Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Người dân đồng tình, công việc thuận lợi
Ngày cập nhật: 17/01/2021 09:46:14 | Lượt xem: 234.0 | |
Địa bàn chật hẹp, trụ sở Công an các phường lại không đảm bảo đủ “tải” để cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử lưu động nhưng nhờ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân với Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD của Bộ Công an nên người dân đã tự nguyện cho Công an quận mượn nhà để làm nơi cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động.

Đó chỉ là một trong những câu chuyện về cán bộ Công an tận tụy, người dân đồng tình ủng hộ trong việc triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Người dân cho mượn nhà để cấp CCCD

Sáng 15/1, tại số nhà 21, Khu tập thể 34a Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động của Công an quận Hoàn Kiếm đang tận tình phục vụ nhân dân. Người dân đến làm CCCD gắn chíp điện tử mang theo giấy mời của Cảnh sát khu vực sẽ không phải mang thêm bất kỳ giấy tờ nào khác khi làm thủ tục. 

Sau khi cung cấp thông tin  cho cán bộ Công an, người dân sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh. Thời gian để hoàn thành các công đoạn trên chỉ mất từ 5 đến 7 phút do mọi thông tin về cư dân đã được lưu tại Cơ sở dữ liệu thông tin dân cư mà Công an quận thu thập trước đó. 

 
Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động phục vụ nhân dân.

Cụ Bùi Thị Nhật, trú tại 17 Đường Thành được con rể là anh Nguyễn Văn Đang đưa đi làm CCCD. Mặc dù năm nay cụ Nhật đã tròn 90 tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn. Cụ phấn khởi cho biết: “Chứng minh nhân dân của tôi đã hết hạn từ lâu. Tôi được người nhà thông báo có các cô, các chú cán bộ Công an về tận dân để cấp CCCD loại mới nên nhờ con rể đưa đi”. 

Còn bác Phạm Thị Nga, SN 1950, trú tại 37 Đường Thành thì chia sẻ: “Tôi được cô Định, Tổ trưởng tổ dân phố báo thông tin nhà nước sẽ tổ chức cấp CCCD gắn chíp lưu động nên tôi đã đến đây làm do chứng minh nhân dân của tôi đã bị mất. Tôi  biết CCCD gắn chíp điện tử tích hợp rất nhiều tính năng hiện đại nên tôi phải đi làm ngay. Các cô chú Công an rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi. Chỉ có mấy phút là đã làm xong thủ tục rồi cô ạ”. 

Còn em Nguyễn Bách Tùng, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Thanh Quan cũng háo hức đến làm chiếc thẻ CCCD đầu tiên của mình: “Em được bố em thông báo đi làm CCCD gắn chíp điện tử nên em đã mang theo sổ hộ khẩu để làm”.

Trực tiếp có mặt tại điểm cấp CCCD lưu động tại số nhà 21, Khu tập thể 34a Lý Nam Đế, Trung tá Bùi Hương Ly, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm chia sẻ với chúng tôi, căn cứ vào kế hoạch của Bộ Công an, kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch mở đợt cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động trên toàn địa bàn quận. 

Ngay trong ngày 31/12/2020, Công an quận đã tổ chức cấp căn cước công dân tại phường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, địa bàn quận Hoàn Kiếm khá chật hẹp, trụ sở Công an các phường khá nhỏ, không thể “tải” được số lượng chỉ tiêu cho Công an TP Hà Nội giao cho Công an các đơn vị (100 trường hợp/ tổ lưu động/ 1 ngày). Chính vì vậy, Công an các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã liên hệ với các tổ dân phố, người dân cho mượn địa điểm phù hợp với việc tổ chức cấp CCCD gắn chíp lưu động. 

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử lưu động.

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về 2 dự án là Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, người dân nhận thấy lợi ích gắn liền từ 2 dự án này nên nhân dân đã rất đồng tình ủng hộ, phối hợp với cơ quan Công an để triển khai thực hiện 2 dự án. Và bác Đoàn Nam Khoa, chủ ngôi nhà số 21, Khu tập thể 34A Lý Nam Đế đã cho Công an quận Hoàn Kiếm mượn tầng 1 của chính ngôi nhà mình làm nơi triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động.

Cấp CCCD gắn chíp cho người bệnh

Tính đến ngày 15/1, các công dân đủ tiêu chuẩn cấp CCCD gắn chíp điện tử từ 14 tuổi trở lên chưa có số định danh cá nhân tại 13 phường trên tổng số 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. 

Theo Trung tá Bùi Hương Ly, đã có khoảng 1.500 công dân trên địa bàn phường được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an TP Hà Nội cấp CCCD gắn chíp cho các trường hợp là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người già yếu bệnh tật không đi lại được, Công an quận đã xây dựng kế hoạch cấp tại nhà cho các trường hợp nói trên. 

“Chúng tôi đã đến tận nhà và cấp CCCD gắn chíp điện tử cho vợ chồng đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; cán bộ lão thành cách mạng Huỳnh Đắc Hương, 91 tuổi, nguyên là Thiếu tướng quân đội. Đặc biệt, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã đến tận nhà để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho cụ Nông Quang Lộc, SN 1938, trú tại số 14 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã. Cụ Lộc bị liệt nằm một chỗ nên khi đến làm thủ tục, các cán bộ Công an đã phải hỗ trợ, đỡ cụ dậy để lấy dấu vân tay, chụp ảnh”, Trung tá Bùi Hương Ly chia sẻ.

Bắt đầu từ ngày 31/12/2020 đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức 2 tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động đồng thời vẫn duy trì cấp tại trụ sở của Công an quận. Công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động được tiến hành tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. 

Có những ngày, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm việc đến 21h mới kết thúc bởi họ luôn xác định làm hết người chứ không hết giờ. Cán bộ tận tụy với công việc, người dân đồng tình ủng hộ khiến công việc thuận lợi, suôn sẻ. 

Tính ưu việt của CCCD gắn chíp điện tử

CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. 

Đáng chú ý, khi CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Theo cand.com.vn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phòng Hồ sơ nghiệp vụ tổ chức hoạt động kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống
Chi đoàn cơ sở Tham mưu sinh hoạt chính trị kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Bắt 4 đối tượng tổ chức mua, bán phụ nữ với giá 20 triệu đồng
Nữ cảnh Sát khu vực được Nhân dân tin yêu
Công an tỉnh khai mạc Lớp tập huấn điều lệnh, huấn luyện quân sự, võ thuật đợt 1 năm 2024
70 Phó Trưởng Công an xã hoàn thành lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, kiến thức nâng cao
Công an huyện Ia Pa tập huấn công tác Cảnh sát khu vực năm 2024
Hội Phụ nữ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2024
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức mới, kiến thức nâng cao cho Công an cấp xã
Đổi mới công tác tuyển sinh Công an nhân dân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014968915
Đang online: 61
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014