Thứ 7, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Đơn vị mũi nhọn trong điều tra phá án
Ngày cập nhật: 30/11/2021 06:50:04 | Lượt xem: 647.0 | |
Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (VPCQCSĐT) Công an tỉnh Gia Lai là đơn vị chủ công trong công tác điều tra, khám phá án. Phát huy tinh thần đoàn kết, tận tụy trong công việc, mỗi cán bộ, điều tra viên không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với phương châm, “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã thực hiện tốt các mặt công tác, góp phần cùng lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh trật tự.

Quyết không bỏ lọt tội phạm

 

Qua điều tra những vụ án khó càng tôi luyện cho những điều tra viên thêm sắc bén về nghiệp vụ, kiên cường về ý chí, tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm đến cùng. Trong số hàng chục vụ án được VPCQCSĐT Công an tỉnh thụ lý điều tra, không ít vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng. Để làm rõ hành vi của từng đối tượng đòi hỏi các điều tra viên phải tinh thông nghiệp vụ, kiên trì, đối mặt với những khó khăn, thách thức trong công tác điều tra. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã điều tra, bắt vận động đầu thứ 13 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó đấu tranh thành công 01 chuyên án bắt 3 đối tượng truy nã đăc biệt nguy hiểm. Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 92,4%; đơn vị đã thụ lý 54 vụ án theo thẩm quyền, với 117 bị can.
    

Đầu tháng 11-2021, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra vụ án giết người, sau khi củng cố hồ sơ đến ngày 15-11-2021, đơn vị ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Lò Quang Linh (SN 2000); Lò Văn Truyền (SN 1995), cùng trú phường Hoa Lư, TP.Pleiku và Nguyễn Duy Bảo, tên gọi khác là Kin (SN 2001), trú phường Hội Thương, TP.Pleiku để điều tra về tội giết người. Trước đó, vào ngày 4-8-2020, tại một quán nhậu trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Hoa Lư), trong lúc ngồi nhậu, Truyền và một nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Biết tin, Linh và Bảo đã cầm dao tự chế, rựa đến cùng Truyền tấn công nhóm thanh niên kia khiến 3 người trọng thương phải đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó, Trần Ngọc Thái (SN 1996, trú tại xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông) bị các đối tượng chém nhiều nhát vào đầu bất tỉnh.

Từ trái qua phải Lò Văn Truyền, Nguyễn Duy Bảo, Lò Quang Linh bị Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh khởi tố bắt tạm giam để điều tra về tội giết người. 

 

Tại cơ quan Công an, Đối tượng Lò Văn Truyền khai nhận: “Lúc đó bản thân tôi và các đối tượng bị kích động, không suy nghĩ được đúng, sai nên đã phạm tội. Bây giờ tôi rất hối hận với hành vi sai trái của mình, tôi thành khẩn khai báo, mong pháp luật khoan hồng, để sớm được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời”. Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, các đối tượng thỏa thuận với nhau tự đền bù thiệt hại. Phía bị hại đã viết đơn bãi nại, tuy nhiên, xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các cán bộ, điều tra viên Văn phòng CQCSĐT đã tích cực vào cuộc, mất nhiều thời gian để củng cố hồ sơ khới tố vụ án, khởi tố các bị can theo quy định của pháp luật.
    

Trung tá Nguyễn Giang Nam – Phó Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khẳng định: Quá trình điều tra cho thấy các đối tượng thực hiện hành vi manh động, truy sát nạn nhân đến cùng. Đặc biệt, khi Trần Ngọc Thái bị đuổi dồn vào nhà vệ sinh của quán nhậu các đối tượng đã cầm hung khí chém nhiều nhát, đến khi thấy anh Thái bất tỉnh chúng mới rời đi. Đối với vụ án này, do liên quan đến nhiều đối tượng, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của những đối tượng liên quan, chúng phải chịu hình phạt nghiêm khắc trước pháp luật.
    

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm với công việc    
    

Xác định công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm còn nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt, công tác đấu tranh với nhiều loại tội phạm mới với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, đòi hỏi mỗi cán bộ, điều tra viên VPCQCSĐT không ngừng phấn đấu, trau dồi phẩm chất, đạo đức, nỗ lực học tập nâng cao năng lực, kiến thức nghiệp vụ đáp ứng tốt nhiệm vụ công tác. Đối diện với những vụ án khó, liên quan đến nhiều đối tượng, hành vi phạm tội, đòi hỏi cán bộ, điều tra viên phải dành nhiều thời gian, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh để điều tra phá án thành công. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng sau khi phạm tội bỏ trốn khỏi địa phương nên công tác tuy tìm, bắt giữ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn Công an huyện Chư Sê trong công tác điều tra.

 

Điển hình, sau thời gian dài kiên trì, tích cực vào cuộc phối hợp xác minh, truy tìm đến ngày 9-11-2021 cán bộ, điều tra viên Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh bắt giữ đối tượng Lê Thế Tưởng (50 tuổi) hộ khẩu thường trú, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 10 năm lẩn trốn lệnh truy nã. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 7-2011, sau khi đi uống rượu về, Lê Thế Tưởng đi xe mô tô dọc Quốc lộ 1A để trộm cắp tài sản. Khi đi đến địa phận thôn 9, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, Tưởng thấy một xe tải dừng ven đường, tài xế và 02 phụ nữ trên xe đã ngủ. Tưởng trèo lên xe lấy trộm một túi xách bên trong có 49 triệu đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Tưởng bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, đối tượng này đến xã Ia Krái, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai thay đổi lý lịch để qua mặt các cơ quan chức năng.
    

Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo luật định, bảo đảm kịp thời, chính xác. Công tác thụ lý, điều tra án bảo đảm đúng thời hạn, tuân thủ quy định của pháp luật, đã chú trọng mở rộng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng khác để khởi tố, xử lý triệt để; các vụ án được tiến hành điều tra một cách thận trọng, khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm, những vụ án liên quan đến nhiều đối tượng, 
    

Thượng tá Đỗ Hồng Lam – Chánh Văn Phòng CQCSĐT Công an tỉnh cho biết: Hằng năm, đơn vị đã tham mưu Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xây dựng các kế hoạch kiểm tra công tác điều tra của lực lượng CSĐT toàn tỉnh; tổ chức giao ban Cơ quan CSĐT toàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, những vi phạm trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra án… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan CSĐT toàn tỉnh. Trong đó, định kỳ hàng năm tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề nghiệp vụ về những mặt công tác trọng tâm của lực lượng CSĐT, như: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc chấp hành pháp luật trong công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm. Đơn vị đã chủ trì họp, trao đổi nghiệp vụ, thống nhất với VKSND cùng cấp, đối với 20 vụ án, vụ việc, qua đó đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, xác định điểm, khoản trong điều luật về tội danh để định hướng, chỉ đạo cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
                                    

Nguyễn Hữu
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 huyện Chư Prông
Công an huyện Ia Pa sinh hoạt chính trị “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4
Đội tuyển Vovinam Công an nhân dân đạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Đồng tại giải vô địch các đội mạnh toàn quốc 2024
Phát động phong trào đọc sách trong Công an nhân dân năm 2024
Các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội
Công an huyện Kbang giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh
Nối tiếp truyền thống 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng An ninh nội địa
Chào đón 03 sĩ quan Công an đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc kết thúc nhiệm kỳ công tác và về đến Việt Nam
Công an tỉnh khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015515224
Đang online: 244
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014