Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an Gia Lai: Vững vàng trong thử thách
Ngày cập nhật: 29/11/2021 05:53:35 | Lượt xem: 195.0 | |
Hình ảnh những người lính cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Gia Lai dầm mình dưới nước hay “đội nắng” nhiều giờ để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trên sông, suối, các anh đã không quản ngại khó khăn, vất vả để bảo vệ sự bình yên, giữ trọn niềm tin với quần chúng Nhân dân.

Tây nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; thời tiết diễn biến thất thường. Mặc dù đang vào mùa khô nhưng một số khu vực trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện mưa lớn, một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế chủ quan trong phòng, tránh bão, lũ; thậm chí nhiều người còn bất chấp, băng qua dòng nước chảy xiết dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Trước thực trạng đó, để ứng phó với những tình huống cứu nạn, cứu hộ, Giám đốc Công an tỉnh đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh ra sức tập tuyện các phương án giả định vừa nâng cao kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, chiến sỹ vừa rèn luyện sức khỏe sẵn sàng thực hiện những tình huống khó trong công tác cứu nạn, cứu hộ.

 

Vượt xuyên, một trong những phương án khó thực hiện, nhưng mang lại hiệu quả cao trong công tác cứu nạn, cứu hộ đã được đơn vị thường xuyên thực tập cho CBCS. Để thực hiện phương án, một đầu dây được buộc cố định, đầu còn lại sử dụng súng bắn xuyên qua bờ bên kia. Trong quá trình thực hiện phương án có sự phối hợp của người bị nạn và lực lượng cứu nạn, cứu hộ. Những cán bộ, chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm được phân công men theo dây, mang các phương tiện chuyên dụng đến vị trí người bị nạn, cố định đầu dây còn lại an toàn rồi cho nạn nhân mang đồ bảo hộ giây nai an toàn để CBCS bên trong bờ kéo vào. Đây là phương án đã được lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cứu thành công 3 người mắc kẹt trên suối do nước lớn tại huyện Kông Chro ngày 9-11-2021 vừa qua. 

 

Với tính chất công tác đặc thù khiến các anh thường xuyên phải đối mặt với nhiều vụ việc, tình huống, địa hình khác nhau, như: Tai nạn lao động, tai nạn giao thông, đuối nước trên sông, hồ, cứu người từ hỏa hoạn…Dù ở môi trường nào những người lính cứu nạn, cứu hộ cũng phải chạy đua với thời gian để bằng mọi cách tìm kiếm nạn nhân, giành lại sự sống; hoặc tích cực tìm kiếm thi thể nạn nhân một cách nhanh và an toàn nhất để người thân vơi bớt nỗi đau.

 

Điển hình như vụ ba bố con bị nước lũ cuốn trôi xảy ra ngày 24-9-2021, tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Khoảng 16 giờ, anh L.Đ.Q (34 tuổi), trú tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang chở theo 2 con nhỏ đến thăm người nhà tại làng Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang. Đến 21 giờ cùng ngày, anh Q chở 2 con về nhà khi qua suối Pờ Yầu đã bị nước lũ cuốn trôi. 10 giờ ngày hôm sau, một số người dân đi câu cá phát hiện xe máy của anh Q nằm giữa suối nên tổ chức tìm kiếm thì phát hiện được thi thể anh Q. Nhận tin báo, Phòng CSPCCC và CNCH Công an tỉnh đã cử 20 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Nước từ thượng nguồn đổ về ngày một lớn nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 3 ngày liền dầm mình dưới dòng nước lũ các anh đã tìm được các nạn nhân và bàn giao cho gia đình mai táng. Trung tá Lương Anh Sơn – Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tâm sự: “Tìm kiếm được các nạn nhân, CBCS rất mệt, phải chứng kiến cảnh tang thương anh em chúng tôi tâm lý rất nặng nề. Những lúc như thế chúng tôi động viên lẫn nhau kìm lại cảm xúc, vì phía trước còn có những khó khăn không thể lường trước được”.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ, Phòng CSPCCC và CNCH Công an tỉnh thực hiện phương án Vượt xuyên để cứu 3 người mắc kẹt trên sông

 

Cứu sống được nạn nhân trong các vụ tai nạn, đuối nước hay mắc kẹt trên sông, suối…đó là niềm vui, hạnh phúc của những người linh cứu nạn, cứu hộ. Với phương châm “tìm cái còn trong cái mất”, khi tiếp nhận những vụ việc, các anh đã không quản ngại khó khăn, vất vả, nguyện hi sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Điển hình như việc cứu 3 người mặc kẹt giữa dòng nước chảy xiết tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro vào ngày 9-11-2021 đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của những người lính cứu nạn, cứu hộ Công an Gia Lai. Sáng ngày 9-11-2021, 3 người gồm anh Nguyễn Văn Nhơn (37 tuổi), Nguyễn Văn Sỹ (27 tuổi) Nguyễn Thành Luân (31 tuổi) cùng trú tại trị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro rủ nhau đi câu cá trên sông Ba. Do mưa lớn ở thượng nguồn, nước lên nhanh và hồ chứa nước của thủy điện Đak Song xả lũ nên họ bị kẹt giữa dòng nước chảy xiết. Trong giây phút sinh tử, các nạn nhân, người thân và hàng trăm người dân chứng kiến vụ việc đã gửi trọn niềm tin vào những người lính cứu nạn, cứu hộ.

