Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Phú Thiện: Quyết tâm xây dựng xã Ia Hiao điển hình trong phòng, chống thanh thiếu niên phạm tội
Ngày cập nhật: 10/11/2021 08:25:03 | Lượt xem: 648.0 | |
Xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, trong đó tình trạng thanh thiếu niên phạm tội diễn biến phức tạp. Với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Phú Thiện đã tham mưu, phối hợp triển khai các biện pháp công tác, quyết tâm xây dựng xã Ia Hiao trở thành đơn vị điển hình trong phòng, chống thanh thiếu niên phạm tội, đảm bảo an ninh trật tự.

Xã Ia Hiao có gần 2.000 hộ dân, hơn 8.700 nhân khẩu, có 9 thôn, làng, trong thời gian qua tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên lĩnh vực giao thông đường bộ, như điều khiển xe mô tô nẹt Pô; lạng lách, đánh võng; không đội mũ bảo hiểm; chở quá người quy định; không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; gây rối trật tự; vi phạm pháp luật…ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

 

Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn tại các thôn, làng, Công an xã đã lồng ghép tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành tốt pháp luật.

 

Để kiềm chế tội phạm, ngày 16-8-2021, Công an huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện và hệ thống chính trị của xã cùng vào cuộc tuyên truyền, ngăn chặn tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã Ia Hiao phối hợp rà soát, xác định tại địa phương có hơn 70 thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập ăn chơi, đua đòi tiềm ẩn nguy cơ phạm tội. Trên có sở đó, Công an và các ban, ngành của xã đã đến từng hộ gia đình để vận động, hướng dẫn phụ huynh khuyên dạy con, em mình; Công an xã đã gọi hỏi, răn đe 57 lượt thanh thiếu niên có hành vi vi phạm trật tự xã hội, phối hợp với già làng, người uy tín, chức sắc trong tôn giáo tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết không vi phạm pháp luật.

 

Ông Nay Yer (55 tuổi), Trưởng thôn Mi Hoan, xã Ia Hiao cho biết: “Một số thanh thiếu niên trong làng mình sớm bỏ học, lười lao động, tối đến tụ tập uống rượu, chạy xe máy quanh làng, trên đường quốc lộ, rất nguy hiểm, bà con bức xúc lắm; nhiều lần họp dân khuyên răn, cha mẹ cũng nhắc nhở nhưng chúng không nghe. Vừa qua, Công an và các ngành chức năng của xã cùng hệ thống chính trị của thôn đến từng nhà để vận động, yêu cầu các thanh thiếu niên, gia đình và đại diện các ban, ngành ký cam kết. Nếu số thanh thiếu niên trong làng tiếp tục có hành vi sai trái, tôi sẽ báo lên xã để xử phạt nghiêm với mong muốn giúp các cháu chú tâm chăm lo làm ăn, giúp đỡ gia đình, không quậy phá, ảnh hưởng đến an ninh trật tự”.   

 

Thông qua các buổi tuyên truyền và tiếp xúc tranh thủ với Nhân dân trên địa bàn, Công an xã đã vận động được hàng ngàn người dân tham gia các nhóm Zalo, Facebook của Công an xã, trong đó có hơn 200 thanh thiếu niên tham gia, thường xuyên chia sẻ những thông tin liên quan đến an ninh trật tự, lan tỏa hình ảnh đẹp được đăng tải.

Đại úy Phạm Văn Hùng – Trưởng Công an xã Hiao chia sẻ: “Hiện trên địa bàn xã đang quản lý 29 trường hợp có tiền án, tiền sự, tái hòa nhập cộng đồng, 2 đối tượng đang chấp hành án treo. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an đã từng bước kiềm chế được tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Trong đó, hệ thống camera an ninh đã phát huy tốt tác dụng. Bằng hình thức xã hội hóa, các ban, ngành của xã đã vận động người dân đóng góp được hơn 25 triệu đồng lắp đặt nhiều camera an ninh trên tuyến quốc lộ (đoạn qua địa bàn xã Ia Hiao) và một số địa điểm như ngã ba, ngã tư, góp phần hỗ trợ lực lượng Công an trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và vi phạm luật giao thông đường bộ”.

 

Cơ quan Công an gọi hỏi, răn đe thanh thiếu niên vi vi phạm trật tự xã hội trên địa bàn xã Ia Hiao.

 

Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan Công an đã phối xử lý 5 vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn xã, với 7 đối tượng; 1 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bắt 6 đối tượng, thu giữ 5 gói ma túy cùng một số tang vật khác liên quan. Qua tuần tra, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện và Công an xã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính hơn 30 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm Luật giao thông đường bộ với số tiền hơn 17 triệu đồng, trong đó có nhiều trường hợp bị phạt nguội thông qua hình ảnh camera và video do người dân cung cấp.

 

Được biết, sau hơn 3 tháng triển khai xây dựng xã Ia Hiao điển hình trong phòng, chống thanh thiếu niên phạm tội, các ban, ngành của huyện và xã Ia Hiao đã cụ thể hóa các văn bản, ý kiến chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, bước đầu mang lại hiệu quả. Quá trình triển khai, thực hiện các mặt công tác, Công an huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện, định kỳ hàng tháng có báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những điểm chưa phù hợp, thiếu tính khả thi; đồng thời phát huy, nhân rộng những mặt công tác tích cực, cách làm hay mang lại hiệu quả.

 

Trung tá Đỗ Xuân Hưng – Phó trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết: Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp để tuyên truyền, vận động quần chúng, tăng cường công tác răn đe, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh thiếu niên và những vấn đề nổi lên, liên quan đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong Nhân dân. Duy trì, phát triển hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, như: “Tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội”, “camera an ninh”, “chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù”….Bên cạnh đó, tích cực phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; lựa chọn nhân rộng gương thanh thiếu niên điển hình xuất sắc trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; học sinh nghèo vượt khó, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó quyết tâm xây dựng xã Ia Hiao từ một địa phương phức tạp trở thành xã điển hình về an ninh trật tự.

 

                                                                                      Nguyễn Hữu


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em
Mô hình "Thôn Plei Tăng B không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" tại xã Ia Ake, huyện Phú Thiện
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả phong trào thi đua
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014985396
Đang online: 223
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014