Thứ 7, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Những nội dung thường gặp được sửa đổi, bổ sung trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng năm 2021
Ngày cập nhật: 22/10/2021 04:25:59 | Lượt xem: 453.0 | |
Trên cơ sở kế thừa bố cục, nội dung còn phù hợp của Quy định số 29-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và tổng kết công tác thi hành Điều lệ Đảng thời gian qua, ngày 30/7/2021, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII ban hành Quy định số 24-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng. Đây là văn bản rất quan trọng cụ thể hóa Điều lệ Đảng, làm căn cứ để Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn số 01-HD/TW về thực hiện Quy định thi hành Điều lệ Đảng nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng hiện nay. Quy định số 24-QĐ/TW có 35 mục (kế thừa bố cục của Quy định số 29-QĐ/TW) và có nhiều nội dung mới được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Phạm vi bài viết này đề cập đến một số nội dung mới thường gặp.

CỤ THỂ HÓA MỘT SỐ NỘI DUNG CÔNG TÁC KẾT NẠP ĐẢNG

Trước đây, Quy định số 29-QĐ/TW yêu cầu trình độ học vấn của người vào Đảng là “phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay chưa có văn bản nào quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về trình độ học vấn tương đương với tốt nghiệp trung học cơ sở. Do đó, để phù hợp với thực tế, Quy định số 24-QĐ/TW lược bỏ cụm từ “hoặc tương đương” và quy định lại là “Người vào Đảng phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên”. Đây là yêu cầu chung về trình độ học vấn của người vào Đảng, còn đối với những người vào đảng đang sinh sống ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và những trường hợp cụ thể khác do yêu cầu phát triển đảng mà không bảo đảm được quy định chung thì thực hiện theo hướng dẫn của Ban Bí thư như Quy định trước đây.

Đối với đảng viên giới thiệu người vào Đảng, trước đây quy định “là đảng viên chính thức, cùng công tác, lao động, học tập…”. Thực tế cho thấy, diễn giải như vậy chưa bao quát được các trường hợp giới thiệu người vào Đảng, nhất là trường hợp “cùng sinh hoạt nơi cư trú”. Do đó, tại khoản 2, Mục 3, Quy định số 24-QĐ/TW nêu rõ đảng viên giới thiệu người vào Đảng “là đảng viên chính thức, cùng công tác, lao động, học tập hoặc cùng sinh hoạt nơi cư trú ít nhất 12 tháng với người được giới thiệu vào Đảng trong cùng một đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ cơ sở”.

Đối với việc kết nạp người vào Đảng ở nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, trước đây quy định “Cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng giao cho chi bộ có điều kiện thuận lợi nhất để phân công đảng viên chính thức giúp đỡ người vào Đảng…” nhưng chưa giao cụ thể tổ chức cơ sở đảng nào. Quy định số 24-QĐ/TW bổ sung cụ thể hơn bằng việc giao nhiệm vụ này cho “tổ chức cơ sở đảng nơi người vào Đảng công tác, lao động, học tập, cư trú”. Cụ thể là: “Cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng (nơi người vào Đảng công tác, lao động, học tập, cư trú) giao cho chi bộ có điều kiện thuận lợi nhất để phân công đảng viên chính thức giúp đỡ người vào Đảng. Khi có đủ điều kiện và tiêu chuẩn thì chi bộ nơi có đảng viên giúp đỡ người vào Đảng đang sinh hoạt làm thủ tục đề nghị kết nạp theo quy định”

CÁC ĐIỀU CHỈNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ TỔ CHỨC ĐẢNG TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

Do chưa có quy định về việc bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên nên trong nhiệm kỳ qua, một số cấp ủy đã đề cử đảng viên không phải là đại biểu chính thức của đại hội để bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Để khắc phục hạn chế, bất cập này, Quy định mới bổ sung “Chỉ được đề cử đại biểu chính thức của đại hội để bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên”. Ngoài ra, nhằm quy định rõ hơn về tiêu chuẩn thành viên ban kiểm phiếu ở đại hội đảng, Quy định số 24-QĐ/TW nêu, thành viên ban kiểm phiếu phải là đảng viên “chính thức” không có tên trong danh sách ứng cử, đề cử tại đại hội.

 

Công an Gia Lai dự Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 24-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn số 01-HD/TW của Ban Bí thư về thi hành Điều lệ Đảng (Ảnh: Lê Ánh)

 

Đối với sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ và kiểm điểm cán bộ đảng viên hằng năm, để phù hợp với tình hình thực tế của các chi bộ đông đảng viên, tính chất đặc thù, địa bàn hoạt động rộng và điều kiện phòng, chống dịch bệnh.. và sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, Đảng ta đã đồng ý chủ trương thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt, cụ thể là “Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt theo hướng dẫn của Ban Bí thư”. Mặt khác, để đồng bộ với các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, Quy định mới đã bổ sung cụm từ “kiểm điểm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Theo đó quy định “Hằng năm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban thường vụ cấp ủy từ cấp trên cơ sở và tương đương trở lên, cấp ủy cấp cơ sở, đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy viên các cấp và đảng viên phải tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; có kế hoạch, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm”.

Đối với tổ chức Đảng trong Công an nhân dân, để phù hợp với tổ chức bộ máy của Bộ Công an hiện nay, quy định mới đã thay cụm từ “Tổng cục Chính trị Công an nhân dân” bằng cụm từ “Cơ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong Công an nhân dân” đồng thời bổ sung, sửa đổi một số nội dung để quy định rõ hơn nhiệm vụ tham mưu thực hiện công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong Công an nhân dân. Đồng thời, do Điều lệ Đảng đã quy định rõ: “Tổ chức đảng Công an nhân dân địa phương cấp nào đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp uỷ cấp đó, đồng thời chấp hành nghị quyết của đảng uỷ Công an cấp trên về giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội …” nên quy định mới đã bỏ nội dung: “Tổ chức đảng trong Công an nhân dân không có hệ thống dọc từ Trung ương đến các đơn vị cơ sở trong công an nhân dân địa phương” để không bị trùng lặp.

Để kịp thời tuyên truyền, phổ biến Quy định thi hành Điều lệ Đảng đến các tổ chức đảng, ngày 15/10/2021, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 24-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn số 01-HD/TW của Ban Bí thư về thi hành Điều lệ Đảng. Từ đó, cấp ủy các tổ chức Đảng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế từng đơn vị, kịp thời nghiên cứu, tổ chức quán triệt, phổ biến Quy định thi hành Điều lệ Đảng, đặc biệt là những nội dung mới đến từng cán bộ đảng viên góp phần sớm đưa Quy định này vào thực tiễn công tác tổ chức và xây dựng đảng Đảng.  

Anh Sơn


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Công an huyện Kbang đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Các hình thức xử lý đối với người vi phạm giao thông không chấp hành nộp phạt
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông tại các trường học
Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước từ ngày 01/7/2024
Công an huyện Chư Prông tuyên truyền pháp luật tại Trường THCS Chu Văn An
Phòng Cảnh sát cơ động hướng về Nhân dân xã biên giới Ia O
Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thị xã An Khê
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Những điểm mới của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015513696
Đang online: 304
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014