 

Phương án Vượt xuyên đã được đơn vị sử dụng để cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, do nước lớn dội vào đá gây tiếng ồn lớn nên sự phối hợp, liên lạc giữa lực lượng cứu nạn, cứu hộ với nạn nhân khó khăn. Bên cạnh đó, đêm tối, hạn chế tầm nhìn dẫn đến việc cứu nạn phải mất nhiều thời gian, với sự dũng cảm, mưu trí, khéo léo trong quá trình thực hiện phương án cứu nạn của các chiến sỹ Cảnh sát cứu nạn, cứu hộ đã lần lượt cứu các nạn nhân lên bờ an toàn. Chị Nguyễn Thị Tường Vĩ (vợ anh Nhơn) xúc động chia sẻ: “Khi vào hiện trường em thấy nước xuống quá mạnh, thâm tâm em nghĩ chồng em khó thoát khỏi cái chết, cũng may mắn chồng được cứu sống, qua đây em cảm ơn các lực lượng đã cứu sống chồng em và 2 đứa em cùng xóm”. Đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Khi nhận thông tin vụ việc tôi đã xuống hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ. Hiện trường rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của các nạn nhân. Sau khi quan sát hiện trường nhận thấy lực lượng tại chỗ không đủ thiết bị để thực hiện việc cứu nạn, tôi đã chỉ đạo chuyển sang phương án thận trọng, an toàn. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ vừa cung cấp thức ăn, nước uống cho nạn nhân, đồng thời điều động lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp từ Công an tỉnh xuống hiện trường để thực hiện phương án cứu nạn nhân. Với tinh thần quyết tâm cao và sự linh hoạt, mưu trí trong thực hiện phương án cứu nạn của cán bộ, chiến sỹ đã cứu được nạn nhân lên bờ an toàn”.

Các cán bộ chiến sỹ tập luyện phương án công tác cứu nạn trên sông

 

Mặc dù quân số thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh còn mỏng so với nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị còn thiếu, nhất là các phương tiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ trên sông, dưới hầm, trên cao, những tình huống người mắc kẹt khó giải cứu còn hạn chế…Thế nhưng, trong thời gian qua, CBCS thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần “Vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”, luôn đoàn kết, cố gắng, khắc phục khó khăn, phát huy năng lực, sở trường công tác. 

 

Nói về công tác phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian tới đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Để phòng ngừa hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố, thị xã và các huyện; các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, không chủ quan trước những tình huống nguy hiểm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức tập huấn cho các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, các địa phương chủ động phối hợp diễn tập các phương án cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; cũng như do sự chủ quan của người dân dẫn đến những vụ việc đáng tiếc”.

 

Không quản ngại khó khăn, hiểm nguy những chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Gia Lai đang ra sức học tập, rèn luyện sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, góp phần cùng lực lượng Công an nhân dân viết lên những câu chuyện đậm tính nhân văn, để lại hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.

         

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai đã huy động hơn 200 lượt cán bộ chiến sỹ cùng các phương tiện chuyên dụng để thực hiện 17 vụ cứu nạn, tìm kiếm thi thể nạn nhân trong các vụ đuối nước trên sông, hồ; trong đó đã cứu được 3 người và tìm, vớt 17 thi thể lên từ dưới sông, suối, dưới giếng sâu.

                                                   

                                                                                                         Nguyễn Hữu


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội
Công an huyện Kbang giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh
Nối tiếp truyền thống 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng An ninh nội địa
Chào đón 03 sĩ quan Công an đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc kết thúc nhiệm kỳ công tác và về đến Việt Nam
Công an tỉnh khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Công an tỉnh tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động
Những màn trình diễn đẹp mắt, trang nghiêm, công phu, thể hiện niềm vinh dự, tự hào và sức mạnh của lực lượng Cảnh sát cơ động
Sức chiến đấu ở một đơn vị anh hùng
Chi bộ cơ sở Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề về cần, kiệm, liêm, chính
Khai mạc hội nghị tập huấn lực lượng An ninh nội địa
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015399008
Đang online: 355
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014