Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Phía trước là tương lai tươi sáng
Ngày cập nhật: 03/02/2021 09:39:50 | Lượt xem: 852.0 | |
Mê muội theo “tà đạo Hà Mòn”, những người bỏ gia đình, buôn làng trốn ra rừng hoạt động tà đạo đã sống những ngày lao đao trong bóng tối của hang hốc, bụi bờ. Giờ đây, họ trở về tạ tội với làng, để còn được nghe tiếng cồng, tiếng chiêng trên quê hương sau những ngày lầm lỗi.

TRỞ VỀ TRONG VÒNG TAY BAO DUNG CỦA BUÔN LÀNG

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng Đại úy Hoàng Thái Sơn -Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Mang Yang đến thăm gia đình Kưnh (SN 1991) ở làng Kret Krot, xã Hra, Mang Yang. Dưới gian nhà nhỏ có bếp lửa hồng, họ trò chuyện thân tình trong tiếng nô đùa của con trẻ. 

Đại úy Sơn và Kưnh có mối lương duyên khá đặc biệt. Một đêm tháng 3-2020, Kưnh và hai người khác là Lúp (SN 1970), Jưr (SN 1964, cùng trú làng Kret Krot) bị Đại úy Sơn và đồng đội ập vào bắt giữ khi đang lẩn trốn trong rừng. Nhưng trong thời gian bị tạm giữ tại Công an huyện, Kưnh thêm hiểu và quý mến cán bộ Sơn. Có lẽ vì anh bao giờ cũng nhẹ nhàng, từ tốn khi chuyện trò với Kưnh, cũng có thể bởi, cái đêm định mệnh ấy đã đưa Kưnh ra khỏi bóng tối của “tà đạo Hà Mòn”…

Đại úy Sơn cho biết: “Lúc mới bị lực lượng Công an bắt giữ, tâm lý của Kưnh không ổn định, cơ thể gần như suy kiệt vì thời gian dài lẩn trốn trong rừng. Dần dần, qua tác động, giải thích của cán bộ, Kưnh, Lúp, Jưr đã hiểu ra bản chất thật sự của tà đạo này, cam kết không tái phạm và bày tỏ nguyện vọng được trở về đoàn tụ với gia đình, bắt đầu cuộc sống mới. Xét cho cùng, họ cũng là nạn nhân của “tà đạo Hà Mòn”, vì vậy, chúng tôi đã đề xuất cấp trên để họ được trở về làng”.

Ngày trở về, Kưnh chua xót nhìn ba đứa trẻ đang nép sau lưng mẹ, nhìn cha với ánh mắt xa lạ, sợ sệt. Phải mất rất nhiều thời gian, Kưnh mới khiến các con gần gũi với mình hơn. Một trong những việc đầu tiên Kưnh làm là rủ Yoai (vợ  của Kưnh - P.V) đi chụp một bức hình cưới nho nhỏ, treo thật trang trọng trong nhà. Kưnh vừa học xong một lớp trồng và chăm sóc cây cà phê. Ngoài cải tạo hơn 200 cây cà phê ở vườn nhà, Kưnh còn trồng keo trên diện tích 2 ha đất rẫy.

Gia đình Kưnh trò chuyện với Đại úy Hoàng Thái Sơn và đồng đội.

 

NHỮNG THÁNG NGÀY ĐEN TỐI

Nghĩ lại hơn 8 năm trong rừng, Kưnh vẫn còn kinh sợ. Đó là chuỗi ngày tăm tối mịt mù, bệnh tật, đói rét trong những bộ áo quần tả tơi, rách mướt. Với một giọng buồn, đôi mắt như vô định nhìn về khoảng trời xa xăm qua ô cửa sổ, Kưnh kể:

Những người trốn ra rừng không ở chung với nhau mà chia thành các nhóm nhỏ để tránh bị Công an phát hiện. Chúng tôi thường ở trong hang, nhưng không có hang nào cố định mà phải di chuyển thường xuyên. Một lần, vào năm 2013, tôi bị ốm nặng. Ban đầu thì sốt cao, sau đó nôn ói, không ăn được gì, tay chân không nhấc lên nổi. Nằm trong hang tối đen như mực, tôi thực sự tuyệt vọng, cảm nhận cái chết đang cận kề. Trong cơn mộng mị chập chờn, tôi nghe tiếng cồng, tiếng chiêng từ xa xôi vọng lại. Tôi thấy tôi được ăn bữa cơm ấm cúng bên gia đình do mẹ và vợ nấu, được cùng cha lên rẫy, đi bẫy chuột đồng, được chơi đùa cùng các con như lúc còn ở làng. Tỉnh lại, tôi nhớ mình đã bật khóc nức nở. 

Trong nhóm, không ai có viên thuốc nào. Thấy tôi ốm nặng, một người kiếm lá rừng cho tôi ăn. May mắn thay, tôi qua được cơn bạo bệnh. Nhưng rồi, một tin sét đánh như quật ngã tôi thêm lần nữa: lúc tôi bị bệnh, ở làng, cha tôi đã qua đời. Nỗi đau đớn và ân hận dày vò tôi như xát muối vào lòng. Tôi thầm nghĩ, có lẽ ông gục ngã phần vì buồn phiền do không khuyên nhủ được tôi đừng bỏ trốn.

