Thứ 5, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024
Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh
Ngày cập nhật: 23/11/2021 04:53:33 | Lượt xem: 307.0 | |
Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ gia đình kết hợp nhà ở để kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, một số chủ hộ chưa chú trọng đúng mức công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tiềm ẩn nhiều rủi ro hỏa hoạn, nhất là trong thời điểm Gia Lai đang trong mùa hanh, khô.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, từ ngày 15-4 đến 15-11-2021, toàn quốc xảy ra 1.218 vụ cháy làm 46 người chết, 58 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 120,66 tỷ đồng. Trong đó, xảy ra 103 vụ cháy tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, làm chết 26 người, bị thương 8 người, tài sản thiệt hại trên 33,7 tỷ đồng. Tại Gia Lai, trong thời gian trên đã xảy ra 12 vụ cháy, 1 vụ nổ làm 1 người chết, thiệt hại trên 6,5 tỷ đồng, trong đó có 3 vụ cháy xảy ra tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, thiệt hại tài sản 341 triệu đồng. 

Hiện tỉnh Gia Lai có 3.303 hộ dùng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Từ tháng 4-2021 đến nay, lực lượng Công an các cấp đã tiến hành kiểm tra định kỳ 1.718 lượt cơ sở; hướng dẫn PCCC 2.274 lượt; phát hiện 3.521 thiếu sót, 245 vi phạm, lập 25 biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt tổng số tiền 9,7 triệu đồng. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số cơ sở đóng cửa ngừng kinh doanh nên cơ quan Công an đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể giúp người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và người dân có thể thực hiện đầy đủ việc tự kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC; tự phát hiện và khắc phục các tồn tại, sơ hở có thể dẫn đến cháy, nổ ngay tại cơ sở, hộ gia đình và cam kết thời hạn khắc phục những sơ hở, thiếu sót về PCCC.

Lực lượng Công an hướng dẫn chủ cơ sở kết hợp nhà ở để kinh doanh sử dụng thiết bị chữa cháy. Ảnh Lê Ánh

 

Ngoài công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm, từ giữa tháng 4-2021 đến nay, Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền pháp luật về PCCC với nội dung, hình thức đa dạng trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Cụ thể: đã phối hợp phát 405 lượt tin bài, khuyến cáo trên đài phát thanh các cấp; 5.323 lượt loa truyền tin tại khu dân cư; treo 20 pa nô, áp phích, 705 băng rôn, phát 78.473 tờ rơi tại khu dân cư; đăng hàng trăm bài tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử Công an tỉnh và các trang fanpage, triển khai ứng dụng báo cháy “Help 114” đến Nhân dân. Đồng thời, lực lượng Công an các cấp phối hợp tuyên truyền trực tiếp 528 buổi với hơn 17.000 người tham gia, tuyên truyền lưu động qua xe chữa cháy, xe của lực lượng trật tự đô thị... hơn 12.000 lượt. 

Song song với đó, lực lượng Công an đã tham mưu củng cố, duy trì hiệu quả 60 mô hình an toàn PCCC, ra mắt 2 mô hình “Tự phòng, tự quản về công tác PCCC”, “UBND thị trấn Chư Ty đạt chuẩn an toàn PCCC”; phát động 3 phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, thu hút được hàng ngàn người tham gia, các hộ tiểu thương khu vực chợ, trung tâm thương mại, hộ gia đình đều trang bị bình chữa cháy. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 482 cán bộ Công an cấp xã. 

Một thực tế là mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo nhưng một số hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh chưa chú trọng đúng mức công tác PCCC, như: không mở lối thoát nạn, không trang bị phương tiện PCCC hoặc có trang bị nhưng chưa đảm bảo chất lượng, chưa biết cách sử dụng... Thượng tá Đặng Ngọc Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Sau 7 tháng thực hiện cao điểm, các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh giảm 2 vụ, giảm thiệt hại 52 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020, không có người chết và người bị thương. Tuy nhiên, một số cơ sở còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác PCCC, thực hiện chưa đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại nơi kinh doanh, sản xuất của mình; nhiều hộ gia đình vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH. Vì vậy thời gian tới, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chúng tôi tiếp tục tham mưu thực hiện tốt hơn công tác phân cấp quản lý cho Công an cấp huyện, xã để tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện các biện pháp PCCC và quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC chặt chẽ hơn”.

Lực lượng Công an và UBND các xã, thị trấn huyện Đak Pơ ký biên bản giao nhận danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Ảnh Lê Ánh

 

Được biết, thực hiện công tác phân cấp, quản lý về PCCC theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24-11-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật PCCC, Công an tỉnh đã tiến hành bàn giao 485 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC cho Công an cấp huyện. Đồng thời hướng dẫn Công an cấp huyện tham mưu UBND huyện tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với đối tượng thuộc phân cấp do UBND xã quản lý. Công an cấp huyện đã bàn giao danh sách 8.132 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC cho UBND cấp xã. Trong đó, có 442 hộ gia đình kết hợp nhà ở để kinh doanh do cơ quan Công an quản lý, 2.861 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Thúy Trinh
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước từ ngày 01/7/2024
Công an huyện Chư Prông tuyên truyền pháp luật tại Trường THCS Chu Văn An
Phòng Cảnh sát cơ động hướng về Nhân dân xã biên giới Ia O
Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thị xã An Khê
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Những điểm mới của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Dự thảo Thông tư về quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân
Đề nghị xử lý nghiêm hành vi đánh võng, nẹt pô khiến người dân rất bức xúc
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Tuyên truyền pháp luật, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tơ Tung
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015484983
Đang online: 283
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014