Thứ 7, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Giải đáp thắc mắc của người dân về thẻ Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Ngày cập nhật: 24/05/2021 08:34:42 | Lượt xem: 975.0 | |

1. Hỏi: Được biết, Công an tỉnh đặt mục tiêu sẽ hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho các đối tượng đủ điều kiện trước ngày 01/7/2021. Do đó, Công an toàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch này. Tiến độ thu nhận của Công an tỉnh hiện như thế nào? 

Trả lời: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai quyết liệt Chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, đã huy động tối đa các lực lượng tổ chức thu nhận và cấp CCCD lưu động đến từng thôn, làng, tổ dân phố để hỗ trợ người dân, thời gian từ 6h sáng đến 24h đêm (nhiều điểm thực hiện đến rạng sáng, khi người dân có nhu cầu). Đến 14/5/2021, toàn tỉnh đã thu nhận 825.268 hồ sơ đề nghị cấp CCCD (đạt gần 80% tiến độ đề ra), tiếp nhận kết quả từ Bộ Công an, chuyển trả 196.672 CCCD cho người dân. 

2. Hỏi: Để hoàn tất được khối lượng công việc rất lớn với thời hạn đặt ra có thể nói là khá gấp rút, lực lượng Công an toàn tỉnh phải đối diện với không ít khó khăn. Với địa bàn dân cư đặc thù như Gia Lai, những khó khăn trong việc thực hiện Chiến dịch cấp CCCD là gì?

Trả lời: Gia Lai có địa bàn rộng, gồm 220 địa bàn cấp xã, với hơn 45% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, phân bổ dân cư không đồng đều, nên việc triển khai cấp CCCD lưu động gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, do nhiều vấn đề khách quan (vụ mùa nông sản, người dân không có nhu cầu, sai lệch giấy tờ) nên nhiều trường hợp dù cán bộ Công an đã tuyên truyền, vận động nhưng người dân không đến làm CCCD.
Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn quốc, thực hiện chỉ đạo của Bộ và UBND tỉnh, Công an tỉnh vẫn duy trì bình thường việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở cơ quan Công an và các điểm thu nhận lưu động; kết hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, giãn cách an toàn theo quy định của Bộ Y tế để tạo điều kiện cho người dân yên tâm khi làm CCCD.
Công an tỉnh rất mong người dân cư trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai quan tâm, phối hợp lực lượng Công an trong việc cấp CCCD, phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, nhất là từ sau thời điểm 01/7/2021.

3. Hỏi: Con tôi chuẩn bị thi tốt nghiệp có thuộc diện ưu tiên được cấp CCCD gắn chíp không? Các trường hợp nào được ưu tiên? thủ tục thế nào?

Trả lời: 
3.1. Theo hướng dẫn của Bộ Công an, các trường hợp công dân chuẩn bị thi tốt nghiệp được xét trong diện ưu tiên cấp CCCD. 
3.2. Các trường hợp được ưu tiên gồm: 
- Lãnh đạo chính quyền; các trường hợp chức sắc tôn giáo có uy tín, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng... 
- Những trường hợp công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp Chứng minh nhân dân (bao gồm đối tượng chuẩn bị thi tốt nghiệp).
- Trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng hư hỏng, mờ nhòe, rách nát không sử dụng được và các trường hợp hết hạn sử dụng.
3.3. Trường hợp học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp, đề nghị các cháu chuẩn bị sổ hộ khẩu và cần thiết là giấy khai sinh khi đi làm CCCD (nếu hộ khẩu không đầy đủ ngày tháng năm sinh). Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an đến tận các trường nơi các em học tập để thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

4. Hỏi: Chờ mãi mới đến lượt để kiểm tra thông tin nhưng cán bộ làm CCCD lại thông báo là “Không có thông tin” nên không làm được. Điều này gây mất thời gian cho cả 2 bên. Xin hỏi, người dân cần chuẩn bị những gì trước khi làm CCCD? Qua thực tế thực hiện triển khai, những trường hợp không thể làm CCCD vì những vấn đề gì?

