Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Kêu gọi chính phủ Mỹ quyết liệt trong kiểm soát súng đạn
Ngày cập nhật: 06/04/2021 08:14:53 | Lượt xem: 269.0 | |
Sau hàng loạt vụ xả súng gây chết người diễn ra thời gian qua, những người ủng hộ kiểm soát súng đạn tại Mỹ đã hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden cần phải hành động thật sự cứng rắn và quyết liệt hơn nữa, dù Nhà Trắng vừa công bố một dự án về phòng, chống bạo lực cộng đồng trị giá 5 tỷ USD.

Giới chuyên gia nhận định, dự án này có thể coi là một khoản đầu tư lịch sử để ngăn chặn nguy cơ bạo lực cộng đồng. Tuy nhiên, kiểm soát súng đạn còn đòi hỏi chính quyền Mỹ phải chú trọng vào việc thắt chặt những lỗ hổng trong các bộ luật liên quan.

Tờ The Hill ngày 5/4 (giờ Việt Nam) đưa tin, đảng Dân chủ và nhiều nhóm ủng hộ kiểm soát súng đạn tại Mỹ vẫn đang rất tích cực trong việc kêu gọi Tổng thống Joe Biden cần có thêm những hành động cứng rắn và giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn từ gốc rễ. Những lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Nhà Trắng công bố một chương trình về phòng, chống bạo lực cộng đồng trị giá 5 tỷ USD, nhằm hướng tới giải quyết hai vấn đề nổi cộm tại Mỹ là phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng kinh tế. Chương trình này là một phần của kế hoạch cơ sở hạ tầng tổng thể, đầu tư vào đào tạo việc làm cho những người từng bị giam giữ và cải thiện an ninh xã hội. 

Theo Quỹ Hành động Công lý Cộng đồng – một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các người da màu chống bạo lực súng đạn, khoản tài trợ nêu trên của chính phủ là "một khoản đầu tư lịch sử cho các giải pháp chủ động dựa vào cộng đồng để ngăn chặn nguy cơ bạo lực”. 

The Hill cũng dẫn lời ông John Feinblatt, Chủ tịch Tổ chức Everytown về an toàn súng cho hay: “Khoản đầu tư đặc biệt do chính phủ đề xuất sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bạo lực súng đạn. Nhưng để hạn chế ở mức tối đa nhất có thể, chính phủ cần phải thắt chặt những lỗ hổng trong luật súng đạn cũng như đầu tư cho các giải pháp đã được chứng minh có hiệu quả”.

Súng là mặt hàng được bày bán phổ biến tại Mỹ. Nguồn: Reuters

Theo một nguồn thạo tin, đảng Dân chủ không chỉ lên tiếng hối thúc ông Biden mà còn gây sức ép đối với Thượng viện. Cụ thể, khoảng 70 thành viên đảng Dân chủ đã ký vào bức thư kêu gọi Thượng viện Mỹ hành động, nhanh chóng đưa ra bỏ phiếu 2 dự luật mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng, vốn đã được Hạ viện thông qua vào trung tuần tháng 3. 

Bức thư của các nghị sĩ đảng Dân chủ có đoạn: “22 ngày kể từ khi Hạ viện thông qua 2 dự luật về kiểm soát súng, người Mỹ ở mọi lứa tuổi trên khắp đất nước đã thiệt mạng vì bạo lực súng đạn”. Ở quá khứ và hiện tại, bạo lực súng đạn luôn là “bài toán nan giải” trong xã hội Mỹ bởi những bất đồng hay tác động của khía cạnh lợi ích. Trong khi phần lớn thành viên đảng Dân chủ cho rằng cần có luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn thì hầu hết thành viên đảng Cộng hoà lại phản đối mạnh mẽ. 

Thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Jim Jordan cho rằng các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đang “khiến những công dân tuân thủ pháp luật khó mua súng hơn”. Đặc biệt, những người đảng Cộng hòa phản đối dự luật cho rằng, luật này có thể sẽ vi phạm Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ về quyền sử dụng súng đạn, và cũng không giúp đường phố Mỹ an toàn hơn.

Được biết, 2 dự luật mà Hạ viện Mỹ đã thông qua sẽ hỗ trợ khắc phục lỗ hổng tồn tại nhiều năm nay trong luật kiểm soát súng, thông qua việc mở rộng kiểm tra lý lịch đối với những người mua vũ khí qua mạng Internet, tại các cuộc triển lãm súng và thông qua một số giao dịch riêng nhất định, cũng như cho phép nhà chức trách có 10 ngày làm việc để hoàn thành việc thẩm tra lý lịch liên bang trước khi cấp phép cho hoạt động bán súng. 

Đại diện đảng Dân chủ Mike Thompson, người dẫn đầu cuộc vận động mở rộng các biện pháp kiểm soát súng đạn trong nhiều năm nhấn mạnh rằng, 30 người đã thiệt mạng mỗi ngày do bạo lực súng đạn ở Hoa Kỳ. Con số này có thể sẽ tăng lên 100 nếu tính cả các vụ tự tử và chết do tai nạn liên quan đến súng. 

Đồng thời, ông Thompson cũng cho biết, mỗi ngày có 170 tội phạm và 50 kẻ bạo hành trong nước bị cấm mua súng. Do đó, các quy định chặt chẽ sẽ giúp hạn chế được nhiều hơn số lượng tội phạm và kẻ bạo hành. 

Ngoài ra, những người ủng hộ việc kiểm soát súng đạn cũng đề xuất các biện pháp như mở rộng cách hiểu về súng cầm tay, cấm những người bị kết án vì hành vi bạo lực gia đình mua súng và ban hành hướng dẫn của liên bang cho các chủ sở hữu súng về việc cất giữ an toàn tại nhà. 

Trước đó, kết quả một cuộc thăm dò dư luận do tờ USA Today và công ty nghiên cứu Ipsos công bố hồi cuối tháng 3 cho thấy, 65% những người được hỏi cho rằng luật kiểm soát súng hiện hành nên được siết chặt hơn.

Thực tế, dù được thông qua tại Hạ viện thì 2 dự luật nêu trên vẫn rất khó để vượt qua “ải” Thượng viện, bởi đảng Dân chủ chỉ chiếm thế “đa số mong manh” với 50 ghế, trong khi các văn bản này cần nhận được 60 phiếu ủng hộ. Vì thế, để 2 dự luật được thông qua tại Thượng viện, đảng Dân chủ sẽ cần tới sự hỗ trợ từ 10 thành viên phe Cộng hòa.

Theo cand.com.vn (Linh Đan)


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ
Công an tỉnh Lào Cai: Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành chiến công mới trong năm 2024
Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023
Malaysia: Cách thức ưu tiên an ninh hàng hải
Năm 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Châu Âu siết chặt an ninh trước thềm năm mới 2024
Cần chính sách đặc thù phát triển ngành Khoa học và Công nghệ
Nông dân hiện đại phải có trách nhiệm với cộng đồng
Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân
Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2024
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014967638
Đang online: 130
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014