Trong tám năm đó, vợ chồng tôi gặp nhau rất ít. Lần nào gặp, Yoai cũng rầu rĩ nói: “Khi nào chồng về? Vợ ở nhà khổ lắm”. Tôi không biết phải trả lời Yoai ra sao. Tôi rất muốn về với Yoai, với ba con nhỏ, nhưng lúc ấy, tôi vẫn tin vào cái gọi là “đạo Hà Mòn”, rằng nếu kiên trì cầu nguyện, lúc chết đi, linh hồn sẽ được lên thiên đường thoát khỏi mọi khổ ải, gia đình tôi ai cũng sẽ được bình an, mạnh khỏe. Tôi sợ sẽ bị trừng phạt nếu ngừng cầu nguyện.

Nhóm của tôi có một người cỡ tuổi tôi tên là Sâm, con ông Jur. Ở với tôi được 2 năm thì năm 2014, Sâm tách qua nhóm khác. Vừa đi được 3-4 hôm thì Sâm chết do bị ốm mà không có thuốc chữa. Nhìn ông Jưr đau buồn bên xác con và những gì đã trải qua, tôi bắt đầu hoài nghi về cái gọi là “đạo Hà Mòn”. Nhiều lần, tôi định về trình diện, nhưng nỗi sợ và niềm tin mù quáng cứ níu chân tôi lại trong rừng. Đến bây giờ nhìn lại, tôi vẫn không thấy cái gọi là “đạo Hà Mòn” đem lại cho chúng tôi điều gì, chỉ có nghèo đói, đau khổ, bệnh tật, chết chóc, lo sợ mà thôi…    

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao phần thưởng cho Công an tỉnh về thành tích xuất sắc trong việc truy bắt 3 đối tượng tà đạo “Hà Mòn” cuối cùng lẩn trốn trong rừng. (Ảnh: Thúy Trinh)

 

XÓA BỎ “TÀ ĐẠO” HÀ MÒN

Tết sắp đến cũng là mùa thu hoạch cà phê, Kưnh nói dạo này Kưnh và mọi người trong làng cùng đổi công lao động rất nhộn nhịp. Mọi người thường nhắc và học hỏi Đinh Lý (SN 1979, người cùng làng) về cách làm ăn. Đinh Lý cũng từng mê muội theo “tà đạo Hà Mòn” và phải trả giá bằng án phạt tù, mới được tại ngoại đầu năm 2019. Ngay khi trở về làng, Lý đã bắt tay làm ruộng rẫy để lo cho gia đình. Ngoài việc trồng giống lúa cho năng suất cao, Lý còn trồng thêm cây bời lời để tăng thu nhập.

Cách nhà Kưnh vài con ngõ nhỏ là đến nhà ông Jưr, ông Lúp. Gặp lại Đại úy Sơn, họ vui vẻ trò chuyện về sức khỏe, về gia đình. Không được như Kưnh hay Đinh Lý, kinh tế của hai người này khó khăn hơn, nhưng họ cũng đang nỗ lực để ổn định cuộc sống. Ông Yung- Bí thư chi bộ làng Kret Krot, Phó Chủ tịch xã Hra, Mang Yang phấn khởi nói: “Thời gian trước, FULRO đã lợi dụng “tà đạo Hà Mòn” xúi giục bà con bỏ lao động sản xuất, tụ tập, nhóm họp trái phép, gây mất an ninh, trật tự ở địa phương. Sau khi lực lượng Công an tăng cường các tổ địa bàn đến các làng trọng điểm để phối hợp vận động, đấu tranh xóa bỏ tà đạo, tình hình đã dần ổn định. Những người cầm đầu “tà đạo Hà Mòn” năm xưa nay cũng đã mãn hạn tù, ai ở trong rừng cũng về hết rồi, bà con rất vui mừng. Dự kiến đầu năm 2021, chúng tôi sẽ tổ chức Lễ xóa bỏ “tà đạo Hà Mòn” ở làng Kret Krot”.     

Ngày 19-3-2020, tại khu vực núi Jơ Mông (giáp ranh giữa xã Hra và xã Lơ Pang, huyện Mang Yang), Công an tỉnh phối hợp bắt giữ 3 đối tượng cuối cùng lẩn trốn trong rừng theo “tà đạo Hà Mòn”. Đây là dấu mốc quan trọng chấm dứt vấn đề trốn ra rừng hoạt động tà đạo, thể hiện nỗ lực, chiến công của lực lượng Công an trong công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo này, làm thất bại âm mưu của bọn phản động FULRO lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để gây mất ổn định an ninh, trật tự.

 

Thúy Trinh

                                                                                                                                                                   


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Ra mắt mô hình “Thôn không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép”
Dấu ấn phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023
Người bảo vệ dân phố tận tụy với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở
Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Ra mắt Mô hình “Camera an ninh, trật tự” tại xã Đăk Yă, huyện Mang Yang
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014962422
Đang online: 184
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014