Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Giải đáp một số thắc mắc của người dân liên quan Luật cư trú sửa đổi năm 2020 (phần 2)
Ngày cập nhật: 14/09/2021 07:55:06 | Lượt xem: 867.0 | |
Luật cư trú năm 2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 13/11/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021. Theo đó, có nhiều thay đổi trong công tác đăng ký, quản lý cư trú, ảnh hưởng đến các thủ tục hành chính; một số công dân đã gửi những câu hỏi, ý kiến thắc mắc liên quan các quy định mới của Luật. Ban biên tập Cổng thông tin điện tử Công an Gia Lai tổng hợp và gửi đến người dân những câu trả lời cụ thể nhất, như sau:

Câu hỏi 7: Chỗ ở hợp pháp theo quy định của Luật cư trú mới là như thế nào?

 

Trả lời: Theo Khoản 1, Điều 2 của Luật cư trú quy định: “Chỗ ở hợp pháp là nơi được sử dụng để sinh sống, thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của công dân, bao gồm nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển hoặc chỗ ở khác theo quy định của pháp luật”.

 

Theo đó, nơi công dân được đăng ký cư trú phải là chỗ ở hợp pháp. Chỗ ở hợp pháp phải thỏa mãn hai điều kiện: thứ nhất, đó là nơi được sử dụng để sinh sống. Tức là nơi mà theo quy định của pháp luật, công dân được phép sinh sống ở đó. Thứ hai, nơi đó là nơi thuộc quyền sở hữu của người đăng ký cư trú (thuộc tài sản của người đó) hoặc là nơi thuộc quyền sử dụng (do thuê, mượn, được ở nhờ, được giao sử dụng hợp pháp,…) của người đăng ký cư trú. Theo quy định của Luật, chỗ ở gồm 3 loại: (1) Nhà ở, đây là nơi phổ biến nhất để đăng ký cư trú; (2) Tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển; (3) Chỗ ở khác theo quy định của pháp luật như nơi đóng quân của đơn vị Công an, Quân đội, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở…

 

Câu 8: Tôi ở phường Ia Kring, thành phố Pleiku, muốn thay đổi thông tin về cư trú vậy tôi nên đi tới Công an phường hay Công an thành phố để làm. Tôi nghe bảo Luật mới thay đổi nơi tiếp nhận hồ sơ của công dân, có phải như vậy không?

 

Trả lời: Ở nước ta có 04 cấp hành chính là cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; do vậy, việc quản lý cư trú cũng được phân theo 04 cấp như hiện nay. Tuy nhiên về thẩm quyền thực hiện đăng ký cư trú thì chỉ có Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã (lực lượng trực tiếp quản lý dân cư) mới được giao thực hiện giải quyết đăng ký cư trú. Việc phân cấp như trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân trong việc đăng ký cư trú, công dân có thể thực hiện việc đăng ký cư trú ngay tại địa phương mình sinh sống.

 

Theo đó, cơ quan đăng ký cư trú theo quy định của Luật Cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân chính là  Công an xã, phường, thị trấn (Công an cấp xã) hoặc là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương đối với nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

 

Đối với công dân ở phường Ia Kring, vui lòng liên hệ Công an phường Ia Kring để được hướng dẫn các thủ tục liên quan đăng ký mới hoặc thay đổi thông tin cư trú.

 

Câu 9: Hồ sơ đăng ký thường trú theo Luật mới có gì thay đổi không? Liệu có tái diễn tình trạng một người hai nơi thường trú hoặc trùng thông tin cư trú như trước đây hay không?

 

Trả lời: Luật Cư trú năm 2020 đã quy định theo hướng tách riêng các điều quy định về hồ sơ, thủ tục đăng ký thường trú; quy định rõ từng loại hồ sơ tương ứng với từng điều kiện đăng ký thường trú cụ thể. Về cơ bản hồ sơ đăng ký thường trú đã được quy định đơn giản hơn so với quy định của Luật Cư trú năm 2006.

