Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Trinh sát kể chuyện phá án
Ngày cập nhật: 16/04/2021 04:40:03 | Lượt xem: 517.0 | |
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai là một trong những đơn vị lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong đấu tranh trấn áp tội phạm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Có nhiều vụ án khó, rơi vào bế tắc, nhưng với sự kiên trì, mưu trí của các trinh sát là yếu tố then chốt để phá án thành công, đưa các đối tượng ra chịu tội trước pháp luật.
Đối tượng Đinh Văn Thái bị các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ.

Giả giọng nói để lừa đảo

       

Một ngày trung tuần tháng 4-2021, sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi cũng gặp được Trung tá  Đinh Văn Sơn-Đội trưởng Đội phòng ngừa hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Sau chuyến công tác dài ngày lần theo tội phạm tại các tỉnh phía Nam để điều tra một vụ án nên trông anh già hơn tuổi. Trung tá Đinh Văn Sơn cầm trên tay tập tài liệu dày hơn 15 cm, đó là kết quả của quá trình điều tra vụ án hi hữu, giả giọng nói của bị can để lừa đảo.

 

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối tháng 2-2020, Phòng Cảnh sát hình sự nhận đơn của anh Nguyễn Công Thành tố cáo bị một đối tượng giả giọng nói của người em bà con là Tiêu Duy Dũng, đang bị tạm giam tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Gia Lai, nhiều lần hỏi mượn số tiền hàng trăm triệu đồng để “chạy án”. Mai Thế Dũng từng là bạn với Tiêu Duy Dũng nên khi biết bạn đang bị Công an tỉnh Gia Lai bắt để xử lý về tội giết người, Thế Dũng liền nghĩ ra âm mưu lừa đảo những người thân trong gia đình. Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2020 đến đầu tháng 3-2020, đối tượng này thu thập thông tin về tên tuổi, số điện thoại, nhân thân lai lịch những người thân thích của bị can Duy Dũng.

 

Chưa đầy một tuần vào cuộc, các trinh sát đã xác định được đối tượng chủ mưu trong vụ lừa đảo này là Mai Thế Dũng, sinh năm 1987, trú tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum.    Trung tá Đinh Văn Sơn cho biết: Quá trình điều tra chúng tôi xác định được đối tượng Thế Dũng sử dụng sim rác giả giọng của bạn, gọi điện cho những người thân của Duy Dũng với lý do vay mượn tiền “chạy án” và bồi dưỡng cho cán bộ trong trại tạm giam để được tạo điều kiện trong quá trình giam giữ. Tin lời của Mai Thế Dũng là thật, anh Nguyễn Công Thành và Phan Tài Danh đã chuyển tổng số tiền là 135 triệu đồng. Thấy ngon ăn, sáng sớm ngày 5-3-2020, đối tượng này tiếp tục gọi điện thoại cho anh Thành giả bộ nói rằng lâu nay không gọi ra được vì bị quản gắt quá, nay họ nói nộp thêm 300 triệu nữa sẽ được giảm nhẹ đến mức thấp nhất, tuy nhiên Thế Dũng không ngờ rằng anh Thành đã nghi ngờ và trình báo cơ quan Công an nên khi tên này vừa nhận tiền từ anh Thành thì các trinh sát ập vào bắt giữ, thu 3 điện thoại di động, 2 sim điện thoại là công cụ, phương tiện Thế Dũng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Trần Trọng Sơn – Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (thứ 2 từ phải qua) đại diện cho đơn vị nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Mang lại niềm tin từ một vụ án

 

Nói về đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Những năm gần đây tội phạm sử dụng công nghệ cao gây án trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh Gia Lai, Công an các tỉnh và đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt xóa nhiều vụ đánh bạc trên mạng; lừa đảo bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau…Trong đó, có nhiều vụ án được khám phá thành công đã mang lại niềm tin rất lớn đối với các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân.

 

Điển hình đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai liên tục nhận được đơn thư của nhiều thầy cô giáo tại một số trường trong tỉnh tố cáo việc bị một đối tượng giả danh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo để lừa đảo. Nhận tin báo, lãnh đạo đơn vị đã giao vụ việc trên cho Đội phòng ngừa, hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, tổ chức các mũi trinh sát vào cuộc điều tra.

 

Đại úy Phạm Ngọc Hùng - Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Việc truy bắt đối tượng tưởng chừng thuận lợi, bởi sau hơn một tháng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được danh tính đối tượng lừa đảo là Đinh Văn Thái (28 tuổi), trú tại Thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng thực tế lại tốn rất nhiều thời gian, công sức. Khi tìm về địa phương thì những người thân trong gia đình cho biết, Thái từ lâu không về nhà. Đối tượng này đã có 2 tiền án về tội lừa đảo. Cuộc truy tìm đối tượng kéo dài ròng rã hơn 11 tháng, trên địa bàn nhiểu tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ rồi miền Tây Nam Bộ…đến ngày 11-6-2020, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp bắt được đối tượng Thái khi tên này đang trốn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 

Quá trình điều tra cho thấy, Thái sử dụng điện thoại smart phone truy cập vào các trang web của nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai thu thập thông tin cá nhân của các giáo viên đang công tác tại trường. Sau đó, sử dụng điện thoại gắn sim rác thực hiện cuộc gọi “hội nghị” (gọi nhiều người đàm thoại cùng lúc) gọi điện cho Ban giám hiệu hoặc kế toán của trường rồi kết nối với các thầy cô giáo giới thiệu là Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đang thanh tra hồ sơ tuyển dụng của các giáo viên, công tác tài chính và cấp phát lương qua thẻ ATM của trường. Cũng trong các cuộc gọi “hội nghị” này, Thái yêu cầu Ban giám hiệu và các thầy cô giáo cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP truy cập vào dịch vụ chuyển tiền trực tuyến mà các giáo viên đã đăng ký với ngân hàng để phục vụ công tác thanh tra. Sau khi có được thông tin, Thái dùng điện thoại truy cập vào tài khoản ngân hàng và chuyển số tiền trong tài khoản của các thầy, cô giáo đến tài khoản khác để chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn này, trong khoảng thời gian ngắn Thái đã chiếm đoạt được gần 200 triệu đồng của nhiều giáo viên đang công tác tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai và một số tỉnh khác.

 

Vụ án khép lại, kẻ gây án phải trả giá 4,5 năm tù. Nhiều tập thể, cá nhân đã viết thư cảm ơn, gọi điện động viên tinh thần những trinh sát hình sự đã không quản ngại khó khăn, vất vả để điều tra làm rõ vụ án và truy bắt được đối tượng. Đây cũng là động lực để mỗi cán bộ, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm với công việc lập nhiều thành tích xuất sắc, mang lại niềm tin yêu trong quần chúng nhân dân.  

 

                                                                                      Nguyễn Hữu

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Công an huyện Đức Cơ bắt giữ 02 đối tượng “bắt người trái pháp luật”
Công an huyện Chư Sê tạm giữ đối tượng gây tai nạn chết người
Lừa đảo trúng thưởng - chiêu trò cũ nhưng không ít người vẫn “sập bẫy”
Khởi tố thêm 04 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ninh Bình và Lạng Sơn
Công an tỉnh Hậu Giang phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả liên tỉnh
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk
195 tháng tù giam cho nhóm đối tượng khai thác gỗ trái phép
Bắt đối tượng trốn truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bình Phước: Khởi tố, tạm giam cha dượng bạo hành bé trai 9 tuổi
Bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán trên 500kg thuốc nổ và 28 kíp nổ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014963881
Đang online: 136
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014