Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: AP

"Các hệ thống S-400 sẽ do chúng tôi vận hành 100%. Chúng tôi đã cử các kĩ thuật viên đi huấn luyện. Các chuyên gia quân sự Nga sẽ không ở lại Thổ Nhĩ Kỳ", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói trên truyền hình hôm 31/5 nhân chuyến thăm Hy Lạp, theo đài TRT.

Thổ Nhĩ Kỳ chi hơn 2,5 tỷ USD mua các hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của Nga cuối năm 2017. Nga bắt đầu bàn giao các hệ thống này cho Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2019 và hoàn tất đầu năm 2020, bất chấp việc Mỹ phản đối và ban hành các biện pháp cấm vận chống Ankara.

Gần đây, các chuyên gia Nga được cho là đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp vận hành các hệ thống S-400. Sự hiện diện của lực lượng Nga tại các cơ sở quân sự một nước NATO khiến Mỹ khó chịu vì cho rằng Nga có thể tiếp cận và thu dữ liệu tình báo về các công nghệ quân sự bí mật.

Giới quan sát nhận định, việc Thổ Nhĩ Kỳ mời các chuyên gia Nga về nước là nhằm xoa dịu Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh NATO ở châu Âu vào giữa tháng 6/2021, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chạm mặt người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Tuy vậy, ông Cavusoglu cũng tái khẳng định Ankara sẽ không chấp nhận yêu cầu rộng hơn của Washington như từ bỏ hoàn toàn hệ thống phòng không S-400 để được dỡ cấm vận.

S-400 hiện được đánh giá là mẫu vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể đánh chặn toàn bộ mục tiêu bay ở khoảng cách 30-400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo.

Trước việc bị Mỹ loại khỏi chương trình tiêm kích F-35 vì mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ từng úp mở họ sẽ theo đuổi các mẫu tiêm kích khác như tiêm kích Su-57 của Nga.

Theo cand.com.vn