Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Tôn vinh những người hiến máu thường xuyên
Ngày cập nhật: 08/04/2021 09:31:32 | Lượt xem: 543.0 | |
Chủ đề của ngày hiến máu tình nguyện 7/4 năm nay là “Hiến máu cứu người – Hãy hiến thường xuyên” nhằm vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện và thường xuyên để cứu người.

Phong trào hiến máu tình nguyện trong lực lượng CAND đã lan tỏa mạnh mẽ, nhiều chiến sĩ Công an hiến máu nhiều lần, là thành viên trong “ngân hàng máu sống”, nhiều chiến sĩ tham gia các chương trình hiến máu có quy mô lớn như: Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng hè, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ…

Nhiều gương mặt hiến máu tiêu biểu là chiến sĩ CAND

Một trong những gương mặt hiến máu tiêu biểu là Đại úy Lâm Thành Trung, Đội Đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Nam Bộ (E21), Bộ Tư lệnh CSCĐ. Chia sẻ với tôi, Đại úy Trung cho biết, mình đã 55 lần hiến máu. Lần gần đây nhất là vào ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, sau ca trực, anh đến Bệnh viện Huyết học Cần Thơ hiến máu cứu người. Không chỉ nhiều lần hiến máu, hiến máu thường xuyên, mà Đại úy Trung còn là một thành viên trong ngân hàng máu sống. Anh kể, cứ khi nào đủ thời gian và đủ sức khỏe anh lại đi hiến máu.

Cán bộ, học viên Học viện Cảnh sát nhân dân hiến máu tình nguyện.
 

Nhưng khi chia sẻ với tôi, Đại úy Trung khá khiêm tốn, anh nói rằng đó chỉ là việc làm hết sức bình thường, anh muốn cống hiến một phần công sức nhỏ bé cho xã hội, cho người bệnh cần máu. Những đóng góp của anh cho phong trào hiến máu tình nguyện đã được ghi nhận và tôn vinh, năm 2020 anh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Chia sẻ về phong trào hiến máu tình nguyện, Trung tá Nguyễn Hải Anh, Trưởng Phòng Y tế, Bộ Tư lệnh CSCĐ cho biết, có nhiều chiến sĩ CSCĐ đã hiến máu nhiều lần và hiến máu thường xuyên. Bộ Tư lệnh CSCĐ là đơn vị tiên phong, sẵn sàng tham gia công tác hiến máu trong nhiều năm qua. Năm 2020, vào thời điểm cả nước thiếu máu trầm trọng do dịch COVID-19, CBCS CSCĐ trên toàn quốc đã hiến trên 6.000 đơn vị máu.

Theo đánh giá của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ), đây là một trong những đơn vị tiên phong trong lực lượng CAND về phong trào hiến máu tình nguyện. Phòng Y tế của BTL đã phối hợp với Viện HHTMTƯ lập danh sách CBCS theo nhóm máu để dự bị sẵn sàng hiến máu. Đến nay, có trên 90% người hiến máu thể tích 350ml, hơn 60% hiến máu nhắc lại.

Công an TP Hà Nội cũng là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ. Phong trào này duy trì đã 10 năm nay với tổng số lượng máu hiến trên 20.000 đơn vị, trong đó có 3 đồng chí hiến máu trên 40 lần và 2 đồng chí hiến máu trên 20 lần, 12 đồng chí hiến máu trên 10 lần…

Học viện Cảnh sát nhân dân là nơi lan tỏa nhiều tấm lòng hiến máu tình nguyện, không chỉ sinh viên mà còn có cán bộ, giảng viên của trường đã hàng chục lần hiến máu, nhiều tấm gương được tôn vinh. Điển hình Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly, cán bộ Phòng Công tác chính trị, đã hơn 20 lần hiến máu.

Điều đặc biệt hơn là chồng của Đại úy Ly là Thượng úy Nguyễn Văn Nguyên, cán bộ Khoa Quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, Học viện An ninh nhân dân cũng đã hơn 50 lần hiến máu. Đây là một gia đình điển hình về hiến máu tình nguyện trong lực lượng CAND.

Lan tỏa tinh thần nhân ái

Theo Viện HHTMTƯ, năm 2020, mặc dù hoạt động truyền máu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, nhưng cả nước đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu (tương đương gần 1,7 triệu đơn vị máu 250ml); tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%; tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%, góp phần cứu sống hàng ngàn người bệnh cần truyền máu. Đối với lực lượng CAND, kết quả chỉ riêng tháng 4/2020 đã có gần 50.000 đơn vị máu được các CBCS Công an hiến tặng, nhờ đó đã có hàng chục ngàn bệnh nhân được kịp thời truyền máu để duy trì sự sống.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội hiến máu tình nguyện.
 

Trong cả năm 2020, riêng các cuộc hiến máu do lực lượng Công an chủ trì, đã tiếp nhận được gần 60.000 đơn vị máu, ngoài ra còn nhiều CBCS tham gia hiến máu cùng với các địa phương. Theo chia sẻ của TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện HHTMTƯ, ông vô cùng xúc động bởi chưa bao giờ trong một quãng thời gian ngắn mà Viện lại tiếp nhận được nguồn máu lớn và sự nhiệt tình tham gia đến như thế. Đây là lượng máu lớn nhất mà lần đầu tiên Viện HHTMTƯ tiếp nhận đến từ một bộ như Bộ Công an.

Nói về ý nghĩa của việc hiến máu thường xuyên, TS. BS Bạch Quốc Khánh khẳng định, máu an toàn chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, hiến máu thường xuyên. Việc đảm bảo tuyển chọn, duy trì được nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên và ổn định, đáp ứng được nhu cầu máu cho điều trị là một trong những yêu cầu cơ bản đối với các cơ sở truyền máu, là giải pháp quyết định để giảm thiểu tối đa những rủi ro cho người bệnh do lây nhiễm các mầm bệnh.

Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” đang dần từng bước trở thành một nét văn hóa, mang tính nhân văn, nhân ái của mỗi cơ quan, tổ chức và mỗi người dân Việt Nam. Hiến máu tình nguyện nói chung, hiến máu tình nguyện thường xuyên nói riêng là một điều cao quý. Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, những người hiến máu thường xuyên luôn có ý thức giữ sức khỏe, đồng thời tự sàng lọc các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân người hiến máu và cả người bệnh được nhận máu. Máu hiến từ những người hiến tặng thường xuyên có chất lượng nhất và an toàn nhất.

Theo cand.com.vn (Trần Hằng)


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát cơ động tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”
Hành động đẹp của nam sinh không tham của rơi
Công an xã Kông Yang giúp đỡ người đi lạc trở về với gia đình
Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Ia O, huyện Ia Grai
Chương trình “Trường học xanh - Ươm mầm tương lai” tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện
Cán bộ Công an xã kịp thời hiến máu cứu người
Trưởng Công an xã được dân tin yêu
Kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch
Công an xã Thung Nai trao trả tài sản bị đánh rơi cho khách du lịch
Cán bộ Công an kịp thời giúp đỡ người bị tai nạn giao thông
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014986101
Đang online: 288
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014