Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai – thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Ngày cập nhật: 15/11/2021 09:36:16 | Lượt xem: 656.0 | |

Ngày 07/11/1981, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời là bước ngoặt quan trọng đối với lịch sử Phật giáo Việt Nam. Trong 40 năm xây dựng và trưởng thành (07/11/1981 – 07/11/2021), Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước đã có nhiều đóng góp, làm nên nhiều thành tựu Phật sự quan trọng trên các lĩnh vực vì đạo vì đời, làm cho Đạo pháp xướng minh, Giáo hội trang nghiêm và phát triển bền vững trong cộng đồng các dân tộc, góp phần to lớn cùng với toàn dân xây dựng đất nước Việt Nam ngày một văn minh, giàu đẹp. Tiêu biểu là Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Là nhà tu hành có trí tuệ siêu phàm, thông tuệ Nho, Phật, Lão, hiểu cổ kim, làm một tác giả và dịch giả nổi tiếng với sở học uyên thâm, nhưng cụ luôn giảng giáo lý đạo Phật rất giản dị nên ai cũng cảm thấy gần gũi, quý trọng. Lúc sinh tiền, Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ có tâm nguyện: … giáo dục những tăng, ni trẻ hiện nay trở thành những người chân tu, không chỉ chú trọng giáo lý nhà Phật mà phải có đạo đức nhà Phật. Cụ còn dạy: người xuất gia vẫn còn tham, sân, si thì không khác gì người tại gia ở chùa cả, nên đã xuất gia phải có chí xuất trần thượng sĩ, có đạo đức cho mọi người tôn trọng, kính quý, xứng danh người xuất gia đi tu làm sư ở chùa…Thượng tọa Thích Đạo Hiểu – Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh.

 

Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.

 

 Trước khi viên tịch, Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã khẩu dụ: … không được tổ chức tang lễ linh đình, nghi lễ hết sức đơn giản, ngắn ngày theo truyền thống đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của Tăng Ni và Phật tử…

Tại Gia Lai, Phật giáo du nhập vào khá muộn so với cả nước. Vào khoảng thập niên 20 – 30 của thế kỷ XX, năm 1932 ra đời hội An Nam Phật học và Hội Phật học Trung Việt…, Phật giáo mới có mặt ở địa phương. Lúc đầu mới du nhập vào địa bàn chỉ có vài am, cốc đơn sơ để làm nơi cho các Tăng Sỹ mở đạo và phật tử tu niệm, cho đến thập niên 50 – 60 của thế kỷ XX chùa chiền mới phát triển nhiều và xây dựng kiên cố hơn.

Sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời, năm 1982 Tăng Ni, Phật tử tỉnh Gia Lai – Kon Tum đã tổ chức Đại hội, bầu Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật giáo tỉnh lần thứ nhất, với 17 thành viên, do Hòa thượng Thích Đổng Quang làm Trưởng Ban Trị sự, Đại đức Thích Trí Thạnh làm Phó Ban Thường trực. Năm 1991, tỉnh Gia Lai – Kon Tum được chia tách làm 2 tỉnh (Gia Lai và Kon Tum), đến năm 1998 Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai mới tổ chức Đại hội, bầu Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ I (1998 – 2002) với 23 thành viên, thường trực 15 thành viên, 14 thành viên, do Thượng tọa Thích Từ Hương làm Trưởng ban.

Đến nay, đã trải qua 5 lần tổ chức Đại hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai không ngừng đoàn kết, ổn định và phát triển. Từ 17 thành viên BTSPG tỉnh năm 1982, với 05 ban, ngành. Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ V (2017 – 2022) đã bầu Ban Trị sự Phật giáo tỉnh gồm 61 thành viên (28 Thường trực, 33 ủy viên), do Thượng tọa (nay là Hòa Thượng) Thích Từ Vân là Trưởng Ban Trị sự; với 13 ban, ngành… Gồm: Ban Tăng sự, Ban Tăng ni, Ban Văn hóa, Ban Hoằng pháp, Ban HDPT, Ban Nghi lễ, Ban Kinh tế tài chính, Ban Phật giáo Quốc tế, Ban Thông tin tuyên truyền, Ban Pháp chế, Ban Kiểm soát, Ban Từ thiện xã hội, Phân Ban đặc trách ni giới.

 

 

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Gia Lai lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

 

Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai hôm nay với tinh thần từ bi, yêu tự do, yêu hoà bình và với phương châm: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Tăng, Ni, phật tử tỉnh Gia Lai đã khắc phục nhiều khó khăn, thử thách, không những lo tu hành và Phật sự mà còn tích cực tham gia công tác ngoài xã hội, như tham gia vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội động Nhân dân các cấp; các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo… Trong dịp bầu cử HĐND các cấp tỉnh  Gia Lai nhiệm kỳ 2021 – 2026 có Thượng tọa Thích Tâm Mãn trúng cử Đại biểu HĐND cấp tỉnh. Ngoài ra còn có 11 vị chức sắc trúng cử vào HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố và 28 vị trúng cử HĐND cấp xã…

Những cống hiến trên đã phản ánh phần nào tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”, hộ quốc an dân. Ghi nhận những cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều tổ chức, cá nhân Phật giáo đã được các cấp chính quyền và nhân dân biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covi – 19 thời gian qua, các cấp chính quyền đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 10 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai…

 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai tặng quà ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

 

Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai nói riêng, trên con đường hoằng dương Phật pháp, những triết lý tốt đẹp của Phật giáo đã góp phần tạo nên những giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Thành quả của ngày hôm nay là sự kết tinh, chắt lọc những nỗ lực tâm huyết của hơn hai ngàn năm Phật giáo và dân tộc Việt Nam; viết tiếp vào trang sử vàng của Phật giáo Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí của Phật giáo trong lòng dân tộc, xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, xây dựng cuộc sống mới, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.

Trung tá Nguyễn Văn Hiếu 

PTP An ninh đối nội-Công an tỉnh Gia Lai.

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Cảnh giác âm mưu kêu gọi ký tên “Đơn kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thúy Hạnh”
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ
Công an tỉnh Lào Cai: Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành chiến công mới trong năm 2024
Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023
Malaysia: Cách thức ưu tiên an ninh hàng hải
Năm 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Châu Âu siết chặt an ninh trước thềm năm mới 2024
Cần chính sách đặc thù phát triển ngành Khoa học và Công nghệ
Nông dân hiện đại phải có trách nhiệm với cộng đồng
Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015499340
Đang online: 213
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014