Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm kết luận "lùm xùm" liên quan đến từ thiện
Ngày cập nhật: 25/10/2021 08:08:21 | Lượt xem: 121.0 | |
Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao công tác phòng chống tội phạm, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm: ma tuý, kinh tế, môi trường...nhất là tội phạm liên quan đến phòng chống dịch.

Ngày 24/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về: Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021; Báo cáo công tác năm 2021 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; Báo cáo công tác năm 2021 của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Báo cáo về công tác thi hành án năm 2021; Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; Tờ trình dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Đánh giá cao công tác phòng chống tội phạm

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp), năm 2021, dưới sự tác động của dịch COVID-19, tội phạm có loại tăng, loại giảm. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các ngành Tư pháp phối hợp với hệ thống chính trị cùng toàn dân tham gia, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật đã đạt nhiều kết quả tích cực, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện trọng đại của đất nước.

“Đặc biệt các ngành chủ động, kết hợp với ngành Công an điều tra, làm rõ các vụ án gây bức xúc dư luận, công tâm, khách quan, không bỏ sót tội phạm. Chất lượng điều tra phá án ngày được nâng lên, chuyên nghiệp hơn, tỉ lệ điều tra phá án cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao.” – đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm kết luận
Đại biểu Phạm Văn Hoà

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) cũng đồng quan điểm trên, phát biểu  cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID -19 có một số loại tội phạm lợi dụng sự sơ hở trong công tác chống dịch để chống phá Nhà nước, tung tin thất thiệt chống đối Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận. Các tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng thiết yếu, thuốc, vật tư y tế phòng chống dịch…Trong bối cảnh đất nước ta vừa trải qua một thời gian dài dồn sức cho phòng chống dịch nhưng vẫn quyết liệt, quyết tâm, có biện pháp hữu hiệu trong đấu tranh chống tội phạm, ngăn chặn và đẩy lùi nhiều loại tội phạm.

Sớm điều tra “lùm xùm” liên quan đến từ thiện

Đại biểu Phạm Văn Hoà đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm toán, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng. Nhất là thời gian gần đây xảy ra trong mua sắm thiết bị y tế, gói hỗ trợ an sinh xã hội, đóng góp của nhân dân trong công tác từ thiện.

Cũng quan tâm đến vấn đề tội phạm trong phòng chống dịch COVID, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đề nghị làm rõ 2 loại tội phạm gia tăng đó là tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ; kiến nghị đánh giá xem 2 loại tội phạm này gia tăng do nguyên nhân gì, có bao nhiêu phần trăm là do tác động dịch bệnh.

“Trong phòng ngừa tội phạm do dịch bệnh, tôi đề nghị cần nhanh chóng điều tra, xác minh hoạt động kêu gọi từ thiện. Thời gian vừa qua, việc vận động từ thiện đã gây ra tranh chấp, nói xấu  lẫn nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT, thuần phong mỹ tục, văn hoá.  Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm điều tra, xác minh, làm rõ để trả lời cho dư luận biết, đồng thời xử lý người vi phạm” – đại biểu đề nghị.

Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác giam giữ

Góp ý về công tác thi hành án, đại biểu Hoàng Thị Đôi  (Sơn La) cho rằng, trong công tác thi hành án tử hình còn 1 số khó khăn, vướng mắc cần xem xét. Trong đó, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam đã có hiệu lực nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thi hành án tử hình đối với người nước ngoài. Đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo các ngành liên quan có tham mưu, hướng dẫn kịp thời

“Một số trại tạm giam có trách nhiệm giam giữ, quản lý những người bị Toà án kết án tử hình, tuy nhiên, cơ sở vật chất của nhiều Trại Tạm giam còn rất nhiều khó khăn, như ở Sơn La, quy mô phòng giam giữ bị án tử hình chỉ đáp ứng 35% số bị án hiện có. Như vậy, cơ sở vật chất phục vụ việc quản lý bị án tử hình chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, đề nghị Chính phủ quan tâm bố trí cơ sở vật chất cho các Trại tạm giam để đáp ứng tốt hơn trong thực thi nhiệm vụ” – đại biểu kiến nghị.

