc do thiếu hiểu biết pháp luật, các đơn vị, Công an địa phương đang tích cực tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân với nhiều hình thức sáng tạo, dễ hiểu. Đơn cử như Công an TP. Pleiku phát hàng chục ngàn tờ rơi với nội dung ngắn gọn, chính xác về Nghị định 137 bao hàm nhiều thông tin như: khái niệm các loại pháo hoa, pháo nổ; ai được phép sử dụng; sử dụng vào dịp nào; chế tài xử lý vi phạm, vv… Các nội dung này cũng được đơn vị tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội để người dân dễ tiếp cận, nắm bắt, thu hút nhiều lượt chia sẻ của cộng đồng mạng. Ngoài ra, lực lượng Công an chú trọng tuyên truyền tập trung ở các khu dân cư, tổ chức ký cam kết với từng xã, phường, thị trấn, thôn bản, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân không thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Điển hình trong hai tuần qua, Công an huyện Đức Cơ tổ chức tuyên truyền chuyên đề về Nghị định 137 ở 3 điểm tại 2 xã với hơn 300 người dân tham gia.

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, nhu cầu sử dụng pháo hoa tăng cao. Vì vậy, người dân hãy tìm hiểu, phân biệt rõ pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm pháp luật, đón một mùa xuân vui tươi, an toàn cho bản thân và gia đình.

                                                                                                Anh Sơn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Công an huyện Kbang đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Các hình thức xử lý đối với người vi phạm giao thông không chấp hành nộp phạt
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông tại các trường học
Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước từ ngày 01/7/2024
Công an huyện Chư Prông tuyên truyền pháp luật tại Trường THCS Chu Văn An
Phòng Cảnh sát cơ động hướng về Nhân dân xã biên giới Ia O
Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thị xã An Khê
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Những điểm mới của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015512066
Đang online: 276
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014