 

Quy định chung về hồ sơ đăng ký thường trú đối với công dân chỉ cần khai “Tờ khai thay đổi thông tin cư trú” thay cho “Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và bản khai nhân khẩu” theo quy định trước đây tại Luật Cư trú năm 2006. Đồng thời, không cần phải có “Giấy chuyển hộ khẩu”. Đây là sự đổi mới đáng kể xuất phát từ thay đổi phương thức quản lý cư trú mới bằng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thông tin về nơi thường trú là một trường thông tin duy nhất, do vậy, khi công dân đăng ký thường trú lần đầu hoặc thay đổi, đăng ký thường trú mới thì thông tin này cũng chỉ có một địa điểm duy nhất (không có tình trạng một công dân có 02 địa điểm được đăng ký thường trú). Việc đăng ký thường trú mới cũng đồng nghĩa địa điểm đăng ký thường trú cũ (nếu có) trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị thay thế. Công dân không cần đề nghị cấp Giấy chuyển hộ khẩu để thực hiện việc đăng ký thường trú mới như quy định trước đây.

 

Do đó, sẽ không xuất hiện tình trạng một người hai nơi thường trú hoặc trùng thông tin cư trú như trước đây.

 

Công an xã Đông, huyện Kbang giải thích cho công dân thủ tục liên quan đăng ký cư trú mới.

 

 

Câu 10: Tôi có người thân đến chơi trong khoảng 1 tuần thì có phải khai báo tạm trú hay lưu trú không? Có những cách nào để khai báo? Ngày nào cũng khai báo hay có thể khai báo 1 lần để đỡ mất công lên Công an phường.

 

Trả lời: Công dân lưu trú dưới 30 ngày không thực hiện việc đăng ký tạm trú theo Luật cư trú sửa đổi năm 2020 mà chỉ cần thực hiện thủ tục khai báo tạm trú. Theo quy định tại Điều 30 Luật Cư trú, thủ tục thông báo lưu trú hiện nay hết sức đơn giản, thuận tiện và có thể thực hiện bằng nhiều phương thức từ trực tiếp đến qua điện thoại, phương tiện điện tử nên cũng sẽ không gây khó khăn cho công dân khi thực hiện thông báo lưu trú. Trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

 

Về nội dung cụ thể, Luật Cư trú năm 2020 cơ bản kế thừa các quy định của Luật Cư trú năm 2006. Ngoài ra Luật sửa đổi trường hợp thông báo lưu trú sau 23 giờ thì việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 08 giờ ngày hôm sau (Luật Cư trú năm 2006 quy định là vào sáng ngày hôm sau) cho rõ ràng và chặt chẽ. Điều này cũng tạo điều kiện cho chủ hộ, chủ cơ sở lưu trú trong việc thông báo lưu trú cho cơ quan Công an, nhất là tại các khu vực cách xa trụ sở công an, vùng sâu vùng xa…

 

Câu 11: Khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì căn cứ vào đâu để chứng minh rằng công dân đã đăng ký thường trú, tạm trú tại tỉnh Gia Lai mỗi khi buộc phải kê khai thông tin trong các giao dịch hành chính như ngân hàng, bảo hiểm, đăng ký hộ tịch, thi bằng lái xe…?

 

Trả lời: Khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, công dân làm các thủ tục hành chính có liên quan sẽ được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã số định danh cá nhân. Công dân được sử dụng số định danh để xác định thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú như nơi đăng ký thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện nay, mối quan hệ trong hộ gia đình (chủ hộ hay thành viên), số định danh cá nhân hoặc số CCCD nếu đã được cấp.

 

Khi tham gia các giao dịch thì công dân có thể xuất trình Căn cước công dân - chứa thông tin về số định danh cá nhân - để các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin về nơi cư trú của công dân, không bắt buộc công dân phải xuất trình giấy tờ xác nhận về cư trú khác như trước đây (hộ khẩu, sổ tạm trú…). Việc kiểm tra, đối chiếu sẽ được thực hiện bằng các thiết bị quét mã QR code hoặc thông qua phần mềm cư trú của Bộ Công an…

 

Thời gian tới, Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, triển khai nhiều hình thức khai thác khác nhằm hỗ trợ công dân dễ dàng truy cập, tiếp cận, sử dụng phục vụ nhu cầu giao dịch dân sự, giảm thiểu các thủ tục hành chính.

 

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Giải đáp một số thắc mắc của người dân liên quan Luật cư trú sửa đổi năm 2020 (phần 1)
Giải đáp thắc mắc của người dân về thẻ Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Giải đáp thắc mắc của người dân về thẻ Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Tổ chức Hội nghị diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân.
Các trường hợp không áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014970506
Đang online: 108
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014