Thứ 5, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024
Chủ trương đúng đắn của Nhà nước về thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử
Ngày cập nhật: 22/05/2021 02:12:51 | Lượt xem: 659.0 | |

Bộ Công an đã được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng, thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử đồng loạt trên cả nước từ ngày 01/01/2021. Việc cấp CCCD gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng. Bộ Công an phấn đấu hoàn thành “chiến dịch” cấp được 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử đến ngày 01/7/2021 cho người dân trên cả nước.

 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, sự quyết liệt trong xây dựng Chính phủ điện tử, đặc biệt các doanh nghiệp trong nước đã làm chủ được công nghệ với giá thành rẻ nên triển khai lúc này là thời điểm thích hợp. Việc gắn chíp điện tử thay vì mã vạch vào thẻ CCCD là ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào thực tế đời sống và đã nhiều quốc gia sử dụng. Không chỉ CCCD mà nhiều loại thẻ điện tử khác đều đã và đang được các ngành, lĩnh vực đưa vào sử dụng.

 

Song trước và sau khi chủ trương này được phê duyệt, số đối tượng xấu đã sử dụng mạng xã hội để công kích, xuyên tạc nhằm phá hoại chính sách mới của Nhà nước; chúng đã đăng tải, chia sẻ các bài viết với nội dung việc gắn chíp thẻ CCCD là vi phạm nhân quyền, xâm phạm sự riêng tư của cá nhân…giống như việc gắn chíp điện tử cho chính người mang thẻ, chỉ cần tra định vị là biết chi tiết các hoạt động của công dân. Với những suy đoán vô căn cứ, đối tượng chống phá đưa ra các thông tin sai sự thật như: “Việc gắn chíp thẻ CCCD khác nào gắn chíp điện tử cho chính người mang thẻ. Muốn biết người này đi đâu, vào lúc nào, cùng với ai, chỉ cần ngồi tra định vị là biết ngay chi tiết” ..; đây là bắt chước cách làm của một quốc gia khác nhằm quản lý, theo dõi công dân. Mặc dù đã có nhiều ý kiến bình luận giải thích, tuyên truyền nhưng số đối tượng trên vẫn cố tình không hiểu, từ đó kêu gọi mọi người phản đối việc thực hiện gắn chíp trên thẻ căn cước; gây hoài nghi trong dư luận, làm mất ổn định xã hội.


 Một số tiện ích khi đổi sang thẻ Căn cước công dân cũng được người dân quan tâm. Cụ thể: 

 

1. CCCD gắn chip được thiết kế bền đẹp, có gắn chip điện tử, mã qrcode, mã MRZ và song ngữ tiếng Việt - Anh phù hợp với việc giao lưu, hội nhập trong khu vực và quốc tế, có nhiều ưu điểm về độ bảo mật cao.

Mã qrcode khi sử dụng Smartphone quét đưa ra được các thông tin cơ bản như: (1) Số CCCD; (2) Họ và tên; (3) giới tính; (4) Nơi thường trú; (5) ngày cấp; (6) Số CMND 9 số đã được cấp.

 

Ngoài ra thẻ CCCD mới còn lưu trữ 16 trường thông tin của công dân: (1) Số CCCD; (2) Họ và tên, Họ tên gọi khác; (3) Ngày, tháng, năm sinh; (4) giới tính; (5) Quốc tịch; (6) Dân tộc; (7) Tôn giáo; (8) Quê quán; (9) Nơi đăng ký thường trú; (10) Đặc điểm nhận dạng; (11) Ngày cấp; (12) Ngày hết hạn; (13) Họ và tên cha/mẹ, vợ/chồng; (14) số CMND đã được cấp; (15) Ảnh chân dung; (16) Đặc điểm trích chọn vân tay 2 ngón trỏ; dự phòng cho ảnh mống mắt và các thông tin khác (mở rộng ứng dụng cho các bộ, ngành khác).

 

CCCD có gắn chíp có thể thay thế cho: Sổ hộ khẩu; do CCCD mới có chứa số CMND cũ do đó không cần phải xin xác nhận hoặc làm chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến số CMND; mã qrcode trên thẻ CCCD mới cho phép dùng thiết bị thông minh để quét lấy thông tin khi cần khai báo nên không phải nhập bằng tay; không sợ bị lợi dụng danh tính khi bị mất thẻ CCCD. Cũng như bị làm giả vì độ bảo mật cao; tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng sẽ giúp công dân thực hiện hầu hết các giao dịch, các thủ tục hành chính (không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí), cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống. 

 

2. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh an toàn thông tin. Chip không có chức năng định vị, theo dõi công dân. 

 

3. Việc có nhiều tính năng ưu việt này sẽ góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Có thể thấy, lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD là rất rõ ràng khi công dân được bảo đảm quyền lợi về CCCD, được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các cơ quan nhà nước sẽ được hưởng những dịch vụ công tốt nhất, được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý của mình nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao; minh bạch hóa các TTHC, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công. Do đó, cần có cái nhìn khách quan, đúng đắn và tin tưởng vào chủ trương của Nhà nước, từ đó đấu tranh phản bác lối suy diễn xuyên tạc, thiếu cơ sở khoa học của những kẻ phá hoại.

 

MINH HUY
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán gần 1 tỷ
Báo động tình trạng mua bán thuốc tây giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ
Người dân phát hiện gần 27 kg cocaine trôi dạt vào bờ biển ở Bến Tre
Mở tài khoản bán giống hoa, lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng
Tiếp tục phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển Gò Công
Đâm chết người vì bị hù dọa và tát vào mặt
Bắt quả tang 20 con bạc chơi xóc đĩa trên tàu du lịch Thung Nai
Dùng hóa đơn thanh toán QR giả lừa mua hàng
Xưng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, gọi điện cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng “đề nghị phối hợp”
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015482623
Đang online: 241
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014