Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Sự đồng thuận của người dân với một mô hình
Ngày cập nhật: 01/02/2021 03:57:00 | Lượt xem: 535.0 | |
Để triển khai bất các hoạt động mang tính cộng đồng, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân là yếu tố then chốt. Mô hình “Camera và ánh sáng an ninh” ở làng Út 2, xã Ia Bă, huyện Ia Grai đã ra đời và đi vào hoạt động nhờ quy tụ được sự đồng thuận đó.

Xế chiều 22-1-2021, chúng tôi có dịp tham dự Lễ ra mắt mô hình “Camera và ánh sáng an ninh” ở làng Út 2. Cảm nhận đầu tiên về buổi lễ là sự chuẩn bị trang trọng, chu đáo. Những người nông dân trong làng đã dành thời gian sau giờ làm việc mệt nhọc để tập luyện, biểu diễn tại buổi lễ các tiết mục văn nghệ tập thể vui tươi, phấn khởi, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ vĩ đại.    

Các doanh nghiệp tặng bóng đèn năng lượng mặt trời cho bà con làng Út 2.

 

Buổi lễ kết thúc khi ánh sáng cuối ngày tắt hẳn, cũng là lúc những chiếc đèn cao áp sử dụng năng lượng mặt trời tự động chiếu sáng khắp các nẻo đường chính trong làng. Ông Chu Văn Sòi, Thôn trưởng làng Út 2 cho biết: “Hiện tại, làng chúng tôi đã lắp 37 bóng đèn tại 3 cụm dân cư và 5 camera công cộng tại các đường liên thôn. Ngoài ra, các hộ dân trên địa bàn làng tự trang bị 19 Camera. Tổng chi phí xây dựng mô hình là 87.800.000 đồng”.

Ông Chu Văn Sòi là một trong những hạt nhân quy tụ sự đồng lòng của bà con trong làng để xây dựng mô hình. Xuất phát từ nhu cầu của người dân về việc có một hệ thống đèn đường và camera, ông Sòi tham mưu Chi bộ thôn vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ 50.000 đồng để lắp 5 camera công cộng. Đối với những hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, ông và bà con chủ trương không phải đóng góp kinh phí. Ông Sòi cũng là người tích cực vận động các Công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn ủng hộ phong trào 37 bóng đèn năng lượng mặt trời với trị giá 51.800.000 đồng.

Chị Thân Thị Hinh ở thôn Út 2 vui vẻ nói: “Nhân dân chúng tôi vui lắm, vì mô hình này sẽ giúp việc đi lại thuận tiện hơn, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự trong thôn, đỡ được phần nào gánh nặng cho lực lượng Công an xã vì có camera, có ánh sáng đèn đường, tội phạm cũng sẽ ngại vào địa bàn.” Còn chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội phụ nữ xã, cũng là một người dân ở thôn Út 2 chia sẻ: “Bây giờ ở trong làng rất sáng. Các cháu nhỏ tối nào cũng ra ngõ vui chơi. Đợt thu hái cà phê vừa rồi, bà con rất yên tâm, đỡ lo bị mất cắp nông sản. Chúng tôi rất tự hào vì làng đã hoàn thành thêm một tiêu chí về nông thôn mới”.

Tham quan mô hình “Camera và ánh sáng an ninh”.

 

Làng Út 2 có tổng diện tích tự nhiên là 160 ha, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Đó là một ngôi làng yên bình với 146 nóc nhà, hơn 500 nhân khẩu người Kinh, Jrai sinh sống đan xen. Thu nhập chính của bà con là từ việc canh tác cây cà phê và các loại cây công nghiệp. Tình hình an ninh, trật tự ở làng Út 2 khá ổn định, thỉnh thoảng xảy ra vài vụ xích mích, mâu thuẫn trong dân thì đều được hòa giải dứt điểm. Tuy nhiên vào ngày 7-6-2020, nhà một người dân trong làng bị kẻ gian đột nhập trong lúc gia chủ đi làm, lấy đi số tiền 10 triệu đồng. Qua điều tra, lực lực Công an đã làm rõ 3 đối tượng gồm: Kpuih Yinh, Rơ Lan Úc (SN 1999), Siu Nghêu (SN 2002, cùng trú ở làng Gào, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ). Ngoài vụ trộm ở làng Út 2, nhóm này còn thực hiện hàng chục vụ trộm cắp khác ở địa bàn huyện Đức Cơ và Ia Grai.

Sau vụ trộm trên, nhu cầu về một hệ thống ánh sáng và camera của bà con càng trở nên cấp thiết nhằm ngăn ngừa các đối tượng ở địa bàn khác xâm nhập, phạm tội. Hiện tại, những hình ảnh do camera ghi lại trên địa bàn làng Út 2 được kết nối về Công an xã Ia Bă, Công an huyện Ia Grai và điện thoại thông minh của các thành viên tổ tự quản của làng. Ngoài ra, 19 camera do người dân tự lắp đặt cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin, dữ liệu với lực lượng chức năng. Nhờ vậy giúp cho lực lượng Công an nắm bắt và xử lý kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở. Trung tá Nguyễn Tấn Lan - Trưởng Công an xã Ia Bă, huyện Ia Grai cho biết: “Nhân dân trong thôn rất quan tâm và tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Hiện tại làng Út 2 có các mô hình “Tổ tự quản" với 10 thành viên; “Tổ hoà giải" với 8 thành viên. Năm 2020, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 22 tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp chúng tôi giải quyết các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng. Từ mô hình của làng, chúng tôi dự kiến tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, lắp đặt camera và bóng đèn để phục vụ việc lưu thông trên toàn tuyến xã, trước mắt là ở các làng Ngai Yố; thôn Chư Hậu; làng Dun De”.

Từ sự đồng lòng của người dân, mô hình “Camera và ánh sáng an ninh” đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp bà con làng Út 2 yên tâm lao động sản xuất, sinh hoạt, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở, xây dựng môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Thúy Trinh - Lê Ánh


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả phong trào thi đua
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Ra mắt mô hình “Thôn không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép”
Dấu ấn phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014975383
Đang online: 163
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014