Trả lời: 
4.1. Trước ngày 15/3/2021, việc triển khai cấp CCCD gặp rất nhiều khó khăn do dữ liệu thông tin của công dân chưa cập nhật đầy đủ trong Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhiều trường hợp công dân đến làm CCCD nhưng không có thông tin, tốn thời gian. Tuy nhiên, từ ngày 15/3/2021 đến nay, toàn bộ dữ liệu dân cư thu thập trước đây đã cập nhật đầy đủ nên công dân có thể yên tâm khi đi làm CCCD. 
4.2. Đối với công dân khi đi làm CCCD chỉ cần mang theo CMND, hộ khẩu hoặc mang thêm giấy khai sinh (nếu CMND, hộ khẩu không có đủ ngày tháng năm sinh). Riêng các trường hợp không thể làm CCCD chủ yếu là do sai lệch các giấy tờ liên quan hộ tịch, cư trú phải điều chỉnh, bổ sung thống nhất trước khi làm CCCD nhằm bảo đảm đúng, chính xác khi cập nhật vào CSDL quốc gia về dân cư của toàn quốc.

5. Hỏi: Khi thay đổi thực hiện CCCD có gắn chíp thì những loại giấy tờ nào của công dân cần phải đính chính theo mã số căn cước mới?

Trả lời: Trong giao dịch dân sự và các thủ tục hành chính khác, công dân không bắt buộc phải chứng minh số CMND cũ hoặc đính chính các giấy tờ khác theo mã số CCCD mới. Trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu là của các ngành chức năng trong việc cập nhập, chia sẻ, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công dân có thể dùng các phần mềm điện tử (zalo) để quét mã và lấy được thông tin số CMND cũ từ thẻ CCCD này. 
Thông tin thêm về thẻ CCCD gắn chíp điện tử: Tích hợp đầy đủ các thông tin về một con người cụ thể, sẽ giúp nhân dân thuận tiện hơn trong thực hiện các hoạt động đi lại, giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính. Các Thông tin của người dân sẽ được bảo mật tuyệt đối, nên có thể yên tâm. Đồng thời, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, từ nay đến hết ngày 30/6/2021 khi công dân đến làm thủ tục cấp CCCD sẽ được giảm 50% lệ phí (chỉ đóng 15.000 đồng, thay vì 30.000 đồng theo quy định).
Hiện nay, nhiều thông tin trên mạng xã hội là có thể chọn số CCCD. Tuy nhiên, tôi khẳng định đây là thông tin sai lệch, không có căn cứ, người dân cảnh giác với thủ đoạn trên

6. Hỏi: Khi làm CCCD được làm theo hộ nhưng khi gửi về theo đường bưu điện lại không được gửi chung một lần, có hộ gửi thành 6 – 7 bưu phẩm khác nhau, rất lãng phí. Xin hỏi nếu người dân yêu cầu liệu có được giải quyết việc gửi chung CCCD theo hộ gia đình được không?

Trả lời: Việc thực hiện chuyển trả CCCD theo đường Bưu điện cho người dân đến tận nhà là một dịch vụ bưu chính công ích hoàn toàn tự nguyện giữa người dân và ngành Bưu điện. 
Về vấn đề này, rất mong công dân chủ động liên hệ Bưu điện tỉnh hoặc huyện để yêu cầu kiểm tra, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, nhằm giảm thiểu tình trạng gửi bưu phẩm nhiều lần, lãng phí tiền của người dân. 
Về phía Công an tỉnh sẽ làm việc Bưu điện tỉnh để kiến nghị những bất cập, sai sót liên quan vấn đề chuyển phát CCCD cho người dân, hạn chế tối đa phát sinh sai sót trên.

Ban Biên tập

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Giải đáp một số thắc mắc của người dân liên quan Luật cư trú sửa đổi năm 2020 (phần 2)
Giải đáp một số thắc mắc của người dân liên quan Luật cư trú sửa đổi năm 2020 (phần 1)
Giải đáp thắc mắc của người dân về thẻ Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Tổ chức Hội nghị diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân.
Các trường hợp không áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015510305
Đang online: 209
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014