Thứ 4, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024
Tích cực điều tra vụ án khai thác lâm sản trái phép
Ngày cập nhật: 02/12/2021 09:46:51 | Lượt xem: 252.0 | |
Sau nhiều ngày tích cực điều tra, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Gia Lai xác định được nhóm đối tượng khai thác gỗ trái phép, thuộc địa phận xã Chư Krey, huyện Kông Chro, đồng thời chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro để ra quyết định khởi tố, điều tra, xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Trước đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phát hiện lâm tặc khai thác gỗ trái phép tại nhiều vị trí thuộc Tiểu khu 734, xã Chư Krey, huyện Kông Chro, lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia Pa, huyện Kông Chro quản lý xảy ra việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép. Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Công an huyện Kông Chro tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định có hơn 84m3 (thuộc nhiều nhóm gỗ khác nhau) bị chặt hạ.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 25-11-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại khoản 3, Điều 232, Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Từ phải qua trái, các đối tượng: Thanh, Kỳ, Hòa, Trọng

Phát hiện cơ quan Công an vào cuộc điều tra, các đối tượng đã bỏ trốn, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an huyện Đak Pơ, Công an huyện Kông Chro vừa truy bắt, vừa phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tích cực vận động, đến sáng ngày 29-11-2021, 4 đối tượng liên quan đến hành vi khai thác gỗ trái phép trên, gồm: Lê Thanh (SN 1992); Nguyễn Long Kỳ (SN 1984); Lê Đức Hòa (SN 1980) và Trần Văn Trọng (SN 1993), cùng trú xã Hà Tam, huyện Đak Pơ đến cơ quan Công an đầu thú.

Đối tượng Lê Thanh khai nhận: “Tôi và đồng bọn đã vào khu vực rừng thuộc huyện Kông Chro để khai thác vận chuyển gỗ về bán cho những người có nhu cầu mua. Để thực hiện hành vi, chúng tôi vào rừng tìm các cây gỗ lớn để đánh dấu, ước lượng kích thước, khối lượng. Sau đó về địa phương dò hỏi những người có nhu cầu mua gỗ với kích thước như trên. Thỏa thuận xong, cả nhóm chuẩn bị các đồ dùng thiết yếu rồi mang theo máy cưa vào cắt, xẻ gỗ, dùng xe mô tô độ chế để tời, chở gỗ về bán chia nhau tiền tiêu xài. Khi biết cơ quan Công an khởi tố vụ án, chúng tôi sợ quá nên bỏ trốn khỏi địa phương, được cơ quan Công an và gia đình vận động chúng tôi ra đầu thú. Bản thân tôi nhận thấy hành vi sai trái và thành khẩn khai báo mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

Hiện trường và tang vật liên quan đến vụ án

Qua khám nghiệm hiện trường, Phòng Cảnh sát Môi trường xác định tại các lô 7,15, 17 (khoảnh 2); lô 2 (khoảnh 4) và lô 5, 6 (khoảnh 6), Tiểu khu 734, xã Chư Krey có 12 cây gỗ bị đốn hạ, đường kính gốc cây từ 35cm đến 240cm. Cơ quan Công an cũng đã phối hợp điều tra, xác định được một số người đã mua gỗ (dạng phản ngựa) của nhóm đối tượng trên và tiến hành lập biên bản thu giữ 03 tấm gỗ có kích thước dài 2,4m, rộng 70cm, dày 16cm, tổng khối lượng 3 tấm là 0,804m3 để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, quá trình điều tra, xác minh vụ án gặp nhiều khó khăn, các đối tượng lựa chọn những cây gỗ tại các địa điểm trong rừng sâu, đi bộ gần 1 ngày mới tới nơi; khoảng cách giữa các cây gỗ bị cưa hạ từ 5 đến 7 km; đối tượng vận chuyển gỗ qua nhiều đường mòn, lối tự mở khác nhau, chúng luôn có đồng bọn cảnh giới khi vận chuyển. Mặt khác, các đối tượng vận chuyển gỗ ra khỏi rừng vào ban đêm để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Liên quan đến vụ án này, ngày 30-11-2021, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương có liên quan tiến hành điều tra, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, đất rừng xảy ra trên địa bàn; tập trung điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm có liên quan. 

Nguyễn Hữu

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Tuyên án Phan Thị Thảo cùng đồng phạm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Bắt giữ đối tượng cắt trộm dây điện 3 pha
Gia Lai chủ động ứng phó với “giặc lửa”
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bộ Công an, công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo
Sa lưới sau gần 13 năm lẩn trốn truy nã
Nhiều người vượt biên sang Thái Lan trở về quê hương
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015462217
Đang online: 229
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014