Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Khẩn cấp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2
Ngày cập nhật: 27/09/2021 07:50:47 | Lượt xem: 95.0 | |
Sau nhiều ngày không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, sáng 26-9, TP. Pleiku đã ghi nhận 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại tổ 11, phường Hoa Lư. Ngành chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định.

Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp

Ngoài chùm ca bệnh tại tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), trong sáng 26-9, có 2 ca mắc liên quan đến Dự án điện gió Ia Le (huyện Chư Pưh) và Ia Pết (huyện Đak Đoa). Như vậy, tính từ ngày 28-5 đến 17 giờ ngày 26-9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 547 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, 282 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 2 ca tử vong, 263 người đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh, Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Bệnh viện 331, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố (trong đó có 1 trường hợp F0 từ tỉnh Tây Ninh về điều trị tại Gia Lai).

Ngay trong sáng 26-9, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng-chống dịch. Trước đó, liên quan đến 2 chùm ca bệnh nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn cấp khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 25-9 và tiếp tục mở rộng truy vết, lấy mẫu trong ngày 26-9, đảm bảo 100% dân cư các điểm phong tỏa được lấy mẫu xét nghiệm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Đức Thụy
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính

Đối với chùm ca bệnh tại tổ 11 (phường Hoa Lư), các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục phân tích, đánh giá để xác định nguồn lây. Tuy nhiên, theo điều tra dịch tễ thì chùm ca bệnh này rất phức tạp. Trong đêm 25-9, lực lượng chức năng khẩn trương khoanh vùng diện rộng tổ 11; tiến hành phong tỏa hẹp đối với các khu vực có mốc dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh này; tiến hành phun khử khuẩn ngay trong ngày 26-9 đối với chợ Hoa Lư, đường Lê Đình Chinh, tổ 11 và Trường Tiểu học Bùi Dự (phường Hoa Lư). Tiếp tục thực hiện xét nghiệm cộng đồng đối với tổ dân phố 11, Trường Tiểu học Bùi Dự; xét nghiệm trọng điểm tại chợ Hoa Lư và xét nghiệm đối với các hộ dân tại tổ dân phố 9, 11, 12 và làng Ốp (phường Hoa Lư). Đối với Trường Tiểu học Bùi Dự, tạm dừng việc học vì có học sinh là F0.

Ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND phường Hoa Lư-thông tin: Tổ dân phố 11 có địa bàn rộng, dân cư đông đúc nhất phường với 494 hộ, 2.853 khẩu. Đến chiều 26-9, lực lượng chức năng đã phát hiện 43 F1 và 105 F2. Công tác truy vết vẫn đang tiếp tục tiến hành. Hiện tại tổ 11 đã bố trí 10 chốt phong tỏa phòng-chống dịch và phong tỏa tất cả các địa điểm dịch tễ liên quan trên địa bàn phường. “Đối với các khu phong tỏa, chúng tôi chỉ đạo các lực lượng giám sát, tuyên truyền đảm bảo người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch, “ai ở đâu ở yên đó”; đồng thời, chỉ đạo Mặt trận vào cuộc rà soát các hộ nghèo, khó khăn để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội, không để người dân thiếu ăn trong thời gian thực hiện cách ly phòng-chống dịch”-ông Quang cho biết”. 

Bà Lê Thị Kim Loan-Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 11-chia sẻ: Qua tuyên truyền, vận động, người dân đều hiểu và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch đảm bảo cách ly nhà với nhà, người với người, đồng thời thực hiện tốt các hướng dẫn của cơ quan chức năng trong phòng-chống dịch.

Thần tốc truy vết, xét nghiệm

Chiều 26-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại TP. Pleiku.

Đối với tổ 11 (phường Hoa Lư), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai), UBND TP. Pleiku, Trung tâm Y tế TP. Pleiku, phường Hoa Lư phối hợp thực hiện tốt phương án “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp”, huy động tối đa nhân lực lấy mẫu xét nghiệm đối với 494 hộ/2.853 khẩu trong ngày 26-9 và xét nghiệm trả kết quả ngay. Riêng đối với tổ 11 phải tuân thủ nghiêm quy định “ai ở đâu ở yên đó”; kiểm soát chặt với phương châm “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thành phố Pleiku và phường Hoa Lư phải siết chặt việc kiểm soát tại các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19; phong tỏa tạm thời một số tuyến đường trọng điểm tại tổ dân phố 11 (phường Hoa Lư) liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện

Riêng đối với Trường Tiểu học Bùi Dự (nằm trên đường Bùi Dự, thuộc tổ 11, phường Hoa Lư) ghi nhận 3 học sinh dương tính với SARS-CoV-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu ngành chức năng nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thể học sinh của trường và phụ huynh học sinh; ưu tiên lấy mẫu trước đối với 76 F1 và người nhà của các F1 liên quan đến 3 ca dương tính này. Đối với 76 F1 là học sinh của Trường Tiểu học Bùi Dự và người thân trong gia đình phải tuân thủ nghiêm việc cách ly tại nhà và áp dụng biện pháp phong tỏa tạm thời nhà đối tượng cách ly. Trong công tác lấy mẫu cho học sinh, TP. Pleiku phối hợp chặt chẽ với CDC Gia Lai đảm bảo không tập trung đông người tại trường học vào cùng một thời điểm.