Thống kê lại số người nghiện ma tuý để phòng ngừa phù hợp

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận)  cho rằng, tội phạm ma tuý là nhóm tội phạm có xu hướng phát triển nhanh ở nước ta gần đây. Hiện nay, theo số lượng báo cáo khoảng gần 250 nghìn người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, còn một số lớn các đối tượng nghiện ngoài xã hội. Những đối tượng này là nguồn gây ra các tội phạm khác như trộm cắp, cướp, thậm chí giết người gây hoang mang trong xã, mất ANTT. Nhóm đối tượng này phát triển nhanh, huỷ hoại giới trẻ, gây bất an cho nhiều gia đình, xã hội, gây bất an cho xã hội.

Đề nghị lực lượng Công an, Biên phòng phối hợp chặt chẽ ngăn chặn nguồn cung ma tuý từ biên giới, cảng biển, cảng hàng không. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ma tuý đối với giới trẻ; có biện pháp cai nghiện tại cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức tạo việc làm cho người nghiện ma tuý, người thi hành xong án phạt tù.

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm kết luận
Đại biểu Phan Thái Bình

Cũng lo lắng về tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma tuý, đại biểu Trần Đình Văn, Lâm Đồng cho biết, con số người nghiện ma tuý được thống kê trong báo cáo chưa đúng với thực tế vì số người nghiện bên ngoài xã hội rất nhiều. Những người nghiện này gây khó khăn cho cho công tác quản lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách, mặc dù nhiều địa phương thực hiện chỉ thị 15, 16, 19 nhưng vẫn có nhiều quán karaoke, nhà nghỉ… tổ chức cho các đối tượng sử dụng ma tuý, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất ANTT.

“Đề nghị “sớm khảo sát, thống kê cụ thể số người nghiện ma tuý, có hành lang pháp lý để xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự đối với hành vi này, đảm bảo tính răn đe tội phạm, phòng ngừa các nguy cơ do ma tuý gây ra” – đại biểu nhấn mạnh. 

Đấu tranh với tội phạm tín dụng đen

Lo lắng về tình trạng tín dụng đen, đặc biệt là khó khăn kinh tế do dịch bệnh, đại biểu Nguyễn Văn Thuận cho rằng, dịch COVID -19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, cũng là cơ hội để tín dụng đen mở rộng địa bàn. Vừa qua, có khoảng 1 đến 3 triệu người lao động về quê tránh dịch. Đây là số lượng rất lớn, nếu không tạo điều kiện về công ăn việc làm sẽ có thể dẫn đến nguy cơ tội phạm cao, vay mượn tín dụng. Chính vì vậy, đề Chính phủ có chính sách căn cơ tạo việc làm cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận nguồn vốn. Lực lượng Công an và các ngành, các cấp cần tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm.  

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) bày tỏ tâm đắc với những giải pháp nêu trong các báo cáo, đại biểu nhận định tình hình sắp tới sẽ “sống chung an toàn” với dịch COVID-19, tội phạm dự báo sẽ tiếp tục phát sinh ở các lĩnh vực, vì vậy cần có sự quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm. Tình hình tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công; lợi ích nhóm, “sân sau” vẫn còn phổ biến. Để việc phòng ngừa, ngăn chặn đạt hiệu quả, đề nghị tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức và người lao động để “không dám, không muốn, không ham” tham nhũng; đấu tranh hiệu quả với tội phạm tín dụng đen, nhất là trong tình hình khó khăn do COVID hiện nay.

(Theo cand.com.vn) Phương Thuỷ


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Cuba
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ
Thứ trưởng Lương Tam Quang kiểm tra công tác, chủ trì phiên họp Tiểu ban an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tổ chức Giải bóng đá kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng tham mưu Công an nhân dân
Ban Chỉ đạo, Tổ Biên soạn xây dựng Chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất
Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam
Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 04/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số
Công tác nhân sự của Đảng: Coi trọng cả 'tiền kiểm' lẫn 'hậu kiểm'
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015396512
Đang online: 184
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014