Kiểm tra các điểm có yếu tố dịch tễ ghi nhận các ca F0 từng đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Y tế, CDC Gia Lai, UBND TP. Pleiku, Trung tâm Y tế TP. Pleiku và các phường liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc truy vết các F1, F2 và các trường hợp liên quan; triển khai nhanh chóng các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19; áp dụng triệt để việc trích xuất camera tại các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… để nắm chắc số lượng cần truy vết tại thời điểm F0 có mặt. Sau đó, liên hệ, thông báo, xét nghiệm kịp thời đối với các trường hợp liên quan. Đối với người dân ngoại tỉnh có liên quan các mốc dịch tễ, nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương tỉnh bạn biết để triển khai các biện pháp phòng-chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19, trong ngày 26-9, CDC Gia Lai đã cử 10 tổ công tác triển khai lấy mẫu cho 100% dân cư của tổ 11 (phường Hoa Lư) và toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Bùi Dự. Riêng số mẫu lấy xét nghiệm trọng điểm tại chợ Hoa Lư qua xét nghiệm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Liên quan việc đi học của học sinh trên địa bàn TP. Pleiku, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND thành phố-nhấn mạnh: Thành phố sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và căn cứ vào bản đồ dịch tễ của tỉnh để có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, đối với học sinh ở vùng xanh thì học tập trung bình thường; học sinh vùng vàng, cam, đỏ sẽ học trực tuyến và đảm bảo các em đến trường học tập an toàn theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm trường hợp khai báo y tế không trung thực

Liên quan đến 2 chùm ca bệnh vừa phát hiện, chiều 26-9, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh có Công văn số 418/CV-BCĐ về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát lại toàn bộ các hồ sơ cho phép các chuyên gia, công nhân đến làm việc tại các dự án điện gió, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Rà soát kỹ công tác quản lý, quy trình cách ly đối với công nhân, chuyên gia đến làm việc tại các dự án trên địa bàn, nhất là các trường hợp đến từ địa phương có dịch; cử công chức trực tiếp theo dõi hồ sơ, phương án cách ly, kiểm tra trực tiếp, thường xuyên và liên tục. 

Tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá lại tình hình và kích hoạt hệ thống đáp ứng dịch Covid-19; khẩn trương tổ chức tiến hành điều tra, truy vết, cách ly các trường hợp Fl, F2 của 2 bệnh nhân trong chùm ca bệnh tổ 11 (phường Hoa Lư) đến khám tại đây. Chỉ đạo CDC Gia Lai tiếp tục truy vết thần tốc với các trường hợp F0 nêu trên. Cử đội phản ứng nhanh phối hợp với các lực lượng của TP. Pleiku, huyện Đak Đoa và huyện Chư Pưh trong việc truy vết, điều tra dịch tễ, sớm bóc tách hết các F0 (nếu có) và các F1 ra khỏi cộng đồng, không bỏ sót đối tượng, đánh giá đúng tình hình để có các biện pháp triển khai tiếp theo. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch trao đổi với cán bộ tại một chốt kiểm soát phòng-chống dịch tại phường Hoa Lư, TP.Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch trao đổi với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch phường Hoa Lư (TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện

Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo TP. Pleiku chỉ đạo các lực lượng phối hợp với đội phản ứng nhanh của CDC Gia Lai khẩn trương tiếp cận các mốc dịch tễ liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thần tốc truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngay trong ngày 26-9 (trong thời hạn 24 giờ) trên diện rộng và các mốc dịch tễ liên quan… Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo huyện Đak Đoa và huyện Chư Pưh chỉ đạo các lực lượng phối hợp với đội phản ứng nhanh của CDC Gia Lai để khẩn trương tiếp cận các mốc dịch tễ liên quan đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thần tốc truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngay trong ngày 26-9 (trong thời hạn 24 giờ) và các mốc dịch tễ liên quan. Khoanh vùng tại các điểm dịch tễ liên quan ngay khi phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách hết các F0 (nếu có) và các F1 ra khỏi cộng đồng, không bỏ sót đối tượng. 

Ban Chỉ đạo tỉnh giao Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo huyện Đak Đoa kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm của Trạm Y tế và Ban Chỉ đạo của xã A Dơk trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với 2 trường hợp F0; báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh trước ngày 30-9-2021.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không chấp hành các quy định về phòng-chống dịch khi vào địa bàn tỉnh đối với 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (V.T.H. sinh năm 1971 và H.L.M.T. sinh năm 1993) liên quan các dự án điện gió. Làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1, Công ty cổ phần đầu tư điện Huy Hoàng trong việc vi phạm cam kết bảo lãnh và điều động nhân lực ngoài tỉnh đến triển khai các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

(Theo Baogialai) NHƯ NGUYỆN


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Sẽ xem xét chuyển dịch COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B
Giám sát việc huy động và sử dụng nguồn lực phòng, chống COVID-19
Ngày 10-3, Gia Lai ghi nhận 1.932 ca nhiễm Covid-19, thêm 5 trường hợp tử vong
Pleiku: Kiểm tra công tác điều trị F0 tại nhà
Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19
Ngày 6-3, Gia Lai hơn 2.000 ca Covid-19, phần lớn lây nhiễm cộng đồng
Ban Chỉ đạo đã đưa ra những quyết định phòng, chống dịch COVID-19 nhanh nhạy, kịp thời
Ngày 23-2, Gia Lai ghi nhận 662 ca nhiễm SARS-CoV-2
Sáng 22-2, Gia Lai có 454 ca mắc Covid-19, thêm 1 trường hợp tử vong
Sáng 21-2, Gia Lai có 432 ca mắc Covid-19, nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014974178
Đang online: